Thực hiện ngay văn hóa xếp hàng, không xả rác nơi công cộng

Lê Hiệp
Lê Hiệp
17/03/2019 10:15 GMT+7

Ngày 16.3, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2019, Bộ VH-TT-DL, Bộ TT-TT cùng Hội Nhà báo VN tổ chức hội thảo vai trò của báo chí trong truyền thông về chuẩn mực văn hóa ứng xử.

Tại hội thảo, ông Bùi Hoàng Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia VN, nhận định lối tư duy và lối sống tiểu nông đã hình thành phương thức “ăn xổi, ở thì”, đề cao lợi ích trước mắt; thói háo danh; tính cục bộ, kéo bè, kéo cánh dẫn đến tình trạng níu kéo nhau, không muốn người khác hơn mình... và cho rằng, sự nhìn nhận nghiêm túc về những thói hư tật xấu này là cách để có thể khắc phục, vượt qua.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường thừa nhận, thời gian qua vẫn còn xảy ra tình trạng cán bộ, công chức, viên chức thiếu rèn luyện, thiếu thân thiện; chưa có thái độ tôn trọng, hòa nhã với nhân dân; thậm chí có trường hợp hành xử côn đồ làm ảnh hưởng đến hình ảnh cán bộ. Theo ông Cường, nguyên nhân của tình trạng trên là do người đứng đầu các cơ quan công quyền chưa nghiêm túc, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công vụ và cho biết đề án văn hóa công vụ mà Chính phủ vừa ban hành, Bộ Nội vụ đang tích cực triển khai sẽ góp phần khắc phục tình trạng trên.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng bày tỏ trăn trở về những hành xử thiếu văn hóa của người Việt, như: thói chen lấn, lãng phí, ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng, nói to, ồn ào chỗ công cộng, hay trễ giờ... “Người VN đi đâu cũng chen lấn, từ tham gia giao thông hay dự chỗ này chỗ kia đều chen lấn”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói và nhấn mạnh, nhiều hành vi, thói quen xấu đang có xu hướng lan rộng nhưng không phải bản chất của dân tộc VN mà hình thành do chúng ta không chú ý đúng mức tới văn hóa xã hội khi chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường.
Phó thủ tướng đề nghị, ngoài việc tiếp tục nghiên cứu để đưa ra các chuẩn mực về văn hóa, có những việc có thể làm ngay để tạo ra chuyển biến trong xã hội, như: xếp hàng và không xả rác nơi công cộng. Đề cập vai trò của báo chí, Phó thủ tướng cho rằng, báo chí cần tích cực tuyên truyền để định hướng dư luận, thay đổi hành vi bằng cách nêu gương tốt, phê phán cái xấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.