Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cán bộ đừng quan liêu, xa rời dân

05/01/2018 14:25 GMT+7

Phát biểu tại hội nghị MTTQ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phải làm tốt công việc giám sát, phản biện để các cấp chính quyền làm tốt nhiệm vụ và lo lắng cho dân nhiều hơn.

Sáng 5.1, hội nghị Ủy ban T.Ư MTTQ VN lần thứ 8 (khóa VIII) diễn ra tại TP.HCM.
Dự hội nghị có ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ; bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận; ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cùng nhiều lãnh đạo bộ ban ngành, địa phương.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong năm 2017, Ủy ban T.Ư MTTQ VN đã làm tốt công tác tập trung, tập hợp nhân dân củng cố khối đại đoàn kết dân tộc có ý nghĩa rất quan trong về sự doàn kết nhất trí, thống nhất của Đảng và toàn xã hội. Tuy nhiên những việc làm được chỉ mới là bước đầu và không thể chủ quan, thỏa mãn khi trước mắt còn có nhiều thông tin, biến động phức tạp.

“MTTQ VN phát huy tinh thần sáng tạo của nhân dân, triển khai các phong trào lôi cuốn người dân tham gia, những sáng kiến mô hình mới được nhân lên trong các cấp, các ngành như cuộc vận động xây dựng đô thị thông minh, vận động xóa đói giảm nghèo; đoàn kết sáng tạo hội nhập quốc tế, bảo vệ tổ quốc... rất có chất lượng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với đại biểu tại hội nghị Ảnh: Ngọc Dương

Giám sát đừng để ‘ngứa trên đầu mà gãi dưới chân’

Đánh giá cao những kết quả mà Ủy ban T.Ư MTTQ VN đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặt ra nhiệm vụ trong năm 2018 đối với Ủy ban T.Ư MTTQ VN. Trong đó nhấn mạnh tình hình chính trị, kinh tế khu vực, thế giới có những diễn biến phức tạp, khó lường và sự chống phá của các thế lực thù địch nên nhiệm vụ củng cố niềm tin nhân dân hết sức cấp thiết. Từ đó Thủ tướng đề nghị Ủy ban T.Ư MTTQ VN tiếp tục xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

“Bây giờ mạng xã hội kêu gọi chính trị, kích động phá hoại, đưa thông tin xấu độc với phục đích phá hoại niềm tin với Đảng ta, của nhà nước, của MTTQ VN trong nhân dân. Cho nên chúng ta cần thấy được tình hình này để có giải pháp tốt hơn nữa đừng để nhân dân mất phương hướng, mất niềm tin”, ông Phúc nhấn mạnh.

Cần khắc phục bệnh quan liêu, xa dân của một số cấp chính quyền. Sớm xử lý tình trạng trên nóng dưới lạnh. Làm sao cán bộ cơ sở, cán bộ các cấp phải nóng ruột vì dân, lo lắng cho dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Theo Thủ tướng, Ủy ban T.Ư MTTQ VN cũng cần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội thông qua xây dựng Đảng và chính quyền. Đây là việc làm mới và khó nên cần lựa chọn nhiều vấn đề lớn được người dân quan tâm để giám sát. Những nội dung giám sát như cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, trách nhiệm người đứng đầu, phòng chống tham nhũng… “Người ta hay nói ngứa trên đầu mà gãi ở chân. Giám sát đừng để xảy ra như vậy mà cần phải thiết thực cho người dân, cần có sáng tạo, bản lĩnh”, ông Phúc nói.

Thủ tướng cho hay với vai trò là Đảng lãnh đạo nên việc tham gia đóng góp, xây dựng Đảng, nhiệm vụ chống suy thoái, tự chuyển biến, chuyển hóa trong cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ của MTTQ. Ông cũng nhấn mạnh luôn ủng hộ việc phòng chống tham nhũng.

“Cần khắc phục bệnh quan liêu, xa dân của một số cấp chính quyền. Sớm xử lý tình trạng trên nóng dưới lạnh. Làm sao cán bộ cơ sở, cán bộ các cấp phải nóng ruột vì dân, lo lắng cho dân. Một chính quyền đối thoại và lo cho dân phải làm tốt trực tiếp ở cơ sở. Đừng để người dân bất bình thêm nữa. Một số cán bộ của chúng ta mắc khuyết điểm này nhất là cán bộ ở chính quyền”, Thủ tướng nhắc nhở.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.