Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ

18/01/2018 19:38 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ và dự Lễ kỷ niệm lần thứ 69 Ngày Cộng hòa Ấn Độ từ 24 - 26.1 tới đây.

Thông tin này được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo chiều nay, 18.1.
Đây là hoạt động cao điểm nhân kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ đối tác, thể hiện tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Ấn Độ.
Quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ bắt đầu từ năm 1992 và nâng lên thành quan hệ đối thoại đầy đủ từ tháng 12.1995. Năm 2012, các nhà lãnh đạo đã quyết định nâng quan hệ lên đối tác chiến lược. Cho đến nay, hai bên đã thiết lập 30 cơ chế đối thoại.
Quan hệ ASEAN - Ấn Độ được đánh giá là tiếp tục đạt được nhiều tiến triển trên cả 3 trụ cột: chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội. Về hợp tác chính trị - an ninh, Ấn Độ tái khẳng định ASEAN là trọng tâm trong chính sách Hành động hướng Đông, cam kết sâu hơn và hành động thiết thực hơn với khu vực, chia sẻ quan điểm với ASEAN về xây dựng cấu trúc khu vực dựa trên luật lệ, mở, toàn diện, cân bằng, tiếp tục coi kết nối toàn diện với ASEAN là một trọng tâm thông qua bước đầu triển khai khoản tín dụng 1 tỉ USD cho các dự án kết nối...
Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, trong nhiệm kỳ điều phối quan hệ ASEAN - Ấn Độ (từ tháng 8.2015 - 8.2018), Việt Nam đã tích cực phối hợp với ASEAN và Ấn Độ thúc đẩy hợp tác hai bên có những tiến triển thực chất trên tất cả các mặt.
Về song phương, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển tốt đẹp, nhất là trong những lĩnh vực kinh tế, thương mại, an ninh - quốc phòng, khoa học công nghệ cũng như các lĩnh vực tiềm năng.
Dự kiến, trong thời gian tại Ấn Độ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự và phát biểu tại các phiên cấp cao kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ, có các cuộc tiếp xúc song phương lãnh đạo các nước, hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, hội kiến các lãnh đạo cấp cao Ấn Độ, dự lễ diễu hành chào mừng Ngày Cộng hòa Ấn Độ và một số hoạt động khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.