Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ‘Còn tình trạng ngâm hồ sơ đầu tư xây dựng’

Chí Hiếu
Chí Hiếu
20/04/2018 11:15 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng một nguyên nhân quan trọng khiến tiến độ các dự án đầu tư xây dựng còn chậm là tình trạng cơ quan quản lý ngâm hồ sơ.

Nhận định trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra khi phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đầu tư xây dựng diễn ra hôm nay, 20.4.
Theo người đứng đầu Chính phủ, dự án chậm do nguyên nhân ở nhiều khâu. Từ vấn đề đấu thầu, thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng, phối hợp giữa chủ đầu tư với chính quyền địa phương còn bất cập. Bên cạnh đó, dự án chậm tiến độ còn do việc chọn nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm và chế độ công tác, kiểm tra, giao ban, đôn đốc xử lý vướng mắc trên công trường… “Còn tình trạng cơ quan chức năng "ngâm" hồ sơ đầu tư xây dựng kéo dài, sợ trách nhiệm, làm ảnh hưởng đến tiến độ, ảnh hưởng đến những thủ tục tiếp theo”, Thủ tướng nói, đồng thời đề nghị hội nghị cần mạnh dạn chỉ rõ tình trạng này xảy ra ở cơ quan nào, đơn vị nào để chấn chỉnh và đưa ra đề nghị để sửa đổi, tháo gỡ.
Nhận xét về hệ thống pháp luật xây dựng, theo Thủ tướng là “rất lớn” và “nhiều đến mức độ không thể nhớ hết” với 12 luật, hơn 100 nghị định, hàng trăm thông tư hướng dẫn. Thế nhưng, sự chồng chéo trong quản lý và các văn bản pháp lý liên quan hiện được coi là rào cản lớn nhất trong công tác đầu tư xây dựng.
“Chúng ta cần gỡ cái này, nhất là trong phạm vi thẩm quyền của Chính phủ cần sửa đổi bổ sung thì các đồng chí kiến nghị sớm hơn để giải quyết”, Thủ tướng nói và đề nghị “cần nói thẳng ra những thông tư, nghị định nào làm ảnh hưởng đến tiến độ các công trình, nhất là dự án trọng điểm quốc gia để tháo gỡ”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng qua hội nghị, những tồn tại về chất lượng, tiến độ và những hiện tượng thất thoát, lãng phí trong xây dựng phải được chấn chỉnh tốt hơn nữa, các vướng mắc sẽ được gỡ dần để thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư công hay vốn đầu tư xây dựng nói chung trong năm nay, bởi đây là một yếu tố quan trọng tạo ra tăng trưởng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.