Thương lái 'bí ẩn' thu mua cá lìm kìm gai là người Hải Phòng

Gia Bách
Gia Bách
14/11/2018 21:39 GMT+7

Sở NN-PTNT Cà Mau cho biết các cơ sở thu mua cá lìm kìm gai đều là người địa phương, còn thương lái thu mua lại của các cơ sở này là người Hải Phòng.

Ngày 14.11, Sở NN-PTNT Cà Mau cho biết liên quan đến thông tin nhiều thương lái “bí ẩn” thu mua cá lìm kìm gai tại H.Thới Bình với giá cao, Sở đã tiến hành rà soát, nắm thông tin.
Theo đó, sau khi có thông tin người dân đổ xô đi bắt cá lìm kìm gai bán cho thương lái, Sở chỉ đạo Chi cục thủy sản phối hợp Phòng NN-PTNT H.Thới Bình và UBND xã Biển Bạch Đông (nơi tập trung nhiều thương lái thu mua) để lấy mẫu gửi cơ quan chuyên môn nhờ xác định tên loài, tên khoa học của loài cá này.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định cá lìm kìm gai thực chất là loài cá ngựa xương. Loài cá này chủ yếu ăn các loại giáp xác phiêu sinh vật nhỏ; có nhiều ở các nước Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và VN. Hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 7 cơ sở thu mua cá ngựa xương; trong đó H.Thới Bình có 3 cơ sở, H.Cái Nước 2 cơ sở và H.Phú Tân 2 cơ sở.
Cũng theo Sở NN-PTNT Cà Mau, các cơ sở thu mua cá đều là người địa phương, còn thương lái thu mua lại của các cơ sở này là người Hải Phòng. Giá thu mua cá tươi có kích cỡ 50 - 70 con/kg từ 1,1 - 1,2 triệu đồng/kg, cỡ 80 con/kg trở lên giá 400.000 - 500.000 đồng/kg; đối với cá phơi khô từ 2,5 - 3,6 triệu đồng/kg.
Như Thanh Niên đã thông tin, thời gian gần đây trên địa bàn H.Thới Bình rộ lên việc thương lái thu gom cá lìm kìm gai, nhưng các cơ sở thu mua không cung cấp cho cơ quan chức năng thông tin về thương lái “bí ẩn” này. Không chỉ thu mua tại H.Thới Bình, các thương lái còn mở rộng gom cá lìm kìm gai tại các huyện lân cận như An Minh, U Minh Thượng (Kiên Giang).
Theo UBND xã Biển Bạch Đông, nhiều người địa phương đã bỏ việc để bắt cá ngựa xương bán, thu nhập từ 300.000 - 700.000 đồng/ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.