Thúc đẩy toàn diện quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng VN - Nhật Bản

16/09/2015 06:45 GMT+7

VN và Nhật Bản khẳng định quyết tâm phát triển mối quan hệ toàn diện và sâu sắc trên mọi lĩnh vực vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

VN và Nhật Bản khẳng định quyết tâm phát triển mối quan hệ toàn diện và sâu sắc trên mọi lĩnh vực vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

Thúc đẩy toàn diện quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng VN - Nhật BảnTổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe duyệt đội danh dự trong lễ đón trọng thể tại Nhà khách quốc gia Akasaka ở thủ đô Tokyo - Ảnh: AFP
Đó là nội dung trong Tuyên bố về tầm nhìn chung quan hệ VN - Nhật Bản được đưa ra sau cuộc hội đàm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại thủ đô Tokyo vào chiều 15.9. Tại cuộc hội đàm diễn ra sau lễ đón chính thức tại Phủ thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh Nhật Bản hết sức coi trọng và ưu tiên cao cho quan hệ với VN, mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn Thủ tướng Abe về những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ giữa VN và Nhật Bản; khẳng định Đảng, Nhà nước VN luôn coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài, nhấn mạnh đây là chủ trương nhất quán, xuyên suốt trong định hướng chính sách đối ngoại của VN. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về tình hình quan hệ VN - Nhật Bản, bày tỏ vui mừng về sự phát triển tích cực của quan hệ hai nước trong những năm qua.
Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được và xuất phát từ nhận thức chung về lợi ích tương đồng cũng như tiềm năng hợp tác của hai nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Abe đã trao đổi và nhất trí về các phương hướng, biện pháp nhằm thúc đẩy toàn diện và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng VN - Nhật Bản trong thời gian tới với các trọng tâm là tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy kết nối và hợp tác kinh tế, đẩy mạnh hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế.
Đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của Nhật Bản trong công cuộc Đổi mới của VN trong hơn 20 năm qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Nhật Bản tiếp tục ưu tiên cung cấp Viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho VN, ưu tiên VN trong quá trình triển khai sáng kiến Đối tác Cơ sở hạ tầng chất lượng cao của Nhật Bản dành cho châu Á, tiếp tục hỗ trợ cải thiện môi trường đầu tư của VN, tăng cường chuyển giao công nghệ tiên tiến, thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào VN trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo... xây dựng các khu công nghiệp lớn, trong đó có các khu công nghiệp chuyên sâu.
Phản hồi tích cực đối với các đề nghị của Tổng bí thư, Thủ tướng Abe khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ VN phát triển kinh tế bền vững, bao gồm ưu tiên cung cấp ODA cho VN; tuyên bố trước mắt sẽ dành nguồn vốn ODA khoảng 100 tỉ yen cho các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam và cảng.
Nhật Bản cung cấp thêm tàu tuần tra cho VN
Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí thúc đẩy các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho sự đi lại của công dân hai nước. Thủ tướng Abe cho biết nhân dịp này, chính phủ Nhật Bản quyết định gia hạn thị thực nhập cảnh thương mại cho công dân VN lên 10 năm.
Hai bên nhất trí đẩy mạnh giao lưu quốc phòng các cấp. Thủ tướng Abe khẳng định sẵn sàng tăng cường hợp tác với VN để nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển của VN; cho biết chính phủ Nhật Bản quyết định tiếp tục tăng cung cấp tàu đã qua sử dụng cho VN, sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ VN tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh truyền thống và phi truyền thống.
Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi sâu sắc về một số vấn đề khu vực và quốc tế. Thủ tướng Abe đã trình bày với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về quan điểm của chính phủ Nhật Bản về một số vấn đề lịch sử và chủ trương đối với một số vấn đề hòa bình, an ninh trong khu vực. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết VN ghi nhận và đánh giá cao việc Nhật Bản đã rút ra những bài học lịch sử, cam kết nhất quán đi theo con đường phát triển hòa bình; ủng hộ Nhật Bản có vị trí xứng đáng và đóng góp ngày càng tích cực cho hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Hai nhà lãnh đạo chia sẻ quan ngại về những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông, nhất là việc bồi đắp, tôn tạo các đảo, đá quy mô lớn, nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết phải nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm tiến tới thiết lập Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Cùng ngày, tại Phủ thủ tướng Nhật Bản, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Shinzo Abe đã chứng kiến lễ ký kết, trao đổi 6 văn bản hợp tác giữa hai bên. Sau lễ ký, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc họp báo chung, thông báo với đông đảo phóng viên báo chí về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm. Tối cùng ngày, Thủ tướng Shinzo Abe đã chủ trì chiêu đãi trọng thể, chào mừng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao VN, tại dinh thự thủ tướng ở thủ đô Tokyo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.