Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa: Kinh tế quốc phòng trên biển ngày càng tốt hơn

Vũ Hân
Vũ Hân
25/05/2018 11:27 GMT+7

Dù tình hình thế giới và khu vực phức tạp, chúng ta vẫn giữ được ổn định, thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết bên lề phiên họp Quốc hội sáng 25.5.

Theo thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, trong quan hệ quốc tế, hiện Đảng và Nhà nước ta vẫn giữ được môi trường hòa bình, ổn định, chính vì vậy, vị thế, quan hệ quốc tế của Việt Nam với các nước rất tốt.
Quan hệ đối ngoại về quốc phòng, kể cả liên quan đến hoạt động biển đảo đều rất tốt, như hoạt động tuần tra chung, giao lưu của hải quân, cảnh sát biển Việt Nam với các nước; vừa rồi, Hải quân Việt Nam đã có chuyến đi đến các nước Đông Nam Á rất thành công.
"Cho nên, có thể nói, độc lập, chủ quyền đã được giữ vững và quan trọng nhất là đã tạo được hòa bình để phát triển kinh tế. Chúng ta xác định tổng thể mối quan hệ hài hòa đó giúp đất nước phát triển tốt”, thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ.
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cũng nhấn mạnh: “Hiện nay, các vùng biển đảo của chúng ta, các vị trí có dân, quân chúng ta trên đảo đều được củng cố và kinh tế quốc phòng trên biển, thế trận quốc phòng toàn dân trên biển ngày càng tốt hơn. Từ đó, khẳng định, dù thế giới và khu vực phức tạp nhưng chúng ta vẫn giữ được ổn định”.
Cũng theo Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, chúng ta hiện đấu tranh bằng tất cả các giải pháp, từ chính trị, ngoại giao, bảo vệ thực địa, đặc biệt là việc tổ chức, giáo dục tuyên truyền để nhân dân bạn bè quốc tế hiểu hơn về chủ quyền của Việt Nam đối với Biển Đông. “Đây là sự thật rất rõ theo đúng quy định của luật pháp quốc tế”, thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định.
Ngoài động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên biển đảo thông qua việc đưa các đoàn ra thăm, theo thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, hiện các khu kinh tế quốc phòng trên biển tiếp tục được hoàn thiện.
“Ở Trường Sa đã xây dựng các âu tàu phục vụ cho nhân dân đánh bắt cá. Đảo Đá Tây đã xây dựng khu hậu cần kỹ thuật kinh tế. Điều kiện đảm bảo khi xử lý các tình huống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên biển thì chúng ta làm ngày càng tốt hơn. Ngày hôm qua (24.5), dù đêm, nhưng máy bay của chúng ta vẫn bay ra để cứu ngư dân. Hệ thống cứu hộ cứu nạn giúp ngư dân an sinh trên biển ngày càng tốt hơn”, thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa thông báo thêm những thông tin tích cực về tình hình trên biển.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về đánh giá các động thái của Trung Quốc trên biển, đặc biệt khi thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết tàu cá Trung Quốc đã vào đến cách vùng biển Đà Nẵng 30 hải lý, thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết “những động thái của các nước trên biển, Bộ Ngoại giao đã kịp thời có phát ngôn và trả lời báo chí”.
“Chúng ta giáo dục cho ngư dân Việt Nam chấp hành các quy định của pháp luật và yêu cầu ngư dân các nước cũng phải chấp hành các quy định của pháp luật. Ngư dân mình nếu qua nước bạn thì phải xử lý nghiêm túc. Ngư dân của nước bạn vào vùng lãnh thổ của mình cũng phải giáo dục, tuyên truyền và các lực lượng chức năng như cảnh sát biển, thực thi pháp luật phải cương quyết, thực hiện chức năng bảo vệ pháp lý của mình”, thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.