Thủ tướng: Tìm chế tài xử lý người đứng đầu chậm giải ngân đầu tư công

Chí Hiếu
Chí Hiếu
16/07/2020 13:28 GMT+7

Một nội dung quan trọng Thủ tướng yêu cầu thảo luận tại cuộc họp về đầu tư công hôm nay là tìm chế tài để xử lý với người đứng đầu khi để giải ngân chậm.

Sáng nay, 16.7, chủ trì cuộc họp giữa Thường trực Chính phủ với các địa phương về công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng yêu cầu phải thảo luận để cho ra được chế tài nhằm nâng cao trách nhiệm đối với người đứng đầu trong vấn đề chậm giải ngân. 

 

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, nhân dân đang gặp khó khăn về thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19, như công nhân mất việc làm, người lao động có tiền lương thấp, đất nước đạt tăng trưởng thấp trong 6 tháng đầu năm.

 

Nguyên nhân chính là các dòng vốn đầu tư, kể cả đầu tư xã hội và đầu tư nhà nước, đều chậm, thấp so với nhiệm vụ kế hoạch. Cho nên, theo Thủ tướng, đầu tư công là một trong các cứu cánh quan trọng để chúng ta vượt qua khó khăn. Đầu tư sẽ giải quyết được rất nhiều việc làm, giải quyết thu nhập cho người lao động, góp phần cho tăng trưởng.

 

Dẫn tính toán của Tổng cục Thống kê, Thủ tướng cho hay cứ 1% đầu tư thì sẽ góp phần tăng GDP 0,06%.

 

Do đó, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, trách nhiệm Chính phủ, các địa phương rất lớn trong việc phải tập trung giải ngân đầu tư công gần 28 tỉ USD, tương đương với 633.000 tỉ đồng.

 

“Mỗi khi làm việc ở địa phương, làm việc với các bộ, ngành, các đồng chí đều đề cập là xin nguồn vốn của Nhà nước để đầu tư phát triển địa phương, ngành mình, nhưng khi nhận vốn rồi thì không tổ chức thực hiện đến nơi đến chốn", Thủ tướng nói, và nêu yêu cầu quan trọng là qua cuộc họp, sẽ có những biện pháp khả thi để thực hiện mục tiêu giải ngân đạt 100% khối lượng vốn năm nay.

 

“Anh đi tìm nguồn lực nơi này nơi khác nhưng mà để lại một đống tiền ngay trên địa bàn của anh, anh không chịu giải quyết. Tại sao? Anh cứ đổ nguyên nhân khách quan này khách quan khác”, Thủ tướng bức xúc.

 

Cùng với đó, Thủ tướng nhấn mạnh hội nghị sẽ tập trung thảo luận, đưa ra những chế tài nào để nâng cao trách nhiệm trong vấn đề chậm giải ngân đầu tư công. “Anh không làm thì phải có biện pháp với anh, chứ không làm, biết đó mà không xử lý. Nói hoài, nói mãi mà không chịu làm thì nghĩa làm sao, không lẽ chúng ta vô hiệu trong chuyện này sao?”, Thủ tướng đặt câu hỏi.

 

Người đứng đầu Chính phủ hấn mạnh lần này sẽ đưa ra chế tài cần thiết như đánh giá cán bộ, thi đua khen thưởng, bên cạnh biện pháp mà Quốc hội đã trao quyền cho Thủ tướng là điều chuyển vốn đầu tư công của nhà nước từ địa phương này qua địa phương khác, từ ngành này qua ngành khác, từ công trình này qua công trình khác.

 

“Không để tình trạng biết rồi nói mãi, cứ để năm này sang năm khác như thế”, Thủ tướng nhắc lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.