Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để người dân thiếu cơm, đứt bữa sau bão số 12

06/11/2017 19:09 GMT+7

Cơn bão số 12 gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh Nam Trung bộ khiến lãnh đạo các địa phương đồng loạt kiến nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp để cứu đói cho người dân.

Chiều nay 6.11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai để chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do bão số 12 gây ra tại các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, bão số 12 là cơn bão rất nguy hiểm, đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Gió bão cũng đã làm chìm 10 tàu vận tải ở vùng biển Quy Nhơn, hiện vẫn còn nhiều người mất tích.
Cũng theo Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, các địa phương chịu ảnh hưởng, thiệt hại do mưa bão số 12 đang cần được hỗ trợ khẩn cấp khoảng 26.300 tấn gạo, trong đó Bình Định (1.000 tấn), Phú Yên (300 tấn) và Khánh Hoà (25.000 tấn). Còn tại các tỉnh Bình Định và Phú Yên sẽ cần tới 350 cơ số thuốc, hóa chất lọc nước để xử lý nước giúp người dân có nước sinh hoạt trở lại. Bên cạnh đó, các địa phương vùng mưa bão đang cần khoảng 100 tấn và 80.000 lít hoá chất khử trùng, trên 5 triệu liều vắc xin phòng bệnh cho gia súc. Tổng trị giá lương thực, đồ dùng, trang thiết bị cứu trợ cho vùng mưa chịu thiệt hại nặng nề do bão số 12 là khoảng 1.625 tỉ đồng.
Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, toàn tỉnh ước tính thiệt hại khoảng 700 tỉ đồng và đề nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp gạo để cứu đói cho người dân. Liên quan đến sự cố chìm tàu tại vùng biển Quy Nhơn, ông Dũng giải thích, theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải thì cảng Quy Nhơn chỉ có 30 tàu vào tránh trú nhưng thực tế có 104 tàu hàng, tàu công suất lớn neo đậu. Trong đó, 51 tàu phải neo đậu ở phao số 0.

tin liên quan

Những cái chết tức tưởi thương tâm trong ngày lũ lớn
Nước lũ tràn vào nhà cuốn trôi bé trai 4 tuổi,  người bố chở con gái đi làm rồi mất tích, cô sinh viên đi dạy kèm về bị điện giật... là những cái chết thương tâm trong ngày lũ lớn tại Thừa Thiên - Huế.
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà ông Lê Đức Vinh cho biết, tỉnh này nằm trong vùng tâm bão cũng ghi nhận bị thiệt hại khoảng 7.000 tỉ đồng. Trước mắt, tỉnh Khánh Hoà đã hỗ trợ khẩn cấp để người dân không bị đói nhưng sắp tới rất cần Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp. Ông Vinh kiến nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp tổng cộng 1.150 tỉ đồng để khắc phục sản xuất, hệ thống thuỷ lợi và hạ tầng, nhà ở.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải giải quyết ngay, đưa gạo và thuốc đến với người dân, không để người dân thiếu đói và xảy ra dịch bệnh. Trước mắt, nguồn dự trữ quốc gia sẽ hỗ trợ gạo khẩn cấp cho các địa phương. Đối với các tỉnh thiệt hại nặng khoảng 500 tấn, các tỉnh thiệt hại nhẹ hơn hỗ trợ từ 100 - 200 tấn, không để người dân đứt bữa, thiếu cơm.
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu, các địa phương phải theo dõi chặt chẽ, quản lý các hồ đập trên địa bàn khi đã đầy nước sau nhiều ngày mưa lớn, không để xảy ra sự cố. Trong vùng mưa bão đang còn bị mất điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải đẩy nhanh tiến độ để cấp điện trở lại.
Các bộ, ngành phải cử ngay các đoàn công tác xuống các địa phương để phối hợp khắc phục hậu quả sau mưa bão. “Các cấp, các ngành phải coi việc khắc phục hậu quả mưa bão là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, hỗ trợ và giải quyết sớm nhất cho các địa phương để giúp người dân có cuộc sống bình thường, đảm bảo an toàn hồ đập và không để xảy ra dịch bệnh", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.