Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo gì để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng?

Chí Hiếu
Chí Hiếu
19/03/2019 05:39 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trước hết, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, không được để chậm trễ, không để tình trạng “ngâm lâu”, giữ một số quy định gây ách tắc, khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Ngày 18.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các phó thủ tướng đã có cuộc làm việc với một số bộ, ngành, cơ quan liên quan để bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cho năm 2019.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trước hết, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, không được để chậm trễ, không để tình trạng “ngâm lâu”, giữ một số quy định gây ách tắc, khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.
Cụ thể như có một số nghị định cần làm ngay, như nghị định về quy hoạch hay đầu tư xây dựng. Thứ hai, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu cần khắc phục tồn tại, yếu kém trong khâu phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương. Thủ tướng đề nghị mở một số hội nghị về các vùng kinh tế trọng điểm để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cụ thể đối với các “cực tăng trưởng” quan trọng.
Cùng với đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thúc giục cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất hơn nữa. Các bộ đều phải trình chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 02 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Các bộ, ngành, cơ quan tiếp tục cắt giảm gánh nặng chi phí sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp. Các ngành, các địa phương phải tạo môi trường kinh doanh tốt hơn, thuận lợi hơn nữa, loại bỏ các rào cản gây khó dễ, chậm trễ, vô trách nhiệm, sợ trách nhiệm. Mọi nguồn lực cần được tập trung thu hút cho phát triển, tăng trưởng.
Đi vào một số lĩnh vực, nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tập trung giải ngân 100% vốn đầu tư công. Các bộ trưởng, chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo trực tiếp đến từng dự án giải ngân chậm để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính được giao đôn đốc, báo cáo kịp thời vấn đề này lên Chính phủ định kỳ hằng tháng, nếu cần thiết thì thành lập tổ công tác để đôn đốc, kiểm tra vấn đề này.
Về tín dụng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Ngân hàng Nhà nước có kế hoạch cụ thể, tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên, phân bổ ngay đến từng ngân hàng thương mại có nhu cầu cấp bách.
Đối với nông nghiệp, cần tập trung dập dịch tả lợn châu Phi, giải quyết thị trường xuất khẩu cho sản phẩm gạo, thực phẩm, trái cây, thủy sản, đặc biệt chú trọng vấn đề cá tra, phấn đấu xuất khẩu nông sản tối thiểu bằng mức Chính phủ đã giao, là 43 tỉ USD. Về giao thông vận tải, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành giao thông tập trung triển khai ngay các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, ấn định thời gian cụ thể. Bộ trưởng Bộ GTVT phải trực tiếp chỉ đạo, có lộ trình rút ngắn hơn, hiệu quả sớm, trong đó sớm khởi công đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng, các giải pháp trên được triển khai hiệu quả, đồng bộ, kịp thời, cả phía cầu và phía cung thì năm 2019 có thể đạt mức tăng trưởng GDP trên 7%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.