Thuê gian hàng thiếu pháp lý, hàng chục doanh nghiệp mất Tết

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
04/02/2019 20:00 GMT+7

Ngày 3.2, Công ty TNHH MTV Nguyên Phúc Hậu (Quảng Nam) cho hay đã trả lại tiền, hỗ trợ chi phí cho các doanh nghiệp đối tác, thiệt hại hàng tỉ đồng.

Ông Ngô Xuân Hậu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nguyên Phúc Hậu cho biết, những năm trước, ông thuê mặt bằng trước các nhà hàng tiệc cưới phía bắc Tượng đài 2.9 (P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) để làm gian hàng và cho các doanh nghiệp khác thuê để bán Tết.
Năm nay, khi 30 doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ thuê mặt bằng của ông chở hàng hóa đến thì bị UBND Q.Hải Châu buộc di dời, do vị trí trên đang được Công ty CP Đầu tư Thương mại Thái Lâm (Hải Phòng) thuê làm bãi giữ xe, nên cho thuê bán gian hàng là hoạt động không đúng mục đích.
Trước đó, ngày 2.1, UBND TP.Đà Nẵng cũng đã yêu cầu UBND Q.Hải Châu nghiêm cấm UBND P.Hòa Cường Bắc cho thuê dựng các chòi tạm bán hàng thủ công mỹ nghệ như các năm trước các nhà hàng tiệc cưới đường 2.9, chỉ đạo xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè tràn lan trên tuyến này và chợ hoa Tết.
“Chúng tôi chấp nhận cưỡng chế tháo dỡ gian hàng dù trời mưa ướt hết hàng hóa, chấp nhận nộp phạt, xin tiếp tục bày bán để qua cơn khó khăn nhưng không được khiến doanh nghiệp điêu đứng”, ông Hậu than thở.
Ông Hậu khẳng định, mặt bằng trên ông liên hệ thuê của Công ty Thái Lâm và yêu cầu dựng gian hàng. Công ty ông thiệt hại khoảng 1 tỉ đồng, trong đó riêng tiền vận chuyển và trả nhân công cho gian hàng Nguyên Phúc Hậu là 250 triệu đồng, còn lại ông Hậu phải bồi thường cho các doanh nghiệp.
Những năm trước, các doanh nghiệp được thuê để bán hàng thủ công mỹ nghệ nhưng sau khi nơi này được làm bãi giữ xe, TP.Đà Nẵng đã nghiêm cấm chuyển đổi mục đích trái phép  Ảnh: Nguyễn Tú

Một số doanh nghiệp thông cảm thì tự chịu chi phí vận chuyển về lại Gia Lai, Hà Nội, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế...; chưa kể số hàng hóa, tài sản trị giá hơn chục tỉ đồng không được dựng bạt che chắn, phơi nắng phơi mưa mấy ngày trời.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Nguyên Thái, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại Thái Lâm phủ nhận việc giao dịch với Nguyên Phúc Hậu cũng như việc tổ chức gian hàng trái mục đích; ông Thái cho rằng đơn vị này tự dựng lên và cho thuê.

Ý kiến này không thỏa đáng, bởi theo UBND Q.Hải Châu, ngày 19.1, Thái Lâm có công văn gửi UBND quận xin dùng mặt bằng đỗ xe từ 25.1 đến 3.2 để liên doanh bán các mặt hàng hoa, đồ gỗ thủ công mỹ nghệ trước nhà hàng Phú Gia 3 đường 2.9 với diện tích 850 m2.

Theo lãnh đạo UBND Q.Hải Châu, quận đã xin ý kiến UBND TP.Đà Nẵng về kiến nghị của Thái Lâm nhưng UBND TP.Đà Nẵng đã có văn bản cấm, yêu cầu Thái Lâm thực hiện đúng mục đích giữ xe ban đầu, nhưng Thái Lâm vẫn tự ý làm, nên quận buộc phải cưỡng chế.

Như vậy, việc dựng gian hàng cho thuê thiếu pháp lý đã khiến nhiều doanh nghiệp mất Tết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.