Thủ tướng: 'Xử lý nghiêm trường hợp biết mình bệnh mà không khai báo, thiếu trung thực'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
09/03/2020 14:59 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tư pháp và Bộ Y tế xem xét những trường hợp cụ thể để xử lý nghiêm việc khai báo không trung thực, hoặc không khai báo khi đã biết mình có bệnh.

Sáng nay, 9.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19.

Không để "lọt lưới" những người nhiễm bệnh hay nguy cơ nhiễm bệnh cao

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng khẳng định “Việt Nam đủ năng lực, đủ nguồn lực và tinh thần, kinh nghiệm để kiểm soát dịch bệnh”.
Nhấn mạnh sức khỏe của người dân là quan trọng nhất, Thủ tướng thông tin Chính phủ sẽ không bị động, bất ngờ trên mặt trận bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Ông đề nghị người dân không chỉ nâng cao kiến thức y tế mà cần phải nâng cao ý thức bảo vệ chính bản thân gia đình, bảo vệ cộng đồng.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phải chuẩn bị mọi điều kiện, cả con người, phương tiện, cơ sở vật chất, để sẵn sàng chiến đấu kịp thời với dịch bệnh, đặc biệt tăng cường năng lực y tế cả trung ương và địa phương.

 

Lưu ý phải hiểu rõ, hiểu đúng, hành động đúng, bình tĩnh nhưng không được lơ là, chủ quan, Thủ tướng yêu cầu không để dịch bệnh lây lan, thiếu kiểm soát, không để đội ngũ phòng chống bệnh, đội ngũ quản lý cách ly hay người dân tại khu vực cách ly bị khó khăn, bị thiếu thốn hay có tâm lý hoang mang, mệt mỏi.

 

Tất cả địa phương trong cả nước phải nghiêm ngặt, chặt chẽ, kịp thời kiểm điểm, kiểm soát tốt hơn nữa nguồn lây từ ổ dịch trong nước và đặc biệt là nguồn lây từ nước ngoài. Các lực lượng chức năng như hải quan, biên phòng, an ninh các cửa khẩu, sân bay phải kiểm soát nguồn nhập cảnh kỹ hơn, không để "lọt lưới" những người nhiễm bệnh hay nguy cơ nhiễm bệnh cao. Thắt chặt hơn nữa hoạt động du lịch, du lịch phải bảo đảm an toàn.

 

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu cần phải xử lý nghiêm trường hợp khai báo không trung thực hoặc không khai báo theo pháp luật và giao Bộ Tư pháp cùng Bộ Y tế xem xét những trường hợp cụ thể để xử lý theo đúng pháp luật, cần có thái độ dứt khoát để răn đe chung những cá nhân vi phạm, không trung thực khai báo khi đã biết mình có bệnh.

Danh sách 9 bệnh nhân mới trong số 30 người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam

 

Tìm và cách ly hành khách trong chuyến bay VN0054

 

Thủ tướng cũng lưu ý việc nhận diện, khoanh vùng, cách ly, chữa bệnh, bảo đảm vững tâm lý, hành động hợp lý, đúng mức là nhiệm vụ ưu tiên số 1 hiện nay. Phản ứng nhanh và hiệu quả là phương châm hành động. Theo đó, trước hết, cần phải truy tìm và cách ly tất cả khách du lịch trong chuyến bay VN0054 đủ 14 ngày.

 

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, việc công bố thông tin liên quan dịch Covid-19 phải bảo đảm minh bạch, kịp thời, truy tìm nguồn lây một cách nhanh nhất, những người tiếp xúc phải cách ly đầy đủ.

 

Những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, thuốc men và các phương tiện khác bảo đảm đầy đủ để phục vụ nhu cầu của người dân.

 

“Phải làm tốt hơn nữa thông tin đến người dân, tránh tình trạng đổ xô đi mua hàng tích trữ như một số trường hợp vừa qua”, Thủ tướng nói, đồng thời khen ngợi các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt Hà Nội, Bộ Công thương, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, tập đoàn tư nhân đã đóng góp kịp thời bình ổn thị trường.

Nghi ngờ có nguồn lây Covid-19 khác ngoài bệnh nhân số 17 trên chuyến bay VN0054

 

Thủ tướng nhắc nhở các địa phương cũng phải chuẩn bị cơ số cần thiết, không để thiếu hàng, sốt giá. Nhà nước tiếp tục kiểm soát chặt chẽ giá cả, không để tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh nâng giá hàng hóa quá đáng. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, tích trữ, nâng giá trái pháp luật. Xử lý nghiêm trường hợp biết mình bệnh mà không khai báo, thiếu trung thực

Trước đó, phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng đã lưu ý, nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng, đi lại nhiều, vì thế nguồn lây nhiễm đa dạng. Do đó, cần có biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ, kịp thời để ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây, cũng như xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.