Thủ tướng: 'Phân loại F0, F1 theo nguy cơ, mức độ để tập trung nguồn lực'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
19/07/2021 18:08 GMT+7

Họp với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 , Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đánh giá, phân loại các ca F0, F1 theo các nguy cơ, các mức độ triệu chứng để tập trung các nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm.

Trưa nay, 19.7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp đột xuất của Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Tại phiên họp, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đánh giá, phân loại các ca F0, F1 theo các nguy cơ, các mức độ triệu chứng để tập trung các nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm; có hướng dẫn khung để các địa phương thực hiện thống nhất.
Thủ tướng nêu rõ, diễn biến dịch bệnh tại TP.HCM và một số tỉnh phía Nam rất phức tạp. Thường trực Chính phủ đề nghị tổ chức họp Chính phủ để có những biện pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, tích cực hơn, sát tình hình thực tế hơn và khả thi hơn để phòng chống dịch có hiệu quả.
Thủ tướng yêu cầu tập trung cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam, thực hiện Chỉ thị 16 theo tinh thần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đặc biệt là trong giãn cách xã hội, giãn cách giữa người với người. Thủ tướng nhấn mạnh đây là nhiệm vụ rất quan trọng để giảm tốc độ lây nhiễm.

Bản tin Covid-19 ngày 19.7: Thêm 4.195 ca bệnh mới; TP.HCM, Hà Nội và nhiều nơi siết mạnh giãn cách

Đáng chú ý, Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan có liên quan nghiên cứu, đánh giá lại toàn diện biến chủng mới của virus, cùng với các nghiên cứu khác của thế giới có đối sách phù hợp hơn.
Cần đánh giá, phân loại các ca F0, F1 theo các nguy cơ, các mức độ triệu chứng để tập trung các nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm; có hướng dẫn khung để các địa phương thực hiện thống nhất”, Thủ tướng nói.
Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý Bộ Y tế không để bị động, lúng túng, thiếu hụt nguồn nhân lực y tế; đánh giá, dự báo tình hình chính xác để Chính phủ điều hành kịp thời, tinh thần là phải chuẩn bị ở mức cao hơn; hướng dẫn kịp thời để xử lý các vướng mắc. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng được yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự an toàn xã hội, cung ứng hàng hóa, tham gia hỗ trợ sản xuất.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm nếu áp dụng Chỉ thị 16 và có thể ở mức cao hơn về một số điểm: kiên quyết thực hiện giãn cách, người dân hạn chế đi lại, không ra khỏi nhà nếu không cần thiết, xử lý nghiêm các vi phạm; bảo đảm phối hợp chặt chẽ và thông suốt với các bộ, ngành; huy động cả hệ thống chính trị tại cơ sở vào cuộc, huy động các nguồn lực, đẩy mạnh hợp tác công - tư trong phòng chống dịch với hướng dẫn cụ thể.
Trong khi đó, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đề nghị TP.HCM phân cấp, phân tầng quản lý ca F0, F1 giữa thành phố, quận, huyện, phường và gia đình. Y tế quận, bệnh viện quận phải trang bị để đủ khả năng điều trị bệnh nhân Covid-19. TP.HCM cần có chính sách đặc thù hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, kiểm tra việc thực hiện gói hỗ trợ an sinh xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.