Thủ tướng: Thuế tài sản cần điều chỉnh với người giàu, người có 2 nhà trở lên

Chí Hiếu
Chí Hiếu
20/04/2018 22:03 GMT+7

Trao đổi với Tổ tư vấn về đề xuất luật Thuế tài sản , Thủ tướng cho rằng, câu hỏi lớn cần đặt ra là làm sao sử dụng nhà đất tốt hơn, cần điều chỉnh đúng đối tượng như với người có 2 nhà trở lên.

Chiều nay, 20.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Tổ tư vấn kinh tế. Tại buổi làm việc, chia sẻ về đề xuất dự án luật Thuế tài sản mà Bộ Tài chính đưa ra, Thủ tướng cho rằng, câu hỏi lớn cần đặt ra là làm sao sử dụng nhà đất tốt hơn, cần điều chỉnh đúng đối tượng như đối với người giàu, người có 2 nhà trở lên…
Bên cạnh đó, theo Thủ tướng, mức khởi điểm nào phù hợp với tình hình Việt Nam, thời điểm thực hiện luật như thế nào cho phù hợp… cũng là vấn đề cần xem xét, phân tích.
Người đứng đầu Chính phủ cũng bày tỏ trăn trở về động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế và muốn nghe các góp ý, tham vấn về vấn đề này.
Theo báo cáo do TS Vũ Viết Ngoạn, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, trình bày nhân tố tạo động lực tăng trưởng thời gian qua là do công cuộc cải cách được tiến hành đồng bộ với những biện pháp quyết liệt, cụ thể, chỉ đạo đi liền với giám sát chặt chẽ đã cải thiện tích cực môi trường đầu tư, kinh doanh. Nhiều chính sách cụ thể, thực chất coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế, bước đầu đạt kết quả. Chính sách kinh tế vĩ mô được điều hành linh hoạt và được phối hợp chặt chẽ.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, những năm tới, động lực tăng trưởng hiện nay khó duy trì tính bền vững. “Tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy tăng năng suất lao động nội ngành cần được coi là mệnh lệnh chính trị đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, nâng cao chất lượng và tính bền vững của nền kinh tế, đạt mục tiêu kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, tạo tiền đề phát triển cho giai đoạn tiếp theo”, báo cáo nêu rõ.
Thủ tướng nhất trí cho rằng, động lực là tiếp tục đổi mới thể chế quản lý, cải thiện môi trường đầu tư, nâng đỡ doanh nghiệp thông qua giảm chi phí và thủ tục, phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp tư nhân và đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế trong tất cả các lĩnh vực.
“Chúng ta cố gắng tìm một số động lực cụ thể trong tiềm năng mà chúng ta đã nói trong báo cáo và các ý kiến phát biểu như du lịch, công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp xuất khẩu”, Thủ tướng nói.
Tổ tư vấn cho rằng, chính sách kinh tế năm 2018 và các năm tiếp theo cần tiếp tục ưu tiên mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; đồng thời, kiến nghị chưa tăng thuế đối với doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.