Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Nếu để dịch tả lan rộng là có khuyết điểm trước dân!

13/04/2008 00:23 GMT+7

Sáng qua 12.4, tại Bộ Y tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi kiểm tra và chỉ đạo phòng chống dịch tả. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố có nhiều bệnh nhân: Hà Nội, Hà Tây, Hải Phòng, Thanh Hóa đã báo cáo với Thủ tướng về diễn biến dịch cũng như các biện pháp kiểm soát khống chế lây lan của dịch tả.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết: đếán thời điểm này, vụ dịch thứ 3 (từ 5.3) đã xảy ra tại 18 tỉnh, thành.  Đã có 1.335 trường hợp mắc với 136 ca dương tính với phẩy khuẩn tả (10,2%).

Dịch xảy ra phát tán, dồn dập trong thời gian ngắn, có ngày cao điểm lên đến 120 bệnh nhân. Hầu hết các ca nhập viện đều liên quan đến thực phẩm ô nhiễm: thức ăn đường phố, rau sống, ăn tiệc tập thể. Theo nghiên cứu của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, các thực phẩm có nguy cơ cao là: thịt chó, mắm tôm, rau sống, tiết canh, lòng lợn. Đáng lưu ý, 18 mẫu nước bề mặt được xét nghiệm đã cho kết quả dương tính với vi khuẩn tả, bao gồm nước cống thải, nước ao, hồ, mương, sông tại Hà Nội, Hà Tây, Thanh Hóa. Trong khi đó, người dân sống vùng nông thôn vẫn sử dụng nước bề mặt bị ô nhiễm cho sinh hoạt, tưới rau. 100% mẫu mắm tôm được xét nghiệm có vi khuẩn đường ruột vượt quá giới hạn cho phép; 4 mẫu rau sống nhiễm vi khuẩn tả.

Hầu hết các mẫu rau sống tại các cửa hàng ăn uống đường phố đều nhiễm vi khuẩn đường ruột. Ông Trịnh Quân Huấn bày tỏ lo ngại: dịch xảy ra rải rác, có thể lan rộng sang các tỉnh miền Trung, miền Nam do di chuyển của người lành mang trùng (tính trung bình, tỷ lệ người lành mang trùng 17-25%) khó phát hiện và không quản lý được. Thực tế, hầu hết các tỉnh có bệnh nhân tả đều có nguồn gốc liên quan đến Hà Nội. Ông Huấn cũng lưu ý thêm nguy cơ lây lan qua vận chuyển đường sắt: "Với 15 đoàn tàu/ngày vận chuyển 3.000 người đi qua 22 tỉnh, nhưng chỉ có 100/1.000 toa có vệ sinh thu gom chất thải, còn lại là xả thẳng xuống đường ray là nguy cơ phát tán mầm bệnh".  

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương ngành y tế vì những nỗ lực điều trị tốt, tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh: "Bộ Y tế chịu trách nhiệm trực tiếp cùng các bộå ngành, lãnh đạo các địa phương chỉ đạo phòng chống dịch quyết liệt. Nếu để dịch lây lan rộng là chúng ta có khuyết điểm trước dân".  

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.