Thực hư vụ kỷ luật giáo viên vì cho đồng nghiệp vay tiền

12/03/2019 05:00 GMT+7

Mạng xã hội đang xôn xao về thông tin được cho là Chi bộ Lý - Hóa, Trường THPT Lấp Vò 1 (H.Lấp Vò, Đồng Tháp) kỷ luật Đảng đối với một giáo viên của trường do cho đồng nghiệp vay số tiền lớn, dẫn đến kiện cáo. Thực hư ra sao?

Ông Nguyễn Hữu Thông (54 tuổi, ngụ xã Hòa An, H.Chợ Mới, An Giang), người bị kỷ luật, cho biết bà Trần Thị Xuân Mai (37 tuổi) là học trò cũ và cũng là đồng nghiệp công tác chung với ông tại Trường THPT Lấp Vò 1. Từ tháng 10.2017, bà Mai hỏi vay tiền ông nhiều lần để đáo nợ ngân hàng cho người khác. Trong các lần vay, bà Mai đều trả nợ gốc và lãi đầy đủ. Do đó ngày 6.11.2017, ông Thông cho bà Mai vay 600 triệu đồng. Đến ngày 12.1.2018, ông cho bà Mai vay tiếp 1,42 tỉ đồng.
Cả 2 khoản vay này, bà Mai có làm giấy biên nhận nợ và thỏa thuận miệng với ông sẽ trả lãi 3.000 đồng/1 triệu đồng (trong khi người vay đáo nợ trả cho bà 5.000 đồng/1 triệu đồng). Đến cuối tháng 3.2018, bà Mai không trả nợ gốc và lãi như đã hứa nên ông Thông tố giác đến Công an H.Lấp Vò.
Sau khi tiếp nhận, xử lý, Cơ quan CSĐT Công an H.Lấp Vò kết luận vụ việc bà Mai vay tiền ông Thông chỉ là tranh chấp dân sự, việc bà Mai mất khả năng trả nợ là do làm ăn thua lỗ, tiêu xài cá nhân, vay với lãi suất cao, đóng lãi trong thời gian dài… Không đồng ý với kết luận trên, ông Nguyễn Hữu Thông đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng của H.Lấp Vò và tỉnh Đồng Tháp.
Ngày 10.11.2018, ông Võ Văn Tèo, Bí thư Chi bộ Lý - Hóa, Trường THPT Lấp Vò 1, ký quyết định kỷ luật khiển trách Đảng với ông Nguyễn Hữu Thông do vi phạm những điều đảng viên không được làm. Trong đó, phần căn cứ để thi hành quyết định kỷ luật nêu: Do ông Thông là đảng viên, giáo viên chưa thực hiện nghiêm quy định của Đảng; cho vay số tiền lớn dẫn đến đối tượng không có khả năng chi trả; đồng thời, ông Thông đã kiện cáo nhiều nơi ảnh hưởng đến uy tín của đồng chí và lãnh đạo chi bộ.
Ông Phan Văn Bé Sáu, Phó hiệu trưởng, Phó bí thư Đảng ủy Trường THPT Lấp Vò 1, cho biết: “Việc Chi bộ và Đảng ủy trường kỷ luật anh Thông là đúng quy định. Chúng tôi đã xem xét mấy tháng trời mới ra quyết định kỷ luật. Nguyên nhân là do anh Thông vi phạm những điều đảng viên không được làm; anh cho vay lãi suất cao”. Trong khi đó, ông Thông cũng thừa nhận: “Tôi biết mình vi phạm quy định nên không khiếu nại quyết định kỷ luật. Tuy nhiên, hành vi của bà Mai có dấu hiệu lừa đảo nên cơ quan chức năng cần điều tra lại”.
Theo lãnh đạo Trường THPT Lấp Vò 1, tổ chức Đảng của trường cũng đã kỷ luật cảnh cáo Đảng đối với bà Mai và kỷ luật khiển trách Đảng đối với ông Mã Hoàng Anh Khoa (chồng bà Mai) do vi phạm những điều đảng viên không được làm. Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường cũng quyết định cho bà Mai ngưng tham gia đứng lớp để phụ trách phòng thiết bị của trường từ đầu tháng 11.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.