Thuê xe ôm giả thiếu tướng để lừa đảo

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
25/10/2018 09:41 GMT+7

Để mọi người tin tưởng, Kim Luân đã thuê tài xế chạy xe ôm giả làm… thiếu tướng quân đội để gọi điện lừa đảo chiếm đoạt của 12 nạn nhân trên 17,6 tỉ đồng.

Ngày 23.10, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên án sơ thẩm, xử phạt Hồ Thị Kim Luân (35 tuổi) án tù chung thân; Vũ Thị Diệu Thúy (43 tuổi), Lê Trần Minh (40 tuổi ) mỗi bị cáo 11 năm tù giam và Nguyễn Thị Hồng Thanh (33 tuổi) 7 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bị cáo Huỳnh Phạm Phương Thảo (38 tuổi) 12 tháng tù và Bùi Nguyễn Minh Thảo (24 tuổi, tất cả cùng ngụ tại Bình Phước) 9 tháng tù giam về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Từ bị hại trở thành bị cáo
Theo cáo trạng, năm 2010, Luân được nhận vào làm nhân viên kho K899 thuộc Cục Quân khí Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng, đóng tại Lâm Đồng), sau hơn 1 năm thì nghỉ việc về sống tại TX.Đồng Xoài (Bình Phước). Do thiếu tiền tiêu xài, Luân nảy sinh ý định lừa đảo bằng việc giới thiệu mình là nhân viên quốc phòng, quen biết với nhiều lãnh đạo ở Cục Quân khí, có thể xin việc trong các đơn vị quân đội. Đầu năm 2012, Luân nhận của Nguyễn Thị Hồng Thanh 40 triệu đồng để “chạy” vào làm tại K882 (Bình Phước).
Sau khi nhận tiền, Luân làm giả “thông báo tuyển dụng” Thanh vào làm việc tại K882 đưa cho Thanh. Khi đi tìm hiểu và phát hiện ra giấy giả, Thanh đòi tiền thì Luân hứa “trả góp” 1 triệu đồng/ngày và mua xe máy, cho tiền, vàng tiêu xài; đồng thời rủ Thanh lừa mẹ ruột là bà Đ.T.V (60 tuổi, ngụ TX.Đồng Xoài). Thanh về cho bà V. xem “thông báo tuyển dụng” và kêu mẹ đưa thêm 77 triệu đồng để “chạy” việc cho N.T.H.T (em gái Thanh).
Sau khi lấy được tiền, Luân trả lại cho Thanh 40 triệu đồng. Ngoài ra, Luân còn thông tin Thanh và T. đủ tiêu chuẩn mua đất (1 ha cao su/người) tại K882 và K860 (Đồng Nai), tiếp tục lừa bà V. lấy 210 triệu đồng. Lừa xong, Luân tiếp tục “nổ” ở K860 có nhiều người được mua đất nhưng không có tiền nộp, “dụ” bà V. lấy thêm 573 triệu đồng (tổng cộng, bà V. bị lừa 860 triệu đồng).
Cũng với sự giúp sức tương tự của Thanh, Luân còn lừa bà Đ.T.T (dì ruột Thanh) lấy 1,7 tỉ đồng với chiêu trò mua đất và "chạy" việc cho 2 người cháu.
Thuê “xe ôm” giả làm … thiếu tướng
Tháng 9.2015, Luân cùng với Vũ Thị Diệu Thúy (cũng từng là nạn nhân lừa đảo của Luân) bàn cách lừa tiền của bà T.T.B.P (31 tuổi, ngụ H.Bù Gia Mập, Bình Phước). Luân và Thúy đến nhà bà P. nói cần tiền mua đất ở K860, để vay 510 triệu đồng. Đến hạn trả nợ, bị bà P. đòi ráo riết, Luân và Thúy thuê Lê Trần Minh, người chạy xe ôm đóng giả “thiếu tướng” của Cục Quân khí (Bộ Quốc phòng) , nhắn tin và gọi điện cho bà P. tin dự án của Luân và Thúy đang đầu tư là có thật. Nghe “thiếu tướng” gọi, bà P. tin tưởng tiếp tục cho Luân và Thúy vay thêm hơn 3,1 tỉ đồng
Với thủ đoạn tương tự, Luân và Thúy còn nhiều lần thuê Minh đóng giả “thiếu tướng” để lừa các ông N.D.M (54 tuổi, ngụ H.Đồng Phú) hơn 2 tỉ đồng, bà P.T.H (42 tuổi, ngụ TX.Đồng Xoài, Bình Phước) hơn 2,5 tỉ đồng...
Sau khi nhập vai “thiếu tướng”, Minh được trả công với số tiền trên 210 triệu đồng (tại tòa sơ thẩm Minh khai chỉ có nhận hơn 5 triệu đồng).
Tổng số tiền lừa của 12 nạn nhân lên tới trên 17,6 tỉ đồng. Riêng Huỳnh Phạm Phương Thảo và Bùi Nguyễn Minh Thảo đã làm giả giấy “thông báo tuyển dụng” giúp cho Luân đi lừa đảo bị xử phạt về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.