Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc muốn được hiến kế về huy động nguồn lực cho tăng trưởng

Chí Hiếu
Chí Hiếu
22/12/2018 18:28 GMT+7

Làm việc với Tổ tư vấn kinh tế hôm nay, 22.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn nghe các ý kiến, giải pháp huy động nguồn lực của toàn xã hội để Việt Nam sớm trở thành nước có mức thu nhập trung bình cao.

Ngày 22.12 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Tổ tư vấn kinh tế. Cùng dự có Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó thủ tướng Vương Đình Huệ .
Mở đầu cuộc làm việc, Thủ tướng bày tỏ mong muốn lắng nghe các ý kiến về các bất cập, hạn chế chưa tháo gỡ được, nhất là “hiến kế” của Tổ tư vấn, những chuyên gia trên các lĩnh vực với tinh thần chủ động hơn, sáng tạo, tìm giải pháp làm chủ tình hình, định hướng và huy động được nguồn lực toàn xã hội, phấn đấu làm sao để Việt Nam có thể sớm trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình cao.
Thủ tướng cũng mong muốn được nghe “hiến kế” để làm sao năm 2019 tăng trưởng đạt khoảng 7%, đồng thời giữ được mục tiêu ổn định vĩ mô; về những ưu tiên cho năm 2019, cho 5 năm và 10 năm tới; đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển; những động lực mới cho tăng trưởng, các đột phá chiến lược; làm sao tránh được bẫy thu nhập trung bình, bẫy lao động giá rẻ, bẫy gia công, bẫy “thiên đường ô nhiễm” xảy ra ở Việt Nam.
Thủ tướng cũng đề cập các vấn đề khác như giải pháp, cơ hội từ cách mạng 4.0; tăng hiệu quả hội nhập, tận dụng các FTA đã ký kết; cải cách doanh nghiệp nhà nước; thực hiện mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau” một cách có hiệu quả nhất; thúc đẩy, hỗ trợ các đô thị động lực và bảo đảm các vùng núi, vùng xa phát triển; chính sách môi trường, tài nguyên để giúp tăng trưởng vừa nhanh cho thế hệ hôm nay vừa bền vững cho thế hệ sau; vấn đề liên kết vùng, kinh tế vùng - một trọng điểm sẽ được quan tâm chỉ đạo trong năm 2019 và các năm tiếp theo; các giải pháp để “khoan thư sức dân”; mối quan hệ giữa nhà nước, thị trường và xã hội…
Cho rằng đây là những bài toán lớn, Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận định tiềm năng của nền kinh tế còn rất lớn và có nhiều cơ hội mới. Nếu có giải pháp thực thi tốt, tận dụng được cơ hội mới, khai thác tốt hơn tiềm năng của nền kinh tế, trong 2 năm tới vẫn có thể tiếp tục đà tăng trưởng.
Tổ tư vấn đưa ra 3 kịch bản, theo kịch bản 1 (dựa trên giả thuyết điều kiện bình thường của nền kinh tế), GDP tăng trưởng trung bình 6,86%/năm cho giai đoạn 2018 – 2020; kịch bản 2, con số này là 6,91% và kịch bản 3 là 7,06%. Năm 2019, có thể phấn đấu đạt mức tăng trưởng 6,9-7% và lạm phát dưới 4%.
Để đạt được mục tiêu nói trên, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ phải đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2018 và phải coi đây là hai động lực chính; khu vực tư nhân phải có biện pháp mạnh hơn nữa (so với năm 2018).
Tổ tư vấn kiến nghị ưu tiên tập trung chỉ đạo thực hiện các chính sách, giải pháp tháo gỡ 4 nút thắt căn bản (vướng mắc triển khai dự án lớn; trở ngại trong bứt phá khu vực tư nhân; khó khăn của doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; nút thắt trong khai thông nguồn lực xã hội), coi đây là những trọng tâm, trọng điểm trong chỉ đạo, điều hành.
Theo tính toán của Tổ tư vấn, vốn đầu tư tư nhân giai đoạn 2019 – 2020 phải đạt khoảng 15% GDP thì mới đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Với tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, các ý kiến của Tổ tư vấn cho rằng cần tạo áp lực cho các bộ, ngành, địa phương trong thực thi chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.