Thương tiếc giáo sư Hoàng Tụy, nhà toán học, nhà trí thức lớn của Việt Nam

Lê Hiệp
Lê Hiệp
19/07/2019 10:26 GMT+7

Sáng 19.7, lễ tang giáo sư Hoàng Tụy , nhà khoa học nổi tiếng của Việt Nam, đã được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng hàng ngàn người là bạn bè, đồng nghiệp và học trò của giáo sư Hoàng Tụy đã tới tiễn đưa giáo sư Hoàng Tụy sáng nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới viếng giáo sư Hoàng Tụy

Ảnh Ngọc Thắng

Trong sổ tang, Thủ tướng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi: Thương tiếc giáo sư Hoàng Tuỵ, nhà toán học nổi tiếng của đất nước, người con của quê hương Quảng Nam không còn nữa. Cuộc đời và sự nghiệp của giáo sư Hoàng Tuỵ đã để lại những tác phẩm toán học nổi tiếng, được thế giới công nhận. Ở đời thường, giáo sư là người tận tuỵ với quê hương, với anh em, bạn bè, đồng chí. Giáo sư mất đi để lại bao nỗi thương tiếc của giới khoa học. Đảng và Nhà nước mất đi một tài năng của đất nước... Mong ở dưới suối vàng giáo sư yên giấc ngàn thu. Xin chia sẻ nỗi mất mát lớn lao này đến gia đình giáo sư Hoàng Tuỵ.

Ảnh Ngọc Thắng

Giáo sư Hoàng Tụy, sinh năm 1927 tại Quảng Nam, nguyên Viện trưởng Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, là nhà toán học nổi tiếng, người thầy của nhiều thế hệ nhà khoa học Việt Nam. Giáo sư Hoàng Tụy là người đã phát minh ra phương pháp "lát cắt Tụy" (Tuy's cut) và được coi là cột mốc đầu tiên đánh dấu sự ra đời của một chuyên ngành toán học mới, lý thuyết tối ưu toàn cục (global optimization). Không chỉ là một nhà toán học lớn, giáo sư Hoàng Tụy còn có nhiều đóng góp cho giáo dục Việt Nam. Ông từ trần hồi 15 giờ 30 phút ngày 14.7.2019 (tức ngày 12 tháng 6 năm Kỷ Hợi), hưởng thọ 93 tuổi.

Ảnh Ngọc Thắng

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng tới viếng giáo sư Hoàng Tụy. Trong sổ tang, ông Thưởng viết: Vô cùng thương tiếc giáo sư Hoàng Tuỵ, nhà toán học, nhà giáo dục tiêu biểu của Việt Nam. Người thầy, người anh của nhiều thế hệ nhà khoa học Việt Nam. Sự ra đi của giáo sư là một mất mát lớn của gia đình, người thân và ngành toán học Việt Nam. Giáo sư là tấm gương sáng về nghị lực, tinh thần, phấn đấu học tập không ngừng nghỉ cho thế hệ trẻ noi theo.

Ảnh Ngọc Thắng

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tới viếng giáo sư Hoàng Tụy. Trong sổ tang, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam viết: "Giáo sư ra đi nhưng những cống hiến của giáo sư đối với sự nghiệp khoa giáo hưng quốc mãi ghi! Tấm gương trí tuệ, khí chất mãi sáng!".

Ảnh Ngọc Thắng

 Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tới viếng giáo sư Hoàng Tụy

Ảnh Ngọc Thắng

Giáo sư Ngô Bảo Châu tới viếng giáo sư Hoàng Tụy

Ảnh Thanh Hùng

Ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, tới viếng giáo sư Hoàng Tụy. Trong sổ tang, ông viết: Vô cùng thương tiếc giáo sư Hoàng Tuỵ, một nhà toán học, một trí thức lớn của Việt Nam thời hiện đại. Đại học Tổng hợp trước đây và Đại học Quốc gia Hà Nội hiện nay tự hào về thầy, tự hào vì đã từng có thầy Hoàng Tuỵ trong đội ngũ những nhà khoa học của trường.

Ảnh Thanh Hùng

Đúng 9 giờ sáng, lễ viếng giáo sư Hoàng Tụy kết thúc để bắt đầu lễ truy điệu. Ông Nguyễn Đình Công, Phó chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam, đọc lời điếu. Trong điếu văn có đoạn: "Trong những năm công tác tại Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, ông ủng hộ quan điểm của giáo sư Lê Văn Thiêm, coi “công tác chuyên môn là nhiệm vụ chính trị của trường”. Quan điểm của ông bị một số người phản đối. Ông cùng nhiều nhà khoa học uy tín tại trường thời đó bị quy kết theo tư tưởng “thiên tài chủ nghĩa”. Nhưng lịch sử đã khẳng định lẽ phải thuộc về ông. Mặc dù bị phê phán nặng nề ở cấp cơ sở, ông vẫn nhận được sự tin cậy từ những vị lãnh đạo cao cấp nhất, trong đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Ảnh Ngọc Thắng

Cuối bài điếu văn, ông Nguyễn Đình Công xúc động nói: Giáo sư Hoàng Tụy mất đi là một tổn thất to lớn không gì bù đắp nổi đối với Toán học Việt Nam. Đất nước mất đi một trí thức lớn, một công dân gương mẫu, một con người cương trực, một tấm lòng sắt son, đến tận hơi thở cuối cùng vẫn một lòng mong muốn đất nước mình sẽ được chấn hưng. Gia đình mất đi một người cha, người ông mẫu mực. Giáo sư Hoàng Tụy mất đi, nhưng hình ảnh ông, một người thầy, nhà khoa học, một trí thức nặng lòng với đất nước, một người cha, người ông mẫu mực của gia đình, mãi mãi là tấm gương để chúng ta noi theo.

Ảnh Ngọc Thắng

Ông Hoàng Dương Tùng, con trai cốgiáo sư Hoàng Tụy, thay mặt gia đình cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và bạn bè, thân hữu đã tới viếng và tiễn đưa cha mình về nơi an nghỉ cuối cùng. Lễ điện táng và an táng giáo sư Hoàng  Tụy diễn ra tại Công viên nghĩa trang Thiên Đức, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ từ 13 giờ 30 chiều nay.

Ảnh Ngọc Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.