Thủ tướng: Tạo điều kiện tối đa để công nhân, người lao động ổn định chỗ ở

Hoàng Long
Hoàng Long
19/05/2018 23:32 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ tạo điều kiện tối đa về cơ chế cũng như các điều kiện khác để công nhân , người lao động trong các khu công nghiệp ổn định nơi ăn ở, nâng cao mức sống.

Chiều 19.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến kiểm tra Đề án đầu tư xây dựng thiết chế của Công đoàn tại khu công nghiệp Đồng Văn II (thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam).
Đây là nơi đầu tiên trong cả nước thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” theo Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 12.5.2017 của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu là giao Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đầu tư xây dựng nhà và các công trình văn hóa, thể thao tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm nâng cao đời sống cho công nhân.
thiet-che
Mô hình thiết chế công đoàn tại Khu công nghiệp Đồng Văn, tỉnh Hà Nam Ảnh VĂN ĐÔNG
Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, tại khu công nghiệp Đồng Văn đây sẽ đầu tư 559 tỉ đồng xây dựng chung cư gồm 976 căn hộ và quảng trường, siêu thị, phòng khám, sân thể thao, công viên… Trong đó, sẽ dành 208 căn để cho thuê với giá khoảng 250.000 đồng/người/tháng, 768 căn còn lại bán với giá thấp, từ 150 - 350 triệu/căn, tạo chỗ ở cho khoảng 4.000 - 4.500 công nhân.
Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cũng đã đàm phán và nhận được cam kết của các ngân hàng cho công nhân vay tới 70% giá trị căn hộ với lãi suất ưu đãi.
Sau khi kiểm tra các nội dung thực hiện đề án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đây là một thiết chế mới, mang tính nhân văn cao, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đời sống công nhân, người lao động. Vì vậy, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương phải tận lực thực hiện.
kiem-tra
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra việc thực hiện đề án thiết chế công đoàn tại khu công nghiệp Đồng Văn, tỉnh Hà Nam Ảnh VĂN ĐÔNG
Để công nhân ở khu công nghiệp Đồng Văn sớm có nhà ở, Thủ tướng yêu cầu Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cam kết hoàn thành, đưa vào sử dụng thiết chế này trong năm 2019. “Tôi sẽ quay lại kiểm tra, nếu không hoàn thành đúng tiến độ trên, sẽ kỷ luật, xử lý trách nhiệm của các anh”, Thủ tướng nói.
Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Bùi Văn Cường, mục tiêu đề án là từ năm 2017 đến năm 2020 sẽ xây dựng 50 thiết chế công đoàn trên cả nước; đến năm 2030, phấn đấu 100% khu công nghiệp, khu chế xuất phải có ít nhất 1 khu thiết chế công đoàn.
Khi hỏi thăm và được biết thu nhập bình quân của công nhân tại khu công nghiệp Đồng Văn chỉ khoảng trên dưới 5 triệu đồng/người/tháng, rất khó có cơ hội mua được nhà, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý: “Chính phủ đã và sẽ có cơ chế hỗ trợ tốt nhất cho đề án này. Nhưng khi thực hiện đề án, các cơ quan liên quan phải tiết kiệm tối đa chi phí để có giá nhà rẻ nhất cho công nhân, để công nhân có thể tiếp cận dự án”.
tang-qua
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, tặng quà các gia đình tại khu nhà trọ công nhân Ảnh VĂN ĐÔNG
Thủ tướng cho biết ngay trong tuần tới sẽ làm việc với Bộ Xây dựng để đẩy nhanh các bước thủ tục, cũng như xem xét kiến nghị của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về việc thiết kế nhà ở kiểu mẫu cho các khu nhà ở công nhân để tiết kiệm chi phí thiết kế đối với từng dự án.
Chiều 19.5, Thủ tướng đã đến thăm và tặng quà các gia đình tại khu nhà trọ công nhân tại xóm 2, thôn Thần Nữ, xã Bạch Thượng, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Tại đây, Thủ tướng phấn khởi thông tin với các gia đình công nhân về tính khả quan của đề án thiết chế công đoàn, đồng thời khẳng định Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện cần thiết để các gia đình công nhân sớm ổn định nơi ăn chốn ở, an cư lạc nghiệp, từng bước nâng cao mức sống.
Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Nam về một số vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh này. Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đề nghị tỉnh Hà Nam quan tâm đến việc tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, đẩy mạnh phát triển công nghiệp và phấn đấu tự cân đối ngân sách muộn nhất vào năm 2020... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.