Thực hư thông tin bằng B1 sẽ không được lái ô tô?

Mai Hà
Mai Hà
30/06/2020 16:02 GMT+7

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc đổi bằng lái xe để phù hợp tiêu chuẩn quốc tế và sử dụng bằng lái Việt Nam tại nước ngoài, bằng cũ đã cấp vẫn có giá trị sử dụng.

Liên quan đến thông tin dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định: giấy phép lái xe (GPLX) B1 không được lái ô tô, và bằng A1 không được lái xe 150 cc, trao đổi với Thanh Niên, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ Việt Nam), cho biết việc thay đổi các hạng GPLX để phù hợp chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho việc sử dụng bằng lái của Việt Nam ở nước ngoài và bằng lái nước ngoài tại Việt Nam.
Đồng thời, việc thay đổi này cũng đảm bảo thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ.

Dự thảo Luật Giao thông mới: Bằng A1 không lái SH; bằng B1 không lái ô tô

“Việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân”, ông Thống cho biết. Cụ thể, những người đã được cấp GPLX vẫn sẽ tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 không thời hạn).
Trường hợp hết hạn, người sử dụng sẽ được đổi sang GPLX theo hạng mới (hạng A3 được đổi sang hạng B1, hạng B1 số tự động được đổi sang hạng B2, hạng B1, B2 số sàn được đổi sang hạng B. Đối với người cấp mới, cấp đổi sẽ theo hạng GPLX mới.
Về bằng A1, nhiều người lo ngại theo dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi, bằng lái xe hạng A1 sẽ không được điều khiển xe máy có dung tích 125 cc trở lên, tương đương với các xe Honda SH 150 cc, Honda Winner 150 cc, Yamaha Exciter 150 cc... Tuy nhiên, những người đang sử dụng bằng A1 hiện tại (không thời hạn) vẫn sẽ được tiếp tục điều khiển xe máy có dung tích động cơ dưới 175 cc, không phải đổi sang bằng lái mới.
Theo ông Thống, việc chuyển đổi hệ thống tên gọi các hạng GPLX sẽ không có giá trị hồi tố đối với các bằng lái xe cũ. Người dùng sẽ không phải thi lại bằng, đổi bằng. Sau khi luật mới được thực hiện, sẽ cấp GPLX theo mẫu mới cho người dân có nhu cầu đổi, cấp mới hoặc cấp lại GPLX.

11 lỗi vi phạm nào bị CSGT tước ngay bằng lái theo dự thảo luật mới?

Điểm mới tại dự thảo luật Giao thông đường bộ là có thêm hạng GPLX A0 cấp cho xe máy có dung tích động cơ dưới 50cc/xe máy điện có công suất dưới 4 kW.
Theo quy định hiện hành, có tất cả 12 hạng GPLX, gồm: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE.
Tại dự thảo luật Giao thông đường (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất chia GPLX thành 17 hạng khác nhau gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE theo đúng với hệ thống GPLX của các nước tham gia Công ước Viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.