Thuê căn hộ để chế tạo quả nổ nhằm mục đích... phòng thân

11/05/2021 16:51 GMT+7

Bị cáo Nguyễn Minh Chí đã thuê căn hộ chung cư ở xa lộ Hà Nội, rồi cùng đồng bọn chế tạo quả nổ nhằm mục đích để... phòng thân.

Ngày 11.5, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Chí (34 tuổi, ngụ TP.HCM) 3 năm tù, Nguyễn Đức Tuấn (31 tuổi, ngụ Bình Thuận) 2 năm tù về cùng tội “chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và Nguyễn Thanh Bình (26 tuổi, TP.HCM) 1 năm 6 tháng tù về tội “che giấu tội phạm”.
Theo cáo trạng, Chí quen biết với Tuấn qua một cửa hàng điện thoại ở Bình Dương. Khoảng 4.2020, Chí nhờ Tuấn tìm thuê xe ô tô để đi lại và thuê căn hộ ở xa lộ Hà Nội (TP.HCM) để ở và sử dụng ma tuý.
Ngày 15.4.2020, Chí và Tuấn đến Bình Dương để gặp Tý (không rõ lai lịch) mua 24 quả nổ tự tạo với giá 150.000 đồng/1 quả nhằm mục đích để... phòng thân. Do 24 quả nổ kích thước nhỏ, Chí muốn chế tạo thành những quả nổ lớn hơn. Chí đã yêu cầu Tuấn giúp thì cho ở chung căn hộ và sử dụng ma tuý. 
Sáng 17.4.2020, Tuấn và Chí lấy các quả nổ ra cưa thì Nguyễn Thanh Bình (bạn của Chí và Tuấn) đến chơi, Chí nói cho Bình biết là đang chế tạo quả nổ nhưng Bình không nói gì. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, Chí điều khiển xe ô tô chở Tuấn mang theo 4 quả nổ vừa chế tạo được đến khu vực hồ Đá, tỉnh Bình Dương để kích nổ. 
Đến ngày 18.4.2020, Chí và Tuấn tiếp tục tìm mua thêm nhiều ống nước để chế tạo quả nổ. Thấy nguy hiểm, Bình khuyên Tuấn dừng việc chế tạo nhưng Tuấn vẫn tiếp tục làm. Một lát sau, quả nổ phát nổ khiến Tuấn bị thương. Lúc này, Bình lấy nước để dập lửa và đưa Tuấn đi băng bó vết thương, tránh sự phát hiện của cơ quan công an. Tuy nhiên, vụ việc đã được camera an ninh tại chung cư ghi nhận lại. 
Để trốn tránh sự truy xét của cơ quan công an, sáng 19.4.2020, Chí điều khiển xe ô tô chở Tuấn, Bình đến khu du lịch Bình Châu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chơi 3 ngày. Đến khi quay về đến đường Cộng Hoà, Q.Tân Bình thì bị công an bắt, thu giữ là nhiều gói ma tuý tổng hợp, 1 khẩu súng, 20 viên đạn và 3 quả nổ. 
Tại cơ quan điều tra, Chí khai mua khẩu súng của Tý với giá 5 triệu đồng để... phòng thân. Về hành vi “tàng trữ trái phép chất ma tuý”, công an đã tách ra để giải quyết trong vụ án khác. 
HĐXX nhận định, hành vi của Chí, Tuấn và Bình là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật để răn đe và phòng ngừa chung. Đối với người tên Tý đã bán súng, đạn và các quả nổ cho Chí, do Chí khai không rõ lai lịch, địa chỉ nên Cơ quan điều tra không có cơ sở xác minh làm rõ để xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.