Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Vận mệnh hai dân tộc Việt Nam, Campuchia không thể tách rời

21/06/2017 20:24 GMT+7

Tiếp đón Thủ tướng Samdech Hun Sen, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: 'Hôm nay, nhìn lại quá khứ, chúng tôi thấy rằng vận mệnh của hai dân tộc không thể tách rời. Đó là một chân lý không thể thay đổi...'

Tối 21.6, tại Bình Dương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi tiếp, nói chuyện thân mật với Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen nhân dịp kỉ niệm 40 năm ông Hun Sen lần đầu đặt chân đến Việt Nam.
Buổi đón tiếp có sự tham dự của đông đảo thành viên Chính phủ hai nước, các tướng lĩnh, cán bộ và chiến sĩ từng tham gia chiến trường Campuchia, được tổ chức tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương
Mặc trời đang đổ mưa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng với các thành viên trong đoàn ra tận xe đón Thủ tướng Hun Sen. Hai thủ tướng tay bắt mặt mừng như những người bạn cũ lâu ngày mới gặp lại.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các thành viên trong đoàn tiếp đón Thủ tướng Hun Sen Ảnh: Trung Hiếu

tin liên quan

Thủ tướng Hun Sen nhớ lại món canh sườn cách đây 40 năm
Trở lại nơi đầu tiên đặt chân khi đến Việt Nam 40 năm trước, Thủ tướng Samdech Hun Sen nói: 'Lúc ấy, đến VN tôi mới được ăn cơm', và ông nhắc lại món canh sườn cùng 2 nồi cơm mà ông cùng đồng đội đã ăn hết.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng khi có mặt tại buổi lễ kỷ niệm 40 năm "con đường cứu nước" của Thủ tướng Hun Sen, cũng là dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước.
"Người Việt có câu 'ngọt bùi nhớ lúc đắng cay'. Hai dân tộc Việt Nam - Campuchia lúc khó khăn hoạn nạn cũng như trong hòa bình, phồn vinh, hạnh phúc đều thể hiện sự đoàn kết thật lòng, đoàn kết trong hành động chứ không phải đoàn kết ngoài cửa miệng", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại tình hình sau năm 1975, người dân Campuchia rơi vào bi kịch khi tập đoàn diệt chủng Pol Pot đẩy đất nước vào đau thương tang tóc, thậm chí gây ra cuộc chiến với Việt Nam.
Các du học sinh Campuchia tại Việt Nam tham dự buổi tiếp đón Thủ tướng Hun Sen Ảnh: Trung Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay trong nguy nan, Thủ tướng Hun Sen đã chọn Việt Nam để đặt niềm tin vào sự giúp đỡ chí tình. Thực tế, quân dân Việt Nam đã giúp đỡ quân dân Campuchia chiến đấu chống lại chế độ Pol Pot, giúp người dân Campuchia từng bước xây dựng lại đất nước, bước vào kỷ nguyên mới.
"Ngày nay, Campuchia đã có nhiều đổi thay, tăng trưởng kinh tế nhiều năm hơn 7%/năm. Hôm nay, nhìn lại quá khứ, chúng tôi thấy rằng vận mệnh của hai dân tộc không thể tách rời nhau. Đó là một chân lý không thể thay đổi và đã trải qua bao thử thách cam go. Hai nước siết tay nhau, đoàn kết giúp đỡ nhau, cùng nhau xây dựng hòa bình, hữu nghị, đoàn kết", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Trong không khí cảm động của buổi tiếp đón, gặp gỡ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông luôn tin tưởng rằng những người lính tình nguyện Việt Nam luôn trân trọng những kỷ niệm sâu sắc cùng bộ đội Campuchia chiến đấu anh dũng để ngôi đền cổ Angkor uy nghi và điệu múa Apsara huyền diệu được trọn vẹn trong tình yêu thương.
"Thay mặt lãnh đạo Đảng và nhân dân hai nước, tôi xin chúc quan hệ hai nước mãi mãi bền vững lâu dài như thành đồng nối liền hai nước chúng ta", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.