Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tội phạm ‘bảo kê’ xe quá tải, buôn lậu

31/07/2014 18:02 GMT+7

(TNO) Kết luận tại phiên họp thường kỳ tháng 7 của Chính phủ chiều nay 31.7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu xử lý nghiêm tội phạm, băng nhóm bảo kê xe quá tải vượt trạm cân; đối tượng tiếp tay cho buôn lậu.

>> Vụ buôn lậu hàng hiệu Ý: Đề nghị truy tố 2 nhân viên hải quan, 1 nhân viên Milano
>> Buôn lậu làm suy kiệt đất nước
>> Kiểm tra công tác phòng, chống buôn lậu tại Tây Ninh
>> Vụ nguyên lãnh đạo huyện Hồng Ngự 'bảo kê' cát lậu: 11 bị cáo lãnh án

Phát biểu kết luận về tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng nhận định tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2014 tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực; tuy nhiên cần nỗ lực và phấn đấu quyết liệt để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 5,8%. Mặc dù kinh tế nước ta còn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, song Thủ tướng khẳng định: “Chính phủ không điều chỉnh mà bằng các biện pháp và quyết tâm phấn đấu để đạt được các chỉ tiêu đã đề ra từ đầu năm”.

 Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tội phạm ‘bảo kê’ xe quá tải, buôn lậu
Xe đầu kéo quá tải vượt trạm cân - Ảnh: Mai Trâm

Theo số liệu của Bộ KH-ĐT, số doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải giải thể, hoặc đăng ký tạm ngừng hoạt động có thời hạn, hoặc ngừng hoạt động chờ đóng mã số doanh nghiệp hoặc không đăng ký của cả nước trong 7 tháng là 37.612 doanh nghiệp, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2013.

Tại phiên họp, Chính phủ đã thảo luận, nhất trí sẽ ban hành Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp về thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; trong đó Chính phủ, Thủ tướng sẽ sớm quyết định theo thẩm quyền đối với một số giải pháp như gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng máy móc, thiết bị nhập khẩu; gia hạn thời hạn nộp thuế đối với doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước mà ngân sách nhà nước chậm thanh toán. Đồng thời kiến nghị Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp tới đối với các giải pháp như bổ sung quy định nguyên tắc áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; bổ sung ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với công nghiệp hỗ trợ; bổ sung ưu đãi thuế đối với dự án đầu tư có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 12.000 tỉ đồng và một số giải pháp quan trọng khác.

Về tình hình các băng nhóm tội phạm "bảo kê" cho xe quá tải vượt trạm cân, tình hình buôn lậu qua biên giới và khai thác cát gây hậu quả môi trường nghiêm trọng tại nhiều địa phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh các nhóm tội phạm “bảo kê” xe quá tải; các địa phương phải nghiêm túc chấn chỉnh, xử lý khai thác cát trái phép và Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành Chỉ thị yêu cầu chấn chỉnh tình trạng này.

Về tình trạng buôn lậu, nhất là buôn lậu thuốc lá qua biên giới gây thất thu thuế nghiêm trọng (ước tính hơn 6.000 tỉ đồng mỗi năm), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các địa phương phải kiên quyết ngăn chặn, trong đó có việc xử lý nghiêm minh các đối tượng “bảo kê”, tiếp tay cho buôn lậu. “Đề nghị các địa phương phải xử lý kiên quyết. Không được vì lợi ích cục bộ của địa phương mà gây thiệt hại cho nền kinh tế, cho lợi ích của đất nước”, Thủ tướng yêu cầu.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.