Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đừng để trên trải thảm đỏ, dưới lại có đinh

23/04/2016 18:25 GMT+7

Thủ tướng nhắc nhở lãnh đạo tỉnh, cán bộ Lai Châu khi tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh này trong sáng nay (23.4).

Thủ tướng nhắc nhở lãnh đạo tỉnh, cán bộ Lai Châu khi tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh này trong sáng nay (23.4).

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Lai Châu Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Lai Châu

Dẫn lại câu nói của một vị đại biểu Quốc hội, Thủ tướng lưu ý khi triển khai thu hút vốn đầu tư, Lai Châu cũng như các tỉnh thành khác phải đặc biệt quan tâm tới quyền lợi của các nhà đầu tư. “Coi lợi ích của nhà đầu tư là lợi ích của tỉnh mình, đất nước mình và không để tình trạng như người ta nói là trên trải thảm đỏ nhưng dưới có đinh”, Thủ tướng yêu cầu.

Với hơn 400 đại biểu là các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong, ngoài nước tham dự, Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ nhất đã diễn ra thành công với nhiều hoạt động, hợp đồng được ký kết.

Tuy nhiên, với điều kiện địa lý khó khăn, kinh tế chưa phát triển, Thủ tướng nhấn mạnh tới việc phấn đấu đưa Lai Châu thoát nghèo, vươn lên tạo diện mạo mới cho tỉnh địa đầu phía Tây Bắc của Tổ quốc.

Nhận định Lai Châu có tiềm năng lớn để phát triển, Thủ tướng nêu 3 định hướng. Trước hết, Lai Châu phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tốt hơn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở. Thứ hai, phải đẩy mạnh quan hệ hợp tác với nước bạn Trung Quốc, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, tạo điều kiện mở ra thị trường tiêu thụ lớn hơn cho sản phẩm hàng hóa.

Thứ ba là phải quan tâm bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân, giữ gìn bản sắc văn hóa. “Không để phát triển lệch pha giữa tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội”, Thủ tướng lưu ý. Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư “phải nói đi đôi với làm”, thực hiện nghiêm túc các cam kết đầu tư, trong đó quan tâm công tác bảo vệ môi trường; bày tỏ tin tưởng các nhà đầu tư sẽ góp những “viên gạch hồng” giúp Lai Châu phát triển.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các cơ chế, chính sách để giúp Lai Châu có điều kiện phát triển hơn nữa.

Tại Hội nghị này, UBND tỉnh Lai Châu đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 10 dự án có tổng vốn 8.294 tỉ đồng. Từ năm 2004 đến nay, Lai Châu thu hút được 124 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 204.892 tỉ đồng, nhưng chủ yếu là đầu tư từ ngân sách, thông qua các doanh nghiệp nhà nước như Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Công nghiệp Cao su… Đầu tư từ doanh nghiệp tư nhân còn thấp. Tính đến tháng 3.2016, trên địa bàn tỉnh Lai Châu chỉ có 3 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 4 triệu USD, hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng, tuyển quặng, khai thác và gia công đá phiến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.