Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đề xuất mua ngay vắc xin Covid-19

Anh Vũ
Anh Vũ
29/01/2021 17:43 GMT+7

Chiều 29.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp khẩn về kiểm soát dịch Covid-19 ngay sau khi kết thúc phiên làm việc tại Đại hội XIII của Đảng. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đề xuất mua ngay vắc xin Covid-19.

 Chiều 29.1, Thủ tướng họp khẩn ngay sau khi kết thúc phiên làm việc tại Đại hội XIII của Đảng. Tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đề xuất ngay việc mua vắc xin để phục vụ người dân.
Bắt đầu phiên họp, Thủ tướng cho biết, nội dung cuộc họp nhằm triển khai Chỉ thị 05 được Chính phủ ban hành ngày 29.1, đồng thời biểu dương các địa phương và bộ, ngành ngăn chặn thần tốc khi dịch Covid-19 xuất hiện.

Việt Nam có thể sắp nhập khẩu hàng chục ngàn liều vắc xin Covid-19

“Thần tốc, quyết liệt ngăn chặn đồng bộ các ổ dịch được phát hiện nhưng cũng thẳng thắn phê bình, lưu ý những việc, những nơi thiếu quyết tâm ngăn chặn (nếu có). Tôi nhắc lại một số địa phương cần xem lại, liệu có tình trạng mất cảnh giác không”, Thủ tướng nhắc nhở.
Ngoài ra, phiên họp cũng nghe tình hình và thảo luận chủ trương, biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn, tốc độ xét nghiệm bao phủ, chủ trương xây dựng bệnh viện dã chiến ở vùng dịch, chủ trương phong toả một số khu vực và giãn cách xã hội. Hiện mới có TP.Chí Linh (Hải Dương) phong toả, còn Hải Phòng phần lớn mẫu âm tính sau khi xét nghiệm trên diện rộng.

Thủ tướng chủ trị phiên họp tại Trung tâm Hội nghị quốc gia chiều 29.1

Ảnh Gia Hân

Đề xuất ngay mua vắc xin Covid-19 

Tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đề xuất việc mua vắc xin bằng ngân sách nhà nước, xã hội hoá để hỗ trợ các đối tượng phòng, chống dịch và người dân.
“Chúng ta đang chuẩn bị đón tết, hoàn thành mục tiêu kép, đang Đại hội XIII, giờ đây chúng ta bị lây nhiễm cộng đồng, thành phố lớn. Vì thế, cần có biện pháp quyết liệt hơn để ngăn ngừa dịch, không để ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân và kinh tế”, Thủ tướng nói.
Báo cáo Thủ tướng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tính đến khoảng 5 giờ chiều ngày 29.1, có 150 ca nhiễm Covid-19, riêng Hải Dương có khoảng 50 ca và 9 ca nghi ngờ, còn lại là ở Quảng Ninh và rải rác một số địa phương.
"Sắp tới sẽ có thể có thêm các trường hợp mắc Covid-19 tại các ổ dịch và ở địa phương khác. Nhưng về mặt dịch tễ sớm có khả năng khoanh vùng dập dịch nhưng không thể chủ quan", ông Long nói. 

Bản tin Covid-19 ngày 29.1: Ngày "bão tố" với 53 ca lây nhiễm cộng đồng

Trước đó, tại buổi họp trực tuyến với các đơn vị thuộc bộ và bệnh viện, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, chủng biến thể mới có tốc độ lây lan rất nhanh, nguy hiểm nên phải truy tận nguồn gốc. Thời gian qua với sự quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng, Bộ Y tế đã hỗ trợ toàn bộ các trang, thiết bị và con người cho Hải Dương để triển khai tất cả các vấn đề phòng chống và điều trị.
“Thời gian ngắn đã phong toả toàn bộ TP.Chí Linh, điểm dịch tễ rất đáng quan ngại. Phong toả, lấy mẫu toàn bộ Công ty Poyou. Hiện nay, hầu hết các ca dương tính đều trong công ty này”, ông Long nói và cho biết thêm, đối với các mẫu tại Kim Điền, nơi bệnh nhân sinh sống, không có ca dương tính, mở rộng lấy mẫu xét nghiệm tại một số các công ty cũng chưa có trường hợp dương tính.
“Tổng số mẫu đã lấy là 3.674, ngày hôm nay có thể thêm 1 số trường hợp chúng tôi vẫn đang trao đổi và cập nhật. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta đã kiểm soát, khoanh vùng và phong toả được khu vực. Hiện nay, Bộ đề nghị thực hiện nghiêm, đặc biệt phong tỏa”, Bộ trưởng Y tế thông tin.

Thủ tướng yêu cầu mua ngay vắc xin Covid-19, Hải Phòng sẽ dẫn đầu cả nước

Hiện, theo đánh giá của Bộ Y tế, tại các vùng lõi phong toả một số khu vực xã, thôn có nhiều ca nhiễm. Trong đó có khoảng 8 đơn vị cơ sở thôn có 2 bệnh nhân trở lên.
“Mặt trận tiền phương phải lấy mẫu cho toàn bộ khu vực này. Vừa phong toả, vừa lẫy mẫu xét nghiệm thật nhanh. Nếu kiểm soát tốt thì hy vọng không có tác động đến khu vực khác”, Bộ trưởng Long tin tưởng.
Vẫn theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện nay Bộ điều xuống Hải Dương lực lượng rất lớn, có năng lực lấy 50.000 mẫu xét nghiệm/ngày. “Về công tác điều trị, hoan nghênh nỗ lực của Bệnh viện Bạch Mai, Nhiệt đới và các đơn vị. Có đơn vị chưa đến 24 giờ đã thiết lập bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế Chí linh, bệnh viện dã chiến tại sân vận động Hải Dương”, Bộ trưởng phát biểu và khẳng định, về trang thiết bị và con người, hiện đã cử 26 giáo sư, bác sĩ cùng lực lượng lớn hơn cả Đà Nẵng để triển khai điều trị tại Hải Dương.
“Vừa rồi phát hiện ra một số trường hợp dương tính tại Bệnh viện Đa khoa Hải Dương và Trung tâm Y tế Chí Linh. Tổ công ty Bộ Y tế và các bệnh viện trên địa bàn phải lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ. Tôi rất lo sợ lây lan vào khu vực bệnh viện này. Hiện đang có những tia hi vọng rất khả quan. 2 bệnh viện dã chiến cần hoàn thành tốt nhiệm vụ, điều trị hiệu quả. Hội đồng chuyên môn, giáo sư sẽ liên tục kết nối với các đồng chí”, Bộ trưởng Y tế yêu cầu.

Chuyến xe cuối từ Hải Dương vào Bến xe Miền Đông giữa “bão tố” Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.