Thừa Thiên - Huế đính chính thông tin 'tuyệt đối không tiếp nhận công dân về từ Đà Nẵng'

15/05/2021 16:52 GMT+7

Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lên tiếng về thông tin 'tuyệt đối không tiếp nhận công dân về từ Đà Nẵng '.

Chiều 15.5, ông Hoàng Việt Cường, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết Văn phòng sẽ có văn bản đính chính thông tin chưa chính xác trong thông cáo báo chí ngày 14.5, về việc “tuyệt đối không tiếp nhận công dân đến từ/trở về TP.Đà Nẵng đến Thừa Thiên - Huế”.
Theo ông Cường, trong thông cáo báo chí ngày 14.5, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có thông tin kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Chủ tịch UBND tỉnh.
Theo đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Thừa Thiên - Huế, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: “Các lực lượng thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát người và phương tiện từ vùng dịch tại các Chốt kiểm tra y tế liên ngành để khoanh vùng, sàng lọc đối tượng; người về/đến từ Đà Nẵng sẽ được xét duyệt theo khả năng các khung cách ly; người từ vùng dịch được cách ly 21 ngày theo quy định”, chứ không phải “tuyệt đối không tiếp nhận công dân đến từ/trở về TP.Đà Nẵng đến Thừa Thiên- Huế” như thông cáo báo chí đã phát.

Trưa 15.5: Thêm 16 ca Covid-19 ở Hà Nội, Điện Biên và 4 tỉnh

Trước đó, ngày 14.5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế có thông cáo báo chí gửi các cơ quan thông tấn, báo chí, trong đó có thông tin kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid--19 tỉnh, chỉ đạo: “Tuyệt đối không tiếp nhận công dân đến từ/trở về thành phố Đà Nẵng đến Thừa Thiên Huế (trừ các trường hợp thực thi công vụ và có ý kiến của Ban Chỉ đạo)”.
Nội dung này khiến dư luận dậy sóng, cho rằng tỉnh Thừa Thiên - Huế “ngăn sông, cấm chợ”. Trong ngày 15.5, dư luận tại Đà Nẵng cũng xôn xao trước thông tin tỉnh Thừa Thiên - Huế “tuyệt đối không tiếp nhận công dân về từ Đà Nẵng”. Đa số ý kiến bày tỏ sự bức xúc khi cho rằng địa phương này đang “ngăn sông cấm chợ” trong chống dịch, đi ngược với tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.
Trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng bản thân người dân Đà Nẵng không ảnh hưởng gì từ quyết định của tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc không tiếp nhận người về từ Đà Nẵng. Có chăng, quyết định này sẽ làm tổn thương nhiều người Huế đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng.
“Tiếp nhận thông tin này, tôi thật sự rất buồn. Tôi được biết, trong lúc cùng cả nước cùng chống dịch Covid-19, Đà Nẵng đã gồng mình chia sẻ, tiếp nhận hàng ngàn chuyến bay về từ các nước, rồi Đà Nẵng cũng phục vụ người nhập cảnh, cách ly y tế và điều trị nếu không may họ bị nhiễm Covid-19. Bỗng dưng nghe quyết định không tiếp nhận người về từ Đà Nẵng, là một người có gia đình ở Thừa Thiên - Huế, tôi thấy mình bị tổn thương. Tôi về từ vùng dịch thì cách ly đầy đủ theo quy định là được, sao lại phải “tuyệt đối không tiếp nhận”, bạn H.T (sinh viên đang theo học một trường đại học tại Đà Nẵng), nói.
Còn chị D., một người dân Đà Nẵng, thì chia sẻ câu chuyện có người thân đã gửi con ra với ông bà ngoại ở Thừa Thiên - Huế để ra tuyến đầu chống dịch. Sau khi có thông tin về việc không tiếp nhận người từ Đà Nẵng, chị D. lo ngại: “Giờ thì căng luôn. Con khóc nhớ cha mẹ cũng không biết khi nào mới gặp được. Nhiều nhà như vậy chứ không riêng gì em mình”.
Chị D. cho rằng dịch Covid-19 ập đến Đà Nẵng và cũng không rõ nguồn từ đâu, vậy thì các địa phương cần phối hợp nhau, chia sẻ nguồn lực để chống dịch Covid-19, chứ văn bản "nhầm" của tỉnh Thừa Thiên - Huế có thể mang lại nhiều suy nghĩ cực đoan.

Thừa Thiên - Huế thông tin chính thức về "kiểm soát công dân về từ các điểm cập nhật có dịch Coid-19 ở Đà Nẵng"

Chiều 15.5, Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đăng tải "Thông tin chính thức của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh về các biện pháp kiểm soát công dân từ vùng dịch đến tỉnh Thừa Thiên - Huế" để đính chính thông tin"tuyệt đối không tiếp nhận công dân về từ Đà Nẵng" trong bản thông cáo báo chí phát ngày 14.5.
Theo đó, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Việc kiểm soát công dân từ vùng dịch đến tỉnh Thừa Thiên - Huế đang được tỉnh thực hiện theo Thông báo số 58/TB-BCĐ ngày 10.5.2021, cụ thể:
  1. Tất cả mọi công dân đến Thừa Thiên - Huế (bao gồm cả người Huế về địa phương) bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định.
  2. Thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với tất cả công dân đến tỉnh Thừa Thiên - Huế (bao gồm cả người Huế về địa phương) đã đi qua/đến từ các xã/phường/thị trấn của các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương đã được Bộ Y tế công bố, cập nhật có điểm dịch từ 0 giờ 00 phút, ngày 11/5/2021.
  3. Thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với tất cả công dân đến tỉnh Thừa Thiên - Huế (bao gồm cả người Huế về địa phương) đã đi qua/đến từ các quận/huyện của thành phố Đà Nẵng đã được Bộ Y tế công bố, cập nhật có điểm dịch từ 0 giờ 00 phút, ngày 11.5.2021. 
Trước đó, ngày 14.5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế có thông cáo báo chí gửi các cơ quan thông tấn, báo chí, trong đó có thông tin kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid--19 tỉnh, chỉ đạo: “Tuyệt đối không tiếp nhận công dân đến từ/trở về thành phố Đà Nẵng đến Thừa Thiên - Huế (trừ các trường hợp thực thi công vụ và có ý kiến của Ban chỉ đạo)”. Thông tin này, lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho rằng chưa thể hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.