Thừa Thiên - Huế sẽ đón 450 công dân Việt về từ Trung Quốc như thế nào?

10/02/2020 09:56 GMT+7

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp cùng Quân khu 4 tổ chức diễn tập tiếp nhận hàng trăm công dân Việt về từ Trung Quốc để theo dõi, phòng chống dịch do virus Corona chủng mới gây ra.

Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng giao, sắp đến, Thừa Thiên - Huế sẽ đón 450 công dân Việt về từ Trung Quốc bằng đường hàng không.

Diễn tập quy mô lớn đón 450 công dân Việt về từ Trung Quốc

Để tiếp nhận, tổ chức việc giám sát y tế nhằm phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, những ngày qua Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng Trung đoàn 176 (phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy) đã tập trung chuẩn bị hậu cần, vật tư, y tế, chỗ ăn nghỉ để tiếp đón công dân.
Theo kế hoạch, 250 người được bố trí đến khu cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế (xã Thủy Bằng, Hương Thủy) và 200 người tại Trung đoàn 176.
Đây cũng là tình huống giả định được đưa ra để thực hành diễn tập (trong sáng 9.2).

Xe quân sự diễn tập dẫn đường từ sân bay Phú Bài về khu cách ly

Ảnh: Đình Toàn

Theo đó, các công dân sau khi xuống máy bay chuyên dụng ở Phú Bài, được đưa ra cổng bằng lối đi riêng; người cùng hành lý tư trang được đưa lên ô tô của quân đội về thẳng khu cách ly, với sự dẫn đường của xe cảnh sát, mô tô hướng dẫn của quân đội.
Trên mỗi ô tô chở công dân đều có nhân viên y tế, quân y theo cùng.

Diễn tập nghiêm ngặt tình huống đảm bảo đoàn xe không dừng lại giữa đường

Ảnh: Đình Toàn


Từ sân bay, mất khoảng 30 phút là công dân về đến khu cách ly. Họ được đo thân nhiệt, phân lập vùng cư trú trước khi trở về nước; độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe ban đầu... để bố trí nơi ở, khu sinh hoạt và khu giám sát y tế chuyên biệt.

Diễn tập tiêu độc khử trùng thực hiện khi đoàn xe đón công dân về tới khu cách ly

Ảnh: Đình Toàn


Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Vỹ, Giám đốc Trung tâm Y tế Hương Thủy, đơn vị phối hợp với lực lượng quân sự tỉnh làm chủ công trong việc tiếp đón hàng trăm công dân trở về từ Trung Quốc, cho biết: Ngoài thiết bị y tế, đơn vị sẽ bố trí mỗi kíp 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng; những ai bị sốt cao sẽ được đưa ngay đến phòng cách ly đặc biệt trong khu cách ly; những ai có những triệu chứng nhiễm nCoV sẽ được chuyển thẳng đến Bệnh viện T.Ư Huế. Những người bình thường được cách ly theo dõi trong 14 ngày kể từ khi về đến Huế.

Diễn tập kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn trước khi cách ly, theo dõi

Ảnh: Đình Toàn

Lực lượng quân sự, quân y cũng sẽ có mặt 24/24 ở khu cách ly để theo dõi, hỗ trợ bà con.
Hiện cơ sở vật chất, hậu cần kĩ thuật của khu cách ly cơ bản đáp ứng việc đón nhận bà con trở về, theo dõi y tế.
Đánh giá rút kinh nghiệm sau buổi diễn tập, ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhận định buổi diễn tập thành công, dẫu đây là lần đầu diễn tập với tình huống đón hàng trăm công dân trở về từ Trung Quốc.

Nơi ăn ở, sinh hoạt của công dân trở về từ Trung Quốc

Ảnh: Đình Toàn

Ngoài ra ông Dung cũng lưu ý việc an toàn cho hành khách ở sân bay Phú Bài, tài sản tư trang của công dân khi họ trở về từ Trung Quốc để bà con yên tâm sinh hoạt ở khu cách ly.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Phó chính ủy Quân khu 4 (thứ 2 từ phải sang) cùng lãnh đạo tỉnh, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên – Huế kiểm tra lần cuối công tác hậu cần, cơ sở vật chất khu cách ly

Ảnh: Đình Toàn

Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Phó chính ủy Quân khu 4, cũng đánh giá cao những nỗ lực của các lực lượng tham gia buổi diễn tập cũng như chuẩn bị chu đáo cho việc tiếp nhận hàng trăm công dân Việt trở về từ Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.