Thủ tướng: Thực hiện thành công năm Chủ tịch ASEAN 2020 với tinh thần đội tuyển bóng đá

Vũ Hân
Vũ Hân
24/12/2018 16:22 GMT+7

Chiều 24.12, Ủy ban Quốc gia chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 đã ra mắt, chuẩn bị cho sự kiện đối ngoại đa phương lớn nhất năm 2020 của Việt Nam.

Ủy ban Quốc gia chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 bao gồm 29 thành viên, do Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh làm Chủ tịch.
Các Phó chủ tịch là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội Đào Ngọc Dung. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng là Tổng Thư ký Ủy ban; các ủy viên là thứ trưởng và lãnh đạo các bộ, ngành...
Chủ tịch Ủy ban có thể bổ sung các thành viên là lãnh đạo các ban, ngành, địa phương... trong trường hợp cần thiết.
Tham dự lễ ra mắt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc ra mắt Ủy ban chuẩn bị cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 thể hiện đường lối, chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam về chủ động hội nhập quốc tế, đẩy mạnh hợp tác sâu rộng ASEAN.
Theo Thủ tướng, trải qua hơn 5 thập kỷ hình thành và phát triển, ASEAN đã thành công trong việc xây dựng cho 630 triệu người dân Đông Nam Á một “mái nhà” chung là Cộng đồng ASEAN vững chắc với 3 trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội.
Năm 2018, GDP của ASEAN tăng khoảng 5,1%, đạt gần 3.000 tỉ USD, là nền kinh tế tăng trưởng nhanh, có quy mô lớn thứ 6 trên toàn cầu. ASEAN đã ký kết 6 hiệp định thương mại tự do với 7 đối tác thương mại hàng đầu trên thế giới.
Đến nay đã có 91 quốc gia cử đại sứ về ASEAN, 37 quốc gia tham gia Hiệp ước Hợp tác và thân thiện khu vực Đông Nam Á (TAC). Vai trò và tiếng nói của ASEAN trong thúc đẩy văn hóa đối thoại, xây dựng lòng tin, tôn trọng các chuẩn mực và luật pháp quốc tế, đóng góp quan trọng cho hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác phát triển khu vực, được các đối tác tôn trọng và đánh giá cao.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu mang tinh thần của đội tuyển bóng đá Việt Nam vào giải quyết công việc, để thực hiện thành công năm Chủ tịch ASEAN 2020 Ảnh Quang Hiếu
Các kỳ họp hàng năm Hội nghị cấp cao ASEAN đã trở thành sự kiện quốc tế quan trọng với sự tham gia của nhiều nguyên thủ, nhà lãnh đạo các quốc gia đối tác, các cường quốc hàng đầu thế giới.
“Năm 2020 đánh dấu chặng đường 25 năm Việt Nam trở thành một thành viên trong “đại gia đình” ASEAN và chúng ta tự hào rằng trong mỗi thành công của ASEAN thời gian qua đều có dấu ấn đóng góp đậm nét của Việt Nam - một thành viên tích cực, chủ động, trách nhiệm, luôn chung tay cùng các quốc gia thành viên khác trong củng cố đoàn kết, phát triển ASEAN ngày càng vững mạnh và hướng tới xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng cũng lưu ý, Việt Nam luôn xác định ASEAN là đối tác ưu tiên, là “hòn đá tảng” trong ngoại giao đa phương; đó cũng chính là tinh thần của Chị thị số 25/2018 về việc đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến 2030 của Ban Bí thư, là kim chỉ nam cho hoạt động đối ngoại đa phương trong hơn 10 năm tới, mà trong đó ASEAN đứng ở ưu tiên hàng đầu.
“Năm 2020, chúng ta tổ chức nhiều sự kiện, kỷ niệm trọng đại của đất nước, trong đó, năm Chủ tịch ASEAN 2020 là sự kiện quốc tế đa phương lớn nhất”, Thủ tướng nói, và lưu ý năm 2020 cũng là thời điểm ASEAN đi được đúng nửa chặng đường triển khai các Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng 2025, nên việc tổ chức thành công năm Chủ tịch ASEAN có ý nghĩa rất quan trọng, là thời điểm để ASEAN đánh giá giữa kỳ và quyết định những bước đi tiếp theo trong chặng đường “về đích” để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN 2025.
Thủ tướng cho rằng, sự cộng hưởng của tất cả những sự kiện trên trong năm 2020 sẽ tạo ra những vận thế mới để phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng đất nước, nâng cao vị thế, hình ảnh Việt Nam; khẳng định Việt Nam coi trọng, trông đợi và sẵn sàng làm hết sức mình để năm Chủ tịch ASEAN thành công.
Thủ tướng yêu cầu các thành viên cùng nỗ lực hành động để tổ chức năm Chủ tịch ASEAN 2020 thành công với 3 trụ cột: thành công về nội dung; thành công trong bảo đảm an ninh, an toàn, trọng thị về lễ tân và thành công về quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.
Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Ủy ban thực hiện nhiệm vụ với tinh thần của đội tuyển bóng đá Việt Nam, đạt được những thành công khiến người dân tự hào.
Sau lễ ra mắt, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Ủy ban với tư cách Chủ tịch, lưu ý mỗi thành viên Ủy ban như một cầu thủ trên sân, nỗ lực hết sức mình vì thành công chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.