Thuận lợi của hành khách phải là 'mục đích cao nhất'

27/12/2020 06:45 GMT+7

Bên cạnh những bất cập phát sinh do phương án phân làn mới tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), nhiều ý kiến cũng đề nghị làm rõ có hay không chuyện 'ưu ái' cho xe của doanh nghiệp.

Như Thanh Niên đã thông tin, nhiều người dân liên tục phản ánh về những bất cập sau phương án phân làn mới tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khiến nhiều hành khách do thang máy quá tải, đã phải khệ nệ vác vali, hành lý lên tầng 4, tầng 5 để đón taxi công nghệ.

Nhiêu khê, phiền toái ?

Ngoài ra, theo phương án mới của cảng, làn A (khu vực sát sảnh đón trả khách) chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay và cấm đón khách. Làn B, làn C dành cho các phương tiện đón khách (trừ taxi, xe kinh doanh vận tải). Xe gia đình đón thì có thể vào 2 làn này, nhưng dừng không quá 3 phút. Còn làn D là ở nhà giữ xe sân bay dành cho taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách (áp dụng cho xe kinh doanh có đăng ký nhượng quyền với sân bay).
Thế nhưng, giữa khu vực làn B là quầy nhận khách của “H.V - Xe limousine - Sân bay - Vũng Tàu”. Theo phản ánh của một số tài xế, có thời điểm xe H.V được đón khách trực tiếp tại làn B, trong khi đó, các phương tiện khác chỉ dừng đỗ 3 phút ở khu vực này thì đã bị lực lượng chức năng sân bay nhắc nhở.
Theo nhiều bạn đọc (BĐ), thuận tiện đâu chưa thấy, nhưng rõ ràng phương án phân làn mới đang gây rất nhiều khó khăn, phiền hà cho người dân và bộc lộ nhiều bất cập trong vấn đề quản lý hoạt động vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất.
“Sắp xếp lại khu vực đón khách phải vì mục đích cao nhất là tạo thuận lợi cho hành khách đón xe; chứ hiện nay, nếu chỉ lo làm sao để thu phí nhiều hơn, đưa khách đi xa hơn thì liệu rằng có biểu hiện độc quyền không?”, BĐ Đặng Thanh Huy thắc mắc.
Phân làn tại sân bay Tân Sơn Nhất: Thuận lợi của hành khách phải là 'mục đích cao nhất'1

Nhiều tài xế thắc mắc vì sao khu vực “đắc địa” như trong ảnh chỉ dành riêng cho duy nhất Hãng xe H.V?

BĐ Lê Văn Ngọc Long bày tỏ: “Sân bay nói chung, là nơi đi, nơi đến với những cảm xúc của hành khách và thân nhân, nhưng nay sân bay Tân Sơn Nhất lại thêm nỗi phiền hà cho hành khách. Sao nhiêu khê và phiền toái vậy? Không biết các vị quản lý sân bay này có cảm nhận được hay không?...”.

Tại sao được ưu tiên ?

Đối với hoạt động của Hãng xe H.V, BĐ cũng đưa ra thắc mắc: Tất cả các xe nhượng quyền phải đón khách tại làn D. Tại sao H.V lại được ưu tiên đặt quầy tại làn B (khu vực đón xe không kinh doanh)? Từ đó đề nghị cơ quan chức năng làm rõ những thắc mắc của dư luận: Cần tìm hiểu sâu hơn xem có thực sự xảy ra tình trạng ưu ái cho hãng xe này, hoặc hãng xe kia hay không; Ai là người đứng sau những hãng xe này... để công luận được rõ.
BĐ Đoàn Hoa kể lại câu chuyện mà mình vừa gặp phải: “Tôi vừa về qua sân bay Tân Sơn Nhất ngày 23.12. Dù khách không đông chỉ có 4 chuyến bay đáp xuống nhưng khách vô cùng vất vả để đón xe công nghệ: thang máy nhỏ chứa khoảng 7, 8 người cả hành lý đã chật, nếu đưa cả xe đẩy vào thì chứa được 4, 5 người. Làn xe gia đình, cơ quan đi đón không biết đâu là xe “dù” đâu là xe nhà. Mong Chính phủ và UBND TP.HCM có ý kiến với sân bay: Hãy phục vụ hành khách là chính. Taxi công nghệ hay truyền thống, nếu đều làm nghĩa vụ thuế với nhà nước đầy đủ, thì hà cớ gì vào sân bay không được đón khách ở dưới sân?”.
Nhiều BĐ cũng đề nghị cơ quan chức năng cần sớm khắc phục những bất cập nêu trên, bởi theo thông lệ, dịp Tết Nguyên đán hằng năm là thời điểm khách tập trung tại sân bay Tân Sơn Nhất đông gấp nhiều lần so với ngày thường.
Cứ ban hành tiêu chí quản lý: làm không được thì cách chức, bổ nhiệm người khác. Đảm bảo chậm lắm là 3 ngày sau, trật tự nền nếp ngay!
Nguyễn Phong
Sân bay là để phục vụ cho hành khách. Do vậy, cần tuyệt đối tránh việc “để dành” cho lợi ích riêng của một nhóm người, hoặc doanh nghiệp “chiến hữu” (nếu có). Phải ưu tiên sự tiện lợi cho hành khách. Hãy nhìn các sân bay của nước ngoài mà học hỏi.
Nguyễn Tấn Si
Rất mong Ban Quản lý sân bay Tân Sơn Nhất cân nhắc xem xét lại phương án phân làn sao cho phù hợp hơn với thực tế và nhu cầu đón xe di chuyển của khách tại sân bay.
Nguyễn Văn Thành
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.