Thủ tướng rất quan tâm đến vụ học viên cai nghiện ở Đồng Nai gây náo loạn

07/11/2016 18:57 GMT+7

Thủ tướng ra công điện khẩn gửi đến tất cả các địa phương yêu cầu rà soát các cơ sở cai nghiện, tăng cường quản lý các vấn đề liên quan đến cai nghiện ma túy, đảm bảo an toàn không để xảy ra vụ việc tương tự.

* Các học viên cai nghiện lại gây náo loạn, cảnh sát dùng hơi cay khống chế
Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ LĐTB - XH Đào Ngọc Dung cho biết tại cuộc họp đột xuất với UBND tỉnh Đồng Nai sau vụ việc học viên ở cơ sở cai nghiện Đồng Nai lại trốn trại ra ngoài, xảy ra vào hôm qua (6.11).
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cả nước có tất cả 132 cơ sở cai nghiện, nhưng tại sao các điểm nóng như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng không xảy ra tình trạng tương tự, hoặc xảy ra chỉ một lần như Quảng Ninh, Hải Phòng, trong khi đó Đồng Nai lại liên tiếp xảy ra nhiều vụ học viên gây náo loạn.
Từ đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết mục đích buổi làm việc ngày 7.11 là để tìm ra nguyên nhân cụ thể, tính toán các giải pháp bền vững, khắc phục những vướng mắc đang tồn tại.
Báo cáo với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐTB - XH tỉnh Đồng Nai, cho biết vụ hơn 550 học viên trốn trại vào ngày 23.10 diễn ra ở khu xã hội, thì lần náo loạn này diễn ra ở khu điều trị bắt buộc, với tổng cộng 133 học viên trốn ra ngoài.
Theo ông Lộc, nguyên nhân cũng giống lần trước, là do một vài học viên quá khích, đập phá phòng ở rồi lôi kéo, kích động những học viên khác tham gia.
Các học viên tụ tập, la hét gây náo loạn Ảnh: Lê Lâm
Ngoài nguyên nhân trực tiếp trên, ông Lộc còn nêu ra các nguyên nhân gián tiếp khác như: tâm lý sợ ra tòa, cảm giác bị quản lý… trong đó ông Lộc nhấn mạnh đến yếu tố quá tải của cơ sở. Cụ thể, quy mô cơ sở chỉ chứa từ 700-800 học viên nhưng hiện nay đã có gần 1.500 học viên.
Nói thêm về sự quá tải này, bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho hay hiện toàn cơ sở chỉ có 44 cán bộ mà phải quản lý số học viên gần 1.500. Sau vụ hơn 550 học viên trốn trại vào ngày 23.10, UBND tỉnh đã cho phép cơ sở tuyển thêm 70 lao động hợp đồng nhưng... "không ai thèm làm".
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên nhân chung của các sự việc xảy ra tương tự trên cả nước là từ một vài học viên quá khích, manh động mà ra, nếu như không xử lý kiên quyết để làm gương, răn đe thì các học viên khác làm theo, tạo tâm lý dây chuyền rất nguy hiểm.
Các học viên bên trong căn phòng đã bị đập vỡ cửa sổ, chưa kịp sửa lại Ảnh: Lê Lâm
Về vấn đề này, Trưởng công an H.Xuân Lộc Nguyễn Văn Thăng cho biết đã công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố một học viên đầu têu trong lần trốn trại ngày 23.10 để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Riêng lần náo loạn diễn ra hôm qua 6.11, công an huyện cũng đã bắt khẩn cấp 3 học viên cầm đầu, ngoài ra còn khoanh vùng 103 học viên khác để rà soát, xem xét khởi tố.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Nai trong ngày mai (8.11) phải tập trung rà soát tất cả các học viên nghiện tại cơ sở, đối với những học viên có nơi cư trú, được gia đình bảo lãnh thì trả về; hoặc có sử dụng ma túy mà chưa nghiện cũng trả về gia đình để giảm bớt tình trạng quá tải.
Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai cần tính đến việc thuê, hợp đồng một địa điểm phù hợp, an toàn và di chuyển một phần số học viên; tăng cường thêm số lượng cán bộ, bảo vệ và tổ chức tập huấn nghiệp vụ. Về lâu dài, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định Đồng Nai cần xây dựng một cơ sở cai nghiện mới, lớn hơn.
Các học viên cai nghiện lại gây náo loạn, cảnh sát dùng hơi cay khống chế
Sáng ngày 7.11, hàng trăm học viên cơ sở cai nghiện Đồng Nai lại bắt đầu tụ tập hò hét, đập phá đồ đạc bên trong các khu nhà ở, sau đó tràn ra sân cơ sở cai nghiện, gây áp lực với lực lượng chức năng. Sau đó, các học viên kéo nhau đi về phía cổng nhằm thoát ra ngoài. Để ngăn chặn, cảnh sát cơ động đã phải sử dụng hơi cay để khống chế.
Cảnh sát cơ động túc trực tại cơ sở Xuân Phú Ảnh: Lê Lâm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.