Thực hư chuyện người đàn ông 35 năm mang giới tính nữ trên giấy tờ

Gia Bách
Gia Bách
14/03/2018 19:00 GMT+7

Những ngày qua, dư luận ở Cà Mau xôn xao chuyện anh Lâm Thị Mỹ Châu mang giấy tờ ghi giới tính nữ suốt nhiều năm qua.

Trưa 14.3, PV Thanh Niên có mặt nhà bà Quách Thị Quýt (ngụ ấp Tân Ánh, xã Phú Hưng, H.Cái Nước, Cà Mau), mẹ ruột của anh Lâm Thị Mỹ Châu (35 tuổi), người đang xin cơ quan chức năng được chuyển đổi thông tin trên các loại giấy tờ của mình từ nữ sang nam.
Được biết bà Quýt có 10 người con, trong đó 7 người con trai và 3 người con gái. Nói về việc “nhầm” giới tính của anh Châu trong giấy tờ, bà Quýt nói: “Giấy tờ trước giờ của gia đình đều do chồng tôi đi làm và khai với chính quyền nhưng chồng tôi chết rồi. Nhà nghèo lại đông con, chỉ lo cái ăn nên cũng không quan tâm đến giấy tờ. Con tôi sinh, tôi biết trai gái chứ, giờ tôi chỉ muốn con tôi sửa được giấy tờ thôi”.
Bà Linh, chị của anh Châu nói: “Tết rồi tôi mua cho vợ chồng nó (anh Mỹ Châu - PV) chiếc xe nhưng hình trên giấy chứng minh nhân dân bị mờ, không đứng tên làm giấy tờ xe được. Thấy vậy, con rể của tôi mới đưa cậu nó đi làm lại thì không được vì giấy tờ liên quan là nữ, trong khi em tôi là nam”.
Hình trên chứng minh nhân dân của người tên Lâm Thị Mỹ Châu đã bị hư hỏng Ảnh: Gia Bách
Theo sổ hộ khẩu, giấy khai sinh và chứng minh nhân dân của anh Châu đều mang tên “Lâm Thị Mỹ Châu”. Và giới tính của người tên Lâm Thị Mỹ Châu trên giấy khai sinh và trong sổ hộ khẩu gia đình được ghi là nữ.
Anh Châu kể: “Lúc đi làm giấy chứng minh nhân dân (năm 2001 - PV), ban đầu họ cũng không chịu làm cho tôi vì giấy tờ là nữ mà tôi làm nam. Sau đó, họ hướng dẫn về xin xác nhận của địa phương tôi là nam mang đến thì họ làm cho tôi”. Anh Châu cũng cho biết mình chỉ quanh quẩn ở nhà nên không cần đến giấy tờ, mình cũng không bệnh tật gì nên không đi khám bệnh và không có mua bảo hiểm y tế. Hơn 4 năm trước, anh Châu lập gia đình nhưng chưa đăng ký kết hôn.
Trao đổi với PV Thanh Niên vào ngày 14.3, ông Lê Thanh Phong, Trưởng phòng Tư pháp H.Cái Nước, nói: “Hiện chúng tôi đã tiếp nhận hồ sơ thủ tục xin cải chính hộ tịch, giới tính của công dân Mỹ Châu. Công dân này đề nghị được cải chính giới tính nữ sang nam, đồng thời thay đổi chữ lót trong giấy khai sinh từ “Thị Mỹ” sang “Văn””.
Nói về việc gia đình anh Châu cho rằng bị cán bộ “làm khó” và hồ sơ do cán bộ nhầm lẫn ông Phong lý giải: “Chúng tôi đã trích lục tàng thư cả 3 quyển hộ khẩu đều ghi là nữ (từ năm 1999 đến nay) nói nhầm lẫn là không đúng. Trong bản khai, công dân Châu khai trình độ văn hóa là 2/12. Thủ tục hành chính cấp huyện không có thủ tục xác định lại giới tính mà chỉ có thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch…Ngoài ra, công dân “Lâm Thị Mỹ Châu” không có giấy tờ gì chứng minh mình là giới tính nam nên chúng tôi không thể cải chính được nên chỉ hướng dẫn, giải thích cho công dân Châu”.
Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa chỉ đạo Giám đốc Sở Tư pháp Cà Mau, phối hợp với Chủ tịch UBND H.Cái Nước và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành thẩm tra, xác minh thực tế để ghi nhận đầy đủ các ý kiến phản ánh, kiến nghị của anh Châu. Đề xuất giải quyết đối với trường hợp của công dân “Lâm Thị Mỹ Châu” đảm bảo phù hợp thực tế và quy định pháp luật.
Chiều cùng ngày ông Phạm Chí Hải, Phó giám đốc Sở Tư pháp Cà Mau, cho biết: “Chúng tôi đang xác minh lại vì hiện tại không hồ sơ giấy tờ nào chứng minh công dân Châu là giới tính nam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.