Thủ tướng yêu cầu tổng lực giúp Bắc Giang, Bắc Ninh đẩy lùi dịch Covid-19

Chí Hiếu
Chí Hiếu
26/05/2021 16:47 GMT+7

Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở Bắc Giang và Bắc Ninh nên cần tập trung kinh phí, nguồn lực, trang thiết bị chống dịch cho 2 địa phương này.

Phát biểu kết luận họp trực tuyến khẩn với các tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh về phòng chống Covid-19 diễn ra hôm nay, 26.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở Bắc Giang và Bắc Ninh nên các bộ, ngành cũng như 2 tỉnh phải tập trung kinh phí, nguồn nhân lực, trang thiết bị để bảo đảm phòng ngừa, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình. 

Bệnh nhân Covid-19 thứ 45 tử vong: Bệnh nhân 3760

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, tính đến tối qua, 25.5, số ca F0 tại Bắc Giang là 1.399, tất cả đều trong các khu cách ly tập trung, trong kịch bản mà Tổ công tác của Bộ Y tế đã dự báo trước.
Bài toán đặt ra hiện nay là dập dịch trong các khu công nghiệp (KCN), chống lây ra cộng đồng. Cùng với đó, chăm lo đời sống cho hơn 60.000 công nhân từ các tỉnh, thành phố khác được giữ lại để ngăn không cho dịch lây lan rộng.
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết, tỉnh đã lập 6.700 tổ Covid-19 cộng đồng và 7.000 tổ an toàn trong doanh nghiệp. Địa phương cũng đang thực hiện mô hình người lao động sau khi được xét nghiệm đầy đủ sẽ được bố trí ở tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá riêng biệt, vừa bảo đảm chống dịch, vừa duy trì sản xuất.
Phát biểu tại điểm cầu Bắc Giang, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị phải lo đủ vật tư, thiết bị phòng chống dịch, điều trị, đặc biệt là sinh phẩm xét nghiệm nhanh, để nhanh chóng làm sạch các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp, không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Ông Đam giao Bộ Y tế chỉ đạo điều phối chung về điều trị, phân luồng, phân tuyến bệnh nhân, không phân biệt địa bàn hành chính.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá dịch bệnh diễn biến phức tạp tại hai địa phương, song cơ bản tình hình đang từng bước được kiểm soát, các ca mắc mới hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc trong khu phong tỏa.
Tuy nhiên, nguy cơ lây lan ra ngoài cộng đồng và một số KCN là rất cao nếu không có các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn. Một đặc điểm của dịch bệnh tại hai địa phương là dịch lây nhiễm từ cộng đồng vào KCN và từ KCN ra cộng đồng.
Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Chính phủ, các bộ, ngành, hai tỉnh phải tích cực, chủ động, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu cần tăng cường khả năng xét nghiệm, huy động tối đa nguồn lực tập trung cho xét nghiệm nhanh. Thần tốc hơn nữa trong xét nghiệm chủ động, nhất là những nơi đã được khoanh vùng; sử dụng công nghệ bắt buộc theo quy định, hướng dẫn của Bộ TT-TT.
Cùng với đó, là tăng cường số lượng bệnh viện dã chiến tại hai địa phương; bố trí kinh phí, tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để đủ năng lực thực hiện 4 tại chỗ, bảo đảm phòng ngừa, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình. Các tổ công tác, Bộ Y tế cùng các địa phương lo trang thiết bị, vật tư y tế. Kế thừa kinh nghiệm, tiếp tục phát huy mô hình cách ly tại nhà và tại nơi sản xuất.
"Trên phạm vi cả nước, chúng ta đang kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt, nhưng Bắc Ninh và Bắc Giang có nguy cơ rất cao, 61 tỉnh thành có công nhân làm việc tại đây. Hai tỉnh lúc này đang là pháo đài chống dịch cho cả nước, vì cả nước, cả nước cũng phải vì Bắc Ninh và Bắc Giang”, Thủ tướng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.