Thủ tướng trả lời chất vấn về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc: Chân lý thuộc về chúng ta

18/11/2015 11:38 GMT+7

Trước Quốc hội, cử tri cả nước sáng nay (18.11), một lần nữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh mối quan hệ với Trung Quốc cần chân thành, hữu nghị nhưng phải hết sức kiên quyết để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ.

Trước Quốc hội, cử tri cả nước sáng nay (18.11), một lần nữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh mối quan hệ với Trung Quốc cần chân thành, hữu nghị nhưng phải hết sức kiên quyết để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ.

Nguyen-Tan-DungThủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh: Ngọc Thắng

Đề nghị không nhận viện trợ từ Trung Quốc

Trước đó, ĐB Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) băn khoăn đối với vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo. Quốc hội, Chính phủ đều đã báo cáo trước cử tri về vấn đề này. Tuy nhiên, theo ĐB Sơn, cho đến nay việc bảo vệ giữ vững chủ quyền biển đảo của chúng ta vẫn là câu hỏi chưa có câu trả lời một cách trọn vẹn.

ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) chất vấn Thủ tướng: “Trước việc Trung Quốc bồi đắp và xâm lấn nghiêm trọng hơn trên Biển Đông, Chính phủ sẽ có những chủ trương, giải pháp nào?”.

ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang có xu hướng phụ thuộc ngày càng sâu vào nền kinh tế Trung Quốc trên hầu hết các lĩnh vực và bị đe dọa chủ quyền. Theo đại biểu, ở nhiều quốc gia lân cận và trên thế giới, Trung Quốc nổi tiếng về việc mang đồng tiền đi trước để chi phối về chính trị. Do đó, cử tri đề nghị không vay tiền và không nhận viện trợ từ Trung Quốc, ít nhất là trong thời điểm này, bởi vì Trung Quốc đang tranh chấp, thậm chí đang chiếm lãnh thổ của Việt Nam.

“Nhận viện trợ vay ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không, nếu trưng cầu ý dân, tôi tin đa số nhân dân sẽ bỏ phiếu không đồng ý nhận viện trợ và vay từ Trung Quốc, còn nhiều nguồn khác để vay tiền”, đại biểu đặt câu hỏi cho Thủ tướng.

Trả lời chất vấn, Thủ tướng cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ đã nhiều lần trình bày trước Quốc hội quan điểm lập trường, chủ trương của Đảng và Nhà nước về mối quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc là rõ ràng nhất quán, cơ bản phù hợp đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Mối quan hệ này, theo Thủ tướng cần tiếp tục kiên định, kiên trì và thực hiện sáng tạo hiệu quả.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong quan hệ với Trung Quốc, Việt Nam luôn chân thành làm hết sức mình để tăng cường hữu nghị hợp tác bình đẳng cùng có lợi và cùng phát triển với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực. “Nhưng chúng ta cũng đồng thời kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền, lãnh thổ quốc gia; bảo vệ lợi ích quốc gia theo đúng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước, cũng như Hiến chương Liên hiệp quốc, luật pháp quốc tế, đặc biệt là Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng lưu ý, đi liền với phát triển kinh tế - xã hội phải tăng cường quốc phòng an ninh, phải nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường khối đại đoàn kết và và sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc. “Phải tranh thủ sự ủng hộ đồng tình của cộng đồng quốc tế về chân lý lẽ phải của chúng ta, gìn giữ hòa bình ổn định định, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”, Thủ tướng khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.