Thực hư chuyện quận Bình Tân cách ly 1.024 người đến từ vùng dịch Covid-19

12/02/2020 14:13 GMT+7

1.024 người đang được theo dõi là những người đến từ những quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch bệnh Covid-19 chứ không phải từ vùng dịch Vũ Hán hay Trung Quốc đại lục.

Hai ngày nay, thông tin quận Bình Tân, TP.HCM tiếp nhận và theo dõi sức khỏe 1.024 người từ vùng dịch Covid-19 trở về được dư luận quan tâm, nhất là trong bối cảnh các chuyến bay từ Việt Nam tới Trung Quốc đại lục đang tạm hoãn khai thác.
Theo một báo cáo của UBND quận Bình Tân, có 111 trường hợp được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM chuyển đến, 299 trường hợp do công an quận điều tra, theo dõi chuyển sang và 614 trường hợp khác làm việc ở Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam.

Nỗi niềm hơn 100 phụ nữ trong khu cách ly ở biên giới Quảng Ninh

Trao đổi với Thanh Niên sáng 12.2, ông Đỗ Đình Thiện, Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân, giải thích 1.024 người này không phải từ vùng dịch Vũ Hán hay các thành phố ở Trung Quốc đại lục. Đây là những người nước ngoài, đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm bệnh Covid-19 do virus Corona gây ra.

Lãnh đạo UBND quận Bình Tân kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện quận Bình Tân

Ảnh: Nguyên Vũ

Theo đó, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, quận Bình Tân sẽ lập danh sách những người này đang sinh sống ở phường nào để theo dõi trong vòng 14 ngày. Nếu họ có dấu hiệu bị sốt hoặc các triệu chứng của bệnh dịch Covid-19 thì sẽ đưa đi xét nghiệm lâm sàng. “Đến ngày 12.2, trên địa bàn quận Bình Tân chưa phát hiện một ca bệnh nào”, ông Thiện khẳng định.

Không có ai đến từ Trung Quốc đại lục

Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết việc theo dõi người nước ngoài chỉ đơn thuần là công tác chuyên môn. Hằng ngày, nhân viên y tế sẽ gọi điện hỏi thăm tình hình sức khỏe, nếu nóng sốt thì điều xe chở họ đi khám. Cũng có vài người bị sốt nhưng chỉ là sốt siêu vi hay rối loạn tiêu hóa chứ không có ca nào dương tính với virus Corona gây bệnh Covid-19.

Bệnh viện dã chiến phòng dịch virus corona tại TP.HCM vận hành như thế nào?

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt người dân đến làm việc tại quận Bình Tân

Ảnh: Nguyên Vũ

Trong khi đó, ông Kim Vĩnh Cường, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, cũng khẳng định 614 người mà dư luận phản ánh là chuyên gia người Đài Loan đang làm việc tại công ty chứ không phải đến từ vùng dịch thuộc Trung Quốc đại lục. Sau khi có dịch bệnh, Chính phủ Việt Nam cho phép khai thác một số chuyến bay đến các vùng lãnh thổ như Đài Loan, Hồng Kông và một số quốc gia khác.
Ông Cường cho biết hiện công ty không có bất cứ lao động từ Trung Quốc đại lục nào, những người này phải chờ Chính phủ cho phép. Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam có hơn 62.000 lao động, trong đó có khoảng 300 lao động là người Trung Quốc.
Tại quận Bình Tân, các nhân viên y tế sẽ kiểm tra thân nhiệt đối với người dân khi đến làm việc tại các cơ quan hành chính của quận. Những trường hợp bị sốt sẽ được khuyến cáo đi kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế nhằm phòng tránh nguy cơ từ bệnh Covid-19 do virus Corona gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.