Thừa Thiên-Huế: Hàng trăm lao động bị sập bẫy từ chiêu "tín chấp tuyển dụng"

28/04/2007 00:11 GMT+7

Sáng 26.4, hàng trăm bạn trẻ ở các huyện Phú Lộc, Hương Thủy, Phong Điền, Quảng Điền... (tỉnh Thừa Thiên - Huế) theo giấy gọi đi làm của Chi nhánh Công ty đầu tư phát triển Thừa Thiên (thuộc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Thừa Thiên - CPĐTPT TT) đã đến địa chỉ 65 An Dương Vương, TP Huế để nhận công việc.

Tại đây họ mới tá hỏa vì giám đốc chi nhánh đã "ôm tiền bỏ trốn" và chẳng có ai bố trí công việc để làm. Các công nhân đã đồng loạt viết đơn tố cáo gửi cơ quan Công an TP Huế.

Công ty "lừa"?

Kết quả điều tra bước đầu của Cơ quan điều tra Công an TP Huế vào sáng ngày 26.4 cho thấy công ty này đã thu của người lao động trên 120 triệu đồng. Tại trụ sở của chi nhánh số 65 An Dương Vương, TP Huế (công ty này thuê nhà của bà C.T.P.T), Cơ quan điều tra đã thu giữ được một số giấy tờ liên quan, gồm: bản sao giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh do Phòng Đăng ký kinh doanh doanh nghiệp thuộc Sở Kế hoạch-Đầu tư Thừa Thiên-Huế cấp ngày 12.3.2007, khuôn dấu, các thông báo tuyển dụng lao động, hợp đồng lao động, các tập cùi phiếu thu và nhiều giấy tờ liên quan khác.

Trong bản sao giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh của Công ty CPĐTPT TT, cho biết, chi nhánh này thuộc Công ty CPĐTPT TT, được đăng ký giấy phép kinh doanh tại Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Thanh Hóa. Các lĩnh vực kinh doanh gồm: nhà nghỉ, khách sạn, sản xuất kinh doanh nước rửa chén, mỹ phẩm, bia rượu, nước giải khát, bao bì, may mặc, điện thoại... Người đứng đầu chi nhánh là Nguyễn Xuân Tường sinh ngày 10.10.1982, hộ khẩu thường trú thôn 1, xã Quảng Hưng, TP Thanh Hóa. Tất cả giấy tờ trên đều có nhiều dấu hiệu khả nghi là giả, hiện cơ quan điều tra Công an TP Huế đang tiếp tục xác minh làm rõ.

Cách đây 3 hôm, Tường đã ủy quyền giải quyết toàn bộ công việc cho Cao Hữu Thế Phong, sinh năm 1982, thường trú tại Điền Hải, Phong Điền, Thừa Thiên-Huế (vừa được bổ nhiệm làm Phó giám đốc chi nhánh - và để có chức danh này Phong đã nộp 5 triệu đồng) để đi công tác. Sau khi "sếp" đi, nhận thấy nhiều dấu hiệu khả nghi, Phong đã có đơn tố cáo gửi Công an TP Huế. 

Hàng trăm bạn trẻ có nguy cơ mất tiền

Trước đó, công ty này đã gửi thông báo tuyển lao động đến nhiều xã thuộc các huyện của tỉnh Thừa Thiên-Huế và cả thông báo tuyển dụng trên truyền hình. Biết tin, hàng trăm bạn trẻ đã tìm đến văn phòng chi nhánh tại 65 An Dương Vương, TP Huế để xin việc và đã được ký hợp đồng lao động. Tại đây, công ty đã buộc người xin việc phải nộp một khoản tiền tín chấp (gồm nhiều mức từ 1 triệu - 5 triệu đồng) và lệ phí hồ sơ 50.000 đồng, mới ký hợp đồng lao động. Hàng trăm bạn trẻ vì muốn có công việc đã nộp tiền.

Ngay sáng 26.4, theo thống kê sơ bộ, Công an TP Huế đã phát hiện công ty này thu của 62 người với số tiền trên 120 triệu đồng, trong đó có 8 người nộp mức 5 triệu đồng (để làm nhân viên và các chức danh tại văn phòng chi nhánh), 5 người nộp mức 3 triệu đồng (làm trưởng cửa hàng, trưởng bộ phận), còn lại 49 người nộp với mức 1 triệu đồng (nhân viên bán hàng, tiếp thị và trực tiếp sản xuất). Được biết, đây chỉ là số lao động được gọi đi làm đợt đầu (ngày 26.4), hiện còn hàng trăm lao động khác cũng đã nộp tiền, ký hợp đồng và được gọi đi làm vào các ngày 28 và 29.4, hầu như chưa biết gì về việc lừa đảo của công ty.

Trước cơ quan điều tra, Cao Hữu Thế Phong vừa là người đại diện của chi nhánh vừa là nạn nhân, chỉ ngồi lẳng lặng trong góc tường, quệt nước mắt. Phong vốn là người của một vùng quê nghèo thuộc thôn Điền Hải, xã Quảng Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Kinh tế thương mại ở Hà Tây, Phong đã có hai năm làm việc ở Sài Gòn, nhưng vì ba mẹ ngày càng già yếu cộng với việc Chi nhánh Công ty CPĐTPT TT đang tuyển việc, Phong xin nghỉ việc ở Sài Gòn và trở về Huế để làm việc với một mong muốn tìm được một chỗ làm ổn định, vừa có thể chăm sóc gia đình. Những tưởng cơ hội việc làm và thăng tiến từ đây sẽ rộng mở, không ai ngờ Phong cùng với hàng trăm bạn trẻ khác có nguy cơ mất trắng số tiền tín chấp mà họ đã vay mượn để nộp vào công ty, mong có một việc làm ổn định.

Bùi Ngọc Long - Thành Vinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.