Thúc đẩy giáo dục vì mục tiêu hòa bình, an ninh và pháp quyền

08/04/2019 08:42 GMT+7

Cộng đồng quốc tế cần tiếp tục củng cố môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển bền vững, chú trọng giáo dục toàn diện cho mọi người dân, nhằm ngăn ngừa các mầm mống xung đột...

Sáng 7.4 (theo giờ địa phương, tức buổi chiều theo giờ Hà Nội), tại thủ đô Doha (Qatar), Đại hội đồng lần thứ 140 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-140) tiến hành phiên thảo luận toàn thể với chủ đề chung “Các nghị viện là nền tảng để tăng cường giáo dục vì hòa bình, an ninh và pháp quyền”. Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu tại phiên họp này.
Chủ tịch QH nêu rõ thế kỷ 21, với những thành tựu mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại, đem đến sự thay đổi căn bản cho nhân loại, nhưng thế giới cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Hòa bình, an ninh và phát triển bền vững là mục tiêu của tất cả các nước, đòi hỏi mọi quốc gia cần gia tăng nỗ lực chung để xây dựng những nền tảng căn bản, trong đó giáo dục vừa là một phương thức, đồng thời cũng là một điều kiện tiên quyết.
Chủ tịch QH cho rằng trong bối cảnh thế giới ngày nay, giáo dục góp phần thúc đẩy đối thoại, nâng cao hiểu biết lẫn nhau, chống chủ nghĩa bài ngoại, ngăn ngừa chủ nghĩa cực đoan - mầm mống của tư tưởng bạo lực. Với tinh thần đó, Chủ tịch QH hoan nghênh mọi nỗ lực của IPU trong việc thúc đẩy các nghị viện thành viên dành ưu tiên cho giáo dục, thể hiện qua các nghị quyết của Đại hội đồng IPU năm 1993, năm 2001 và năm 2017; đồng thời đánh giá cao chủ đề của Đại hội đồng IPU lần này.
Chủ tịch QH đề xuất, trước hết cộng đồng quốc tế cần tiếp tục củng cố môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển bền vững, chú trọng giáo dục toàn diện cho mọi người dân, nhằm ngăn ngừa các mầm mống xung đột và thúc đẩy khuôn khổ pháp lý quốc tế cho hợp tác giáo dục; đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng lao động, phục vụ phát triển kinh tế. Cùng với đó, cần phát huy vai trò của các nghị viện, nghị sĩ, hoàn thiện khung pháp lý trong nước, xây dựng nhà nước pháp quyền, giám sát thực thi và phê chuẩn ngân sách phù hợp cho các chương trình cải cách, đổi mới giáo dục đào tạo bền vững.
Bên lề IPU-140, cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Đuma Quốc gia Nga (Hạ viện) Liên bang Nga, Thủ tướng Qatar, Chủ tịch QH Sri Lanka.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.