Thương lái Trung Quốc dạy cách ‘tận diệt’ giun đất

18/09/2015 04:00 GMT+7

Vụ việc diễn ra ở H.Hướng Hóa (Quảng Trị), với cách mà thương lái Trung Quốc hướng dẫn người dân địa phương bắt giun để bán lại là đổ hóa chất, kích điện...

Vụ việc diễn ra ở H.Hướng Hóa (Quảng Trị), với cách mà thương lái Trung Quốc hướng dẫn người dân địa phương bắt giun để bán lại là đổ hóa chất, kích điện...

Cương (phải) và Gan DeQiang đang “biểu diễn” cách bắt giun tại bản Ka Tăng chiều 16.9
Cương (phải) và Gan DeQiang đang “biểu diễn” cách bắt giun tại bản Ka Tăng chiều 16.9 - Ảnh: Thanh Lộc
Từ nguồn tin chiều 16.9 xuất hiện 2 người lạ mặt tại khu vực bản Ka Tăng (TT.Lao Bảo, sát Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo), tập trung người dân địa phương (là đồng bào dân tộc) để dạy cách... bắt giun, sáng qua (17.9), PV Thanh Niên đến hiện trường để tìm hiểu sự việc.
Hối lộ bất thành
K., một người dân trú TT.Lao Bảo, kể: “Họ đi 2 người, 1 người nói tiếng Trung, một người nói tiếng Việt, chọn khoảnh đất trong một nhà dân rồi mượn xô lấy nước, cho loại hóa chất gì đó vào khuấy đều rồi đổ xuống đất. Chừng 5 phút thì giun lớn giun nhỏ từ dưới đất chui lên hết”. Còn ông Năm (bán tạp hóa, người cho mượn xô để trộn hóa chất) kể khi chứng kiến sự việc ông có hỏi: “tìm giun đất để làm gì?” thì cả hai người lạ không trả lời. Tuy vậy, theo ông Năm, trong lúc hướng dẫn cách bắt giun, người nói tiếng Việt có tiết lộ họ đến đây khảo sát trước, nếu thấy giun tốt sẽ “hợp đồng” để dân bản bắt bán cho họ.
Gói hóa chất mà cả 2 mang theo
Gói hóa chất mà cả 2 mang theo - Ảnh: Nguyễn Phúc
“Chưa biết dụng ý của mấy người này là gì nhưng tôi thấy hành tung của họ rất mờ ám. Chưa nói đến việc chúng ta đều biết nếu đất mà không có giun thì sẽ không xốp, trồng cây rất khó lên, dù bón nhiều phân đến mấy”, ông Hồ Văn Còi, Trưởng bản Ka Tăng nói.
Trong lúc PV Thanh Niên đang tìm hiểu vụ việc thì 2 người lạ lại xuất hiện tại Ka Tăng, gợi ý thuê một người dân địa phương dẫn đường đi tìm giun. PV đã báo tin cho Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Năm phút sau, hai người lạ được lực lượng biên phòng đến mời về đồn làm việc. Khi lực lượng chức năng tiếp cận, cả 2 đã rút tiền hối lộ nhưng bất thành.
Một số gói hóa chất và gậy chích điện Cương và Gan DeQiang mang theo
Một số gói hóa chất và gậy chích điện Cương và Gan DeQiang mang theo - Ảnh: Nguyễn Phúc
Du lịch... mua giun
Tại cơ quan chức năng, 2 người khai là Lê Văn Cương (25 tuổi, trú thôn Chàm Mới, xã Tiên Hưng, H.Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) và Gan DeQiang (40 tuổi, trú Quảng Tây, Trung Quốc, số hộ chiếu: E55182845). Lúc đầu, Cương và Gan DeQiang một mực nói chỉ là dân du lịch nhưng sau đó phải thừa nhận Gan DeQiang thuê Cương dẫn vào TT.Lao Bảo để thu mua giun đất.
Cương đang khuấy hóa chất
Cương đang khuấy hóa chất - Ảnh: Thanh Lộc
Cơ quan chức năng phát hiện tại khách sạn nơi cả 2 đang lưu trú nhiều gói hóa chất và nhiều bộ kích điện (tất cả bao bì đều ghi chữ Trung Quốc). Gan DeQiang khai hóa chất là để đổ xuống đất còn bộ kích điện dùng để gí xuống đất thông qua một cái gậy cho giun chui lên. Bước đầu, cả hai đến khảo sát, hướng dẫn cách bắt giun và hứa thu mua lại giun với mức giá 8.000 đồng/kg. Lý do thu mua giun, Gan DeQiang nói “để làm nguyên liệu chế biến một loại thuốc tăng trọng cho gia súc”.
Hóa chất được đổ xuống đất liền sủi bọt và giun bò lên
Hóa chất được đổ xuống đất liền sủi bọt và giun bò lên - Ảnh: Thanh Lộc
Thiếu tá Lê Văn Hồng, Phó đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, cho biết với những thông tin, bằng chứng thu thập được, đồn đang hoàn thiện các thủ tục để xử phạt hành chính Gan DeQiang về hành vi “Người nước ngoài, nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại VN mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của VN”, phạt Cương về hành vi: “Không hướng dẫn người nước ngoài khai báo tạm trú theo quy định hoặc không thực hiện đúng các quy định khác của cơ quan có thẩm quyền”. “Chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên và được trên chỉ đạo, ngày mai chúng tôi còn phải giám định trong các gói hóa chất là chất gì để xử phạt liên quan về lĩnh vực môi trường nữa”, thiếu tá Hồng nói và cho biết đến tối 17.9 đơn vị vẫn đang tạm giữ hành chính Cương và Gan DeQiang.
Cũng theo thiếu tá Hồng, đơn vị đã lập hồ sơ 2 người này, đồng thời sẽ gửi văn bản đến Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các đồn biên phòng tuyến biên giới để cảnh giác.
 
Phá hoại đất đai
Trao đổi với PV Thanh Niên, TS Ngô Xuân Lai, Viện trưởng Viện Thổ nhưỡng nông hóa (Bộ NN-PTNT), cho biết nếu bắt hết giun sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của đất và cây trồng. Cụ thể, đất có 3 đặc tính: vật lý (độ xốp, tỷ lệ hạt cát và hạt sét, tính co giãn...), hóa học (các thành phần dinh dưỡng như đạm, kali, các chất vi lượng khác...) và sinh học (giun, vi sinh vật...), trong đó đặc tính sinh học quyết định rất lớn đến hai đặc tính còn lại.
“Mất cân đối bất kỳ loài nào trong đất đều gây ảnh hưởng đến chất lượng đất, đặc biệt là độ phì nhiêu và độ xốp của đất. Giun ăn một số thức ăn có trong đất, thải ra phân, góp phần làm cho đất tơi xốp, cung cấp thêm một phần chất dinh dưỡng cho đất. Đất tơi xốp giúp cây dễ hút được các chất dinh dưỡng, phát triển bình thường. Thực tế đã chứng minh, đất tốt là đất có nhiều giun và đất có nhiều giun sinh sống sẽ ngày càng phì nhiêu hơn. Ở nhiều nơi, để cải tạo đất, người ta đã nuôi giun rồi thả vào đất để chúng sinh sôi, phát triển. Vì vậy, bắt hết giun sẽ làm cho đất nghèo đi, đất ngày càng bị chặt lại, cứng lại, ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ rễ cây trồng. Đây là việc làm gây hại, cần phải ngăn chặn”, ông Lai phân tích.
Bùi Trần (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.