Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Người dân vẫn bức xúc về một số vấn đề

29/12/2014 15:04 GMT+7

(TNO) Điểm lại vấn đề nổi bật năm 2014 tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng nay 29.12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt nhấn mạnh sự kiện Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương 981.

(TNO) Điểm lại vấn đề nổi bật năm 2014 tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 29.12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt nhấn mạnh sự kiện Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan HD 981

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh: Ngọc Thắng 

Thủ tướng nhắc lại sự việc đầu tháng 5.2014, Trung Quốc ngang nhiên, bất chấp luật pháp quốc tế đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, đe dọa hoà bình đất nước. Theo Thủ tướng, lúc đó, nếu xử lý xung đột không phù hợp, có thể làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, hoà bình của cả dân tộc.

Sự kiện này, theo Thủ tướng, đã để lại nhiều hậu quả, đặc biệt làm giảm 1 triệu khách du lịch trong năm 2014 của chúng ta. Bên cạnh đó, do bức xúc, đồng bào phản ứng, biểu tình nên một số người xấu lợi dụng tình hình, vi phạm pháp luật, gây thiệt hại khá nặng nề. Hơn 1.000 doanh nghiệp đang sản xuất phải ngừng hoạt động, chưa tính đến thiệt hại tài sản.

Tuy nhiên, Thủ tướng khẳng định sự kiện này đã minh chứng cho sự đoàn kết, đồng lòng của đồng bào trong và ngoài nước. Tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, 4 triệu kiều bào đã biểu tình, phản đối. Trong nước: Đồng Nai, Bình Dương và Hà Tĩnh có xảy ra biểu tình xô xát nhưng đã lập tức được ngăn chặn và không để lặp lại.

Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014, theo Thủ tướng, đã có 13/14 chỉ tiêu được giao Chính phủ đã hoàn thành (chỉ có 1 chỉ tiêu lao động qua đào tạo còn chưa đạt). Qua đó tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội năm sau.

Thủ tướng cũng cho biết, tháng 10 vừa rồi, Ngân hàng thế giới (WB) đánh giá môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 20 bậc. Bên cạnh đó, mặc dù chịu tác động bất lợi của sự kiện giàn khoan Hải Dương 981, nhưng đăng ký đầu tư mới vốn FDI vào nước ta được 21 tỉ USD, giải ngân 12,5 tỉ USD, vốn ODA giải ngân 5,5 tỉ USD… phản ánh môi trường đầu tư của chúng ta thuận lợi.

Nhìn nhận về các mặt hạn chế, Thủ tướng cho rằng, kinh tế vĩ mô đã ổn định nhưng chưa thật vững chắc, nên không được chủ quan. Đặc biệt, ngân sách thu vượt dự toán 10% nhưng cơ cấu chi vẫn còn đáng lo, chủ yếu chi thường xuyên, còn chi đầu tư giảm, trong khi nhu cầu đầu tư đang cấp thiết.

Bên cạnh đó, chất lượng cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, môi trường kinh doanh chưa được cải thiện triệt để. Một số vấn đề xã hội, dân sinh còn để lại nhiều bức xúc trong dân. Điển hình, hộ nghèo của các nước chiếm 5,86%, nhưng riêng đồng bào dân tộc chiếm tới 34%. Tệ nạn xã hội còn nhức nhối, người dân bức xúc. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí nhưng còn khá nghiêm trọng…

Theo kế hoạch, Hội nghị sẽ diễn ra trong 1 ngày, kết thúc vào chiều 29.12.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.