Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng: 'Đi cơ sở mà đoàn xe dài dằng dặc rất phản cảm'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
20/08/2019 14:03 GMT+7

Ông Trần Quốc Vượng cho hay, những năm gần đây, theo chỉ thị của Tổng bí thư , khi tổ chức các chuyến đi cơ sở, Văn phòng T.Ư Đảng tổ chức đi chung cho các phó ban, chứ không có mỗi người một xe.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sáng 20.8, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho hay, từ năm 2003 tới nay, thực hiện Nghị quyết các đại hội toàn quốc của Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành 4 chỉ thị về học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương Hồ Chí Minh; thể hiện chính trị của Đảng ta trong việc lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập, làm theo gương Bác, mãi mãi đi theo con đường mà người đã lựa chọn.
Đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 05 trong 3 năm qua, ông Vượng nhấn mạnh, những kết quả này đã có tác động tích cực trong phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh đối ngoại và công tác xây dựng Đảng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đạo đức công vụ, đổi mới tác phong, làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên”, ông Vượng khẳng định.
Tuy nhiên, Thường trực Ban Bí thư cũng cho rằng, việc thực hiện Chỉ thị 05 vẫn còn những mặt hạn chế như: một số cấp ủy, địa phương chỉ đạo thiếu sâu sát, chưa thực sự chủ động trong việc lựa chọn nội dung trọng tâm để quyết liệt thực hiện; những vấn đề bức xúc nổi cộm chưa được quan tâm đúng mức.
Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện thiếu quyết tâm, chưa thực sự gương mẫu, tích cực trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ.
“Việc cảnh báo phòng ngừa sai phạm thiếu kịp thời, chưa phát hiện sớm cho cán bộ đảng viên suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, dẫn đến vi phạm kỷ luật Đảng hoặc bị xử lý theo pháp luật”, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.

Không nể nang, dễ dãi khi lựa chọn nhân sự nhiệm kỳ mới 

Từ những phân tích trên, ông Trần Quốc Vượng yêu cầu cấp ủy các cấp, địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực, tính lâu dài thường xuyên của việc học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Nhắc lại câu nói của Bác viết năm 1947: “Tôi khuyên các bạn chớ đặt những chương trình kế hoạch mênh mông, đọc nghe sướng tai nhưng không thực hiện được. Việc gì cũng phải thiết thực, nói được làm được. Việc gì cũng phải từ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần đến khó, từ thấp dẫn đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hành hẳn hoi hơn là một chương trình to tát mà không làm được”, ông Vượng đề nghị thực hiện tốt và có hiệu quả nhiệm vụ trước mắt là chuẩn bị tốt việc tổ chức đại hội các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, nhất là công tác nhân sự cho nhiệm kỳ mới.
Thường trực Ban Bí thư đồng thời dẫn câu nói của Bác về tầm quan trọng của công tác cán bộ (cán bộ là cái gốc của mọi công việc) và lưu ý phải tránh, loại trừ các biểu hiện tư duy nhiệm kỳ, cục bộ, thân quen, nể nang, dễ dãi khi lựa chọn nhân sự cấp ủy cho nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Ảnh Ngọc Thắng

Theo Thường trực Ban Bí thư, để làm tốt nhiệm vụ này, cần siết chặt kỷ cương, kỷ luật, thực hiện nghiêm các quy định, quy chế của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ; kiên quyết đề xuất, quyết định những nhân sự vi phạm quy tắc tập trung dân chủ, sợ trách nhiện, “dĩ hòa vi quý”, thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, “lợi ích nhóm”, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, có biểu hiện chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau...
Bên cạnh đó, Thường trực Ban Bí thư cũng yêu cầu tập trung khắc phục, giải quyết dứt điểm, triệt để những vấn đề nổi cộm mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.
“Bác đã dạy: ‘Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh’. Phải chú ý giải quyết hết các vấn đề quan hệ đến đời sống của dân, những việc có thể nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân phải được đặc biệt chú ý và làm ngay”, ông Vượng lưu ý.

Tiết kiệm từ những việc nhỏ nhất

Một nhiệm vụ khác, theo Thường trực Ban Bí thư, là từng địa phương, cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân phải có chương trình, kế hoạch thật cụ thể; triệt để thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phải tạo ra phong trào chuyển biến theo gương Bác về nội dung này, nhất trong tình hình đất nước hiện nay.
“Chúng ta phải tiết kiệm từ việc nhỏ nhất. Tiết kiệm văn phòng phẩm, xăng xe, điện nước, rồi đi máy bay. Tiết kiệm các dự án đầu tư. Tiết kiệm trong tiêu dùng cá nhân, tổ chức cưới, lễ hội theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước và cả đi công tác cơ sở nữa”, ông Vượng nói.
Theo ông Vượng, những năm gần đây, theo chỉ thị của Tổng bí thư, khi tổ chức các chuyến đi của Tổng bí thư, Văn phòng T.Ư Đảng tổ chức đi xe chung cho các phó ban chứ không có mỗi người một xe. “Hiện nay thực hiện tương đối tốt rồi. Chúng ta có gắng thực hiện như vậy. Chúng ta cứ đến cơ sở mà trông thấy đoàn xe dài dằng dặc rất là phản cảm”, ông Vượng nói.
“Sau hội nghị này, tôi mong rằng việc học tập và làm theo Bác sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu và tạo những phong trào thiết thực, hiệu quả, cụ thể”, Thường trực Ban Bí thư kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.