Thuê tàu cứu hộ chuyên dụng Philippines cứu tàu chở hóa chất mắc cạn ở Phú Quý

13/06/2017 19:57 GMT+7

Lúc 17 giờ 30 ngày 13.6, đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (QGTKCN) cùng đoàn công tác đã họp khẩn với UBND tỉnh Bình Thuận bàn biện pháp giải cứu con tàu chở hóa chất mắc cạn tại vùng biển Phú Quý.

Cùng chủ trì cuộc họp khẩn này có Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Phạm Văn Nam. Cuộc họp có kết nối trực tuyến với UBND huyện đảo Phú Quý, địa phương nơi con tàu bị nạn.
Đại tá Phạm Văn Tỵ truyền đạt lại ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phải tìm mọi giải pháp cứu hộ con tàu Chemroad Journey an toàn, không được để xảy ra sự cố tràn dầu, hóa chất từ con tàu này ra biển.
Tại cuộc họp chiều tối nay, ông Châu Quốc Huân- Phó giám đốc Công ty TNHH vận tải High Sea, đại lý và đại diện diện cho Công ty Nippon Salvage Co., Ltd- Japan cho biết chủ tàu đã thuê một tàu cứu hộ chuyên dụng từ Philippines và tàu cứu hộ này đang trên đường đến hiện trường. Theo dự kiến, chiều tối ngày 14.6, tàu cứu hộ này sẽ tiếp cận tàu bị nạn.
Cũng theo ông Châu Quốc Huân, trưa cùng ngày, các chuyên gia do chủ tàu đưa tới (6 chuyên gia Nhật Bản và 2 chuyên gia Hàn Quốc) đã lặn xuống đáy tàu kiểm tra tình trạng vỏ tàu. Hiện vỏ tàu đã bị trần xước sâu nhưng vẫn trong tình trạng an toàn. Tàu chỉ còn nghiêng hơn 11 độ (hôm qua nghiêng 15,5 độ). 
Theo đại diện chủ tàu, nếu tàu từ Philippines đến hiện trường không kéo được thì chủ tàu chọn phương án khác là chuyển hóa chất trên tàu sang tàu cứu hộ.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Phạm Văn Nam yêu cầu đại diện chủ tàu phải tuân thủ nghiêm các quy định về luật Hàng hải VN khi thực hiện cứu hộ tàu.
Ông Nam yêu cầu chủ tàu phải thực hiện ngay việc thả phao quây tàu, tránh tình trạng rò rỉ dầu ra môi trường biển.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu chủ tàu phải trình các phương án cứu hộ cho cơ quan chức năng và chỉ khi phương án cứu hộ được phê duyệt mới được triển khai.
Đại diện chủ tàu bị nạn báo cáo phương án cứu hộ tại cuộc họp khẩn chiều tối nay QUẾ HÀ
Đại tá Phạm Văn Tỵ cho rằng ở VN chưa từng xảy ra sự cố về tàu chở hóa chất trên biển, nên Bộ Quốc phòng cũng đã có công điện yêu cầu Bộ đội Biên phòng, Bộ chỉ quy quân sự tỉnh Bình Thuận và Cảnh sát biển phải chuẩn bị phương án ứng cứu tuyệt đối an toàn, không được để xảy ra sự cố tràn hóa chất và dầu ra môi trường.
Ông Tỵ cũng lưu ý đơn vị đại diện chủ tàu phải thật thận trọng nếu sử dụng phương án bơm hóa chất sang tàu cứu hộ vì rất dễ xảy ra cháy nổ.
Để đảm bảo an toàn, đúng 5 giờ sáng mai (14.6) các chuyên gia về ứng cứu dầu tràn và chuyên gia hóa học của Ủy ban QGTKCN cùng các ban ngành sẽ ra đảo Phú Quý để kiểm tra hiện trạng con tàu.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Phạm Văn Nam yêu cầu huyện đảo Phú Quý phải chuẩn bị lương thực, thực phẩm và mọi vấn đề về hậu cần giúp các chuyên gia và đoàn công tác thực hiện cứu hộ con tàu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.