Thuê người tiêm máu nhiễm HIV vào con của tình địch: Chủ mưu đi chữa bệnh tâm thần

11/04/2017 20:04 GMT+7

Nghi ngờ kết quả giám định tâm thần trong vụ án 'thuê người tiêm máu nhiễm HIV vào một cháu bé', HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Ngày 11.4, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án cố ý truyền HIV cho người khác xảy ra tại TP.Vũng Tàu và cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại TP.Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Theo cáo trạng, nghi người tình có con riêng với người phụ nữ khác làm cùng công ty tại TP.Vũng Tàu, bà Đào Thị Thu Thảo (36 tuổi, ngụ Hà Nội, nguyên Giám đốc chi nhánh miền Bắc công ty TNHH MTV Thoát nước và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thuê  Lê Trung Linh (33 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ thông tin Phi Ưng) và Huỳnh Văn Thế (32 tuổi) theo dõi mọi hoạt động của gia đình "tình địch" với mục đích bắt cóc cháu H. đưa vào chùa.
Khi kế hoạch này thất bại, Linh cùng Thế bàn với bà Thảo dùng máu của người nhiễm HIV tiêm vào cháu H. thì được Thảo đồng ý.
Biết Tổng công ty tại TP.Vũng Tàu sẽ tổ chức tiệc cho con em cán bộ công nhân viên vào ngày Quốc tế thiếu nhi (1.6) nên cả ba thống nhất phương án tiêm máu HIV vào cháu H. vào dịp này.
Để chuẩn bị gây án, Thế mua được máu của một người nhiễm HIV rồi cùng Linh xuống Vũng Tàu để thực hiện kế hoạch. Tuy nhiên, vào ngày này, cháu H. không tham gia vui chơi tại công ty nên cả hai về lại TP.HCM.
Ngày 8.6.2015, Thảo gọi điện thuê Linh và Thế đến TP.Vũng Tàu tiếp tục thực hiện việc chích kim tiêm có máu của người nhiễm HIV vào người cháu H.
Khoảng 7 giờ ngày 9.6.2015, Linh điều khiển xe máy chở Thế về đến nhà trẻ nơi cháu H. theo học để chờ sẵn. Khi chị L. đang cõng cháu H. đi bộ từ nhà tới trường thì Thế chạy đến tiêm máu của người nhiễm HIV vào chân phải cháu H. rồi cả hai bỏ chạy.
Phát hiện chân con trai bị chảy máu và nghi ngờ bị tiêm chích nên chị L. đưa con đến bệnh viện kiểm tra, tiêm thuốc chống phơi nhiễm HIV, đồng thời báo vụ việc cho công an.
Theo cáo trạng, trong thời gian gây án, Thế đã liên lạc với gia đình chị L. cho biết có người muốn hại gia đình chị và đề nghị nạn nhân đưa tiền. Khi chị L. đưa tiền cho Thế thì bị công an bắt quả tang.
Từ lời khai của Thế, Cơ quan công an bắt Linh và bà Thảo. Tháng 4.2016, bà Thảo bị khởi tố, tạm giam với vai trò là chủ mưu.
Tuy nhiên, đến tháng 6.2016, theo đề nghị của Trại tạm giam Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và của gia đình bà Thảo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với Thảo.
Sau đó bà Thảo được đình chỉ điều tra bị can và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh sau khi kết quả giám định pháp y của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa kết luận “trước, trong và sau khi gây án bà Thảo bị bệnh trầm cảm nặng, có triệu chứng loạn thần”. Tại thời điểm gây án, bà Thảo không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.
Tại phiên tòa, Linh và Thế thành khẩn khai rõ hành vi phạm tội của mình và cho rằng là do bà Thảo thuê.
HĐXX chất vấn các bác sĩ của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa về kết luận giám định tâm thần đối với bà Thảo bởi trước, trong và sau khi gây án bà Thảo vẫn tham gia rất nhiều hoạt động của công ty, nơi bà Thảo làm việc. Có những sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế bà Thảo vẫn tham gia với vai trò người thuyết trình.
Trong phiên xử lần này, bà Thảo vắng mặt với lý do đi chữa bệnh tâm thần tại BV Tâm thần Trung Ương 1 (Hà Nội), mặc dù trước đó bà Thảo đã khỏi bệnh và tiếp tục quay lại giữ chức vụ là Giám đốc chi nhánh của công ty tại Miền Bắc.
Ở phiên xét xử ngày 11.4, HĐXX cho rằng người chủ mưu vụ án thuê người tiêm máu HIV vào cháu bé được được giám định là bệnh tâm thần là không khách quan nên hoãn phiên tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.