Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quyết không để tái diễn sự kiện Formosa

26/07/2016 16:42 GMT+7

Sự kiện Formosa là bài học sâu sắc về chính sách tiếp nhận và quản lý các dự án đầu tư nước ngoài mà Việt Nam quyết không để tái diễn.

Đây là một trong những thông điệp được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại bài phát biểu trước Quốc hội chiều nay 26.7 sau khi tuyên thệ nhậm chức.
Bày tỏ cảm ơn Quốc hội đã tín nhiệm bầu ông giữ chức Thủ tướng nhiệm kỳ khoá 14, ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề trước Đảng, Quốc hội và đồng bào, cử tri cả nước. “Tôi sẽ nỗ lực hết sức mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, Thủ tướng phát biểu.
Phải có trách nhiệm đối với từng đồng tiền thuế của dân
Nêu thực tế đất nước đang đứng trước nhiều vận hội phát triển nhưng cũng gặp không ít khó khăn thách thức, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam cần phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực vì lợi ích quốc gia, dân tộc để phát triển nhanh và bền vững, xây dựng đất nước giàu mạnh có vị trí ngày càng cao trên trường quốc tế.

tin liên quan

Nợ công báo động đỏ, tỉnh vẫn xin thêm xe công?
Trong khi nợ công của Việt Nam đang ở tình trạng báo động thì mỗi năm ngân sách vẫn phải chi khoảng 12.800 tỷ đồng cho xe công. Vậy mà nhiều tỉnh, thành vẫn tiếp tục ‘kêu khổ’ vì thiếu xe công.
Thủ tướng chỉ ra hiện nay Việt Nam đứng thứ 14 trên thế giới về dân số nhưng quy mô nền kinh tế chỉ đứng thứ 48 và GDP đầu người xếp thứ 133. “Chúng ta phải cố gắng rất nhiều để rút ngắn khoảng cách với thế giới, phát triển với tốc độ cao hơn là yêu cầu cấp bách để đối phó với nguy cơ “chưa giàu, đã già” khi giai đoạn dân số vàng sẽ chấm dứt trong vòng 10 năm tới”, người đứng đầu Chính phủ phát biểu.
Nhìn nhận tình trạng nợ công cao, áp lực trả nợ lớn, xử lý nợ xấu chưa thực chất, dư địa chính sách và nguồn lực cho phát triển giai đoạn tới rất nặng nề, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ phải nỗ lực tinh giản bộ máy hành chính nhà nước các cấp, đi đầu trong việc tiết kiệm công quỹ, sử dụng tài sản công, xe công, đi công tác nước ngoài. “Chúng ta cần phải có trách nhiệm đối với từng đồng tiền thuế của dân. Phải sử dụng minh bạch, hiệu quả vì lợi ích của người dân và của toàn xã hội”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.
Để con cháu nông dân có cơ hội trở thành lãnh đạo đất nước
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tiềm năng lớn nhất của Việt Nam là nguồn nhân lực. “Nguyễn Trãi đã từng nói, nước Đại Việt ta hào kiệt không bao giờ thiếu. Hiền tài là nguyên khí quốc gia, ngày nay nhân tài, hiền tài của Việt Nam cả trong nước và nước ngoài không thiếu. Phải tạo mọi cơ hội để người tài cùng tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo Thủ tướng, hiền tài trong tương lai là thế hệ trẻ hôm nay, do vậy chúng ta phải có trách nhiệm giáo dục, đào tạo lớp trẻ. Cần đầu tư nhiều hơn cho giáo dục, dành ngân sách thoả đáng để cải thiện phòng học, thư viện, nhà vệ sinh. Lo tốt hơn nữa điều kiện ăn ở đi lại cho các cháu vùng sâu, vùng xa. Phải tạo cơ hội bình đẳng trong học tập, làm việc, thăng tiến để xuất hiện ngày càng nhiều nhân tài.

“Chúng ta phải làm sao để con cháu nông dân, công nhân, người nghèo đều có cơ hội học tập, tiến thân kể cả cơ hội trở thành lãnh đạo của đất nước trong tương lai. Quan tâm giữ giữ bản sắc văn hoá, phát triển con người Việt Nam, chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo, người yếu thế là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và của tất cả chúng ta”, Thủ tướng nói.
Kiên quyết xóa bỏ cơ chế xin-cho
Nêu lại sự kiện vua Lê Thánh Tông cho ban hành bộ luật Hồng Đức từ thế kỷ 15, đặt nền móng cho việc hình thành hệ thống pháp luật ở nước ta từ rất sớm; dẫn thêm lời vua Lê Thánh Tôn từng nói “pháp luật là phép tắc chung của nhà nước ta. Ta và các ngươi phải cùng tuân theo”, cũng như thông điệp được Nguyễn Ái Quốc đưa ra trong bản yêu sách gửi đến hội nghị Versailles năm 1919 về pháp quyền, Thủ tướng nhấn mạnh nguyên tắc này vẫn là thông điệp đúng đắn cho chúng ta hôm nay.
“Chính phủ quản lý xã hội bằng pháp luật đồng thời Chính phủ cũng phải nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật. Phải đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá. Kiên quyết xóa bỏ cơ chế xin-cho, thực hiện công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, quyết liệt phòng chống tham ô lãng phí và nhũng nhiều người dân. Khi có sai phạm dù bất cứ cấp nào cũng làm rõ trách nhiệm và xử phạt nghiêm minh”, Thủ tướng nêu rõ.
Trong bài phát biểu, Thủ tướng nhắc lại lời Bác Hồ “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, và khẳng định phải kiên quyết giữ vững độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Kiên quyết bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.
Ông cũng không quên nhắc lại sự kiện Formosa là bài học sâu sắc về chính sách tiếp nhận và quản lý các dự án đầu tư nước ngoài, và khẳng định quyết không để tái diễn; đi liền với yêu cầu rà soát lại các dự án lớn, kiểm soát chặt chẽ các cam kết về môi trường, về chuyển giao công nghệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.