Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Mừng vì Việt Nam sử dụng internet cao hơn nhiều nước

29/06/2015 11:12 GMT+7

(TNO) “Trước đây chúng ta thu thuế, giờ nộp thuế qua mạng tiện biết bao nhiêu. Từ việc xách một bao tiền đi xếp hàng chờ nộp thuế giờ chỉ phải nộp thuế qua mạng, mà 90% được như thế thì đỡ bao nhiêu công sức cho người dân, cho doanh nghiệp, tiết kiệm cho xã hội này được bao nhiêu”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

(TNO) “Trước đây chúng ta thu thuế, giờ nộp thuế qua mạng tiện biết bao nhiêu. Từ việc xách một bao tiền đi xếp hàng chờ nộp thuế giờ chỉ phải nộp thuế qua mạng, mà 90% được như thế thì đỡ bao nhiêu công sức cho người dân, cho doanh nghiệp, tiết kiệm cho xã hội này được bao nhiêu”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

thu-tuongThủ tướng yêu cầu GDP năm 2015 phải bằng hoặc cao hơn 6,28% - Ảnh: Nhật Bắc
Tại Hội nghị giao ban trực tuyến của Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương sáng nay 29.6, báo cáo kế hoạch kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, 6 tháng đầu năm tăng trưởng kinh tế đạt 6,28%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ 5 năm (cùng kỳ năm 2011 là 5,92%, năm 2012 là 4,93%, năm 2013 là 4,9%, năm 2014 là 5,22%). Tốc đô tăng trưởng GDP quý 2 và 6 tháng đầu năm cho thấy, dù kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn nhưng đang tiếp tục xu hướng phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng cao.
Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng cao hơn cùng kỳ năm trước, giải ngân vốn FDI đạt khá. Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng, hoạt động phát triển doanh nghiệp tiếp tục chuyển biến tích cực… Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ, nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, trong đó tăng trưởng khu vực nông nghiệp và thủy sản đạt thấp hơn cùng kỳ năm trước, xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp trong nước giảm so với cùng kỳ…
Theo Bộ trưởng Vinh, khách quốc tế đến Việt Nam giảm sút mạnh, giảm so với cùng kỳ năm trước 11%. Ngoài 5 nước châu Âu đã được miễn visa, theo ông Vinh, cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng cấp visa cho các nước còn lại, trừ những nước có tình hình chính trị không ổn định, nâng visa từ 15 ngày lên 3 tháng, không chỉ cấp cho khách du lịch mà cả nhà đầu tư nước ngoài.
“Họ đi lại như con thoi mà 3 tháng lại phải xin visa lại một lần họ rất kêu ca”, ông Vinh nói. Ngoài ra, ông Vinh cũng kiến nghị nâng thêm giờ làm thêm của người lao động, quy định cứng 200 giờ làm thêm hiện nay làm giảm sự cạnh tranh của lao động trong nước.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, GDP 6 tháng đầu năm đã cao hơn mục tiêu đặt ra đầu năm là 6,2%, nhưng báo cáo của Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho thấy, nếu không tăng khai thác dầu thô thì GDP cả năm khó đạt 6,2%. “Tinh thần phấn đấu GDP cả năm phải đạt bằng hoặc cao hơn 6,28%, phải phấn đấu đạt cao hơn con số đã đạt được trong 6 tháng đầu năm”, Thủ tướng yêu cầu.
 “Vừa qua chúng ta cũng đã có một số kinh nghiệm, khi chỉ rõ hạn chế, yếu kém, quyết tâm làm là có chuyển biến rất tích cực mà cả xã hội, nhân dân đều hoan nghênh, đồng tình. Ví dụ việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, con số báo cáo chứng tỏ chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Vấn đề là phải đề cao trách nhiệm của các cấp, ngành, từng cá nhân, công chức, nhất là người đứng đầu, có chỉ tiêu, thời gian thực hiện, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời uốn nắn…”, ông khẳng định.
Thủ tướng cũng cho hay: "Tôi mới xem thống kê, Việt Nam là quốc gia có bình quân sử dụng internet cao hơn các nước trong khu vực và thế giới, điều đó rất đáng mừng. Trước đây chúng ta thu thuế, giờ có nộp thuế qua mạng tiện biết bao nhiêu. Đến tháng 9 này có thể có 90% nộp thuế qua mạng. Từ việc xách 1 bao tiền đi xếp hàng chờ nộp thuế giờ chỉ phải nộp thuế qua mạng, mà 90% được như thế thì đỡ bao nhiêu công sức cho người dân, cho doanh nghiệp, tiết kiệm cho xã hội này được bao nhiêu".
Người đứng đầu Chính phủ lưu ý các Bộ ngành, địa phương tập trung sức chỉ đạo để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia mà chính là cải cách thủ tục hành chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.