Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 'Làm ăn với bạn phải đặc biệt giữ chữ tín'

14/01/2014 02:30 GMT+7

Chủ trì Hội nghị Hợp tác đầu tư và làm việc tại Campuchia ngày 13.1, ở Phnom Penh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn luôn ủng hộ Campuchia hòa bình, ổn định.

Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh
 Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng cũng yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào nước bạn cần có trách nhiệm cao, giữ chữ tín, hai bên cùng có lợi, mỗi một dự án thành công sẽ càng gắn bó bền chặt quan hệ hai nước.

3 tỉ USD chưa “xứng” với tiềm năng

Hội nghị lần thứ 4 với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Hun Sen, thu hút 650 đại biểu. Đặc biệt, có tới 450 doanh nghiệp (DN) hai nước - đông đảo nhất từ trước tới nay.

Về tình hình đầu tư của các DN Việt tại Campuchia, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho biết, đến hết tháng 12.2012, Chính phủ Việt Nam đã cấp phép cho 143 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt hơn 3 tỉ USD. Hiện có 128 dự án còn hiệu lực trong đó có một số dự án lớn điển hình gồm: Dự án trồng cây cao su của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai; Nhà máy sản xuất phân bón Năm Sao Campuchia; Nhà máy sản xuất phức hợp đường, ethanol và nhiệt điện tại tỉnh Karatie - Campuchia… Việt Nam đang đứng 5 trong số các nước đầu tư vào Campuchia với hơn 3 tỉ USD. Điều đáng nói, số tiền giải ngân chưa được như kỳ vọng, mới chỉ đạt khoảng 1,2 tỉ USD (chiếm 40% tổng vốn đăng ký).

Hướng tới cột mốc 5 tỉ USD

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ phát triển tốt đẹp và lâu dài trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Trong bối cảnh DN hai nước đang gặp khó khăn, Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam đã đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ cho các DN. Vì vậy, ông cũng mong muốn Campuchia dành sự quan tâm hơn và tạo thuận lợi hơn nữa cho các DN kinh doanh có hiệu quả tại Campuchia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên cần sớm hoàn thiện các thủ tục nội bộ để Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư giữa hai nước, Nghị định thư sửa đổi sớm có hiệu lực chính thức. Đặc biệt, hai bên sớm đàm phán, ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần; nâng cấp và mở rộng thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực trồng cây cao su giữa hai nước lên tầm Hiệp định của hai chính phủ. Về phần Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng cam kết sẽ làm hết sức mình để cùng Chính phủ Campuchia đưa mối quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển tốt đẹp, mang lại lợi ích cho nhân dân 2 nước để hướng tới kim ngạch thương mại song phương lên 5 tỉ USD vào năm 2015 (năm 2013 khoảng 3,5 tỉ USD - PV).

Đồng chủ trì hội nghị, Thủ tướng Hun Sen nói: “Tôi thấy rất phấn khởi khi mỗi năm nhìn thấy luồng vốn đầu tư từ Việt Nam tăng thêm góp phần tạo công ăn việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Campuchia”.

Theo Thủ tướng Hun Sen, Campuchia còn nhiều tiềm năng đòi hỏi cả hai quốc gia tích cực nghiên cứu. Đơn cử, Việt Nam có lợi thế trong ngành chế biến, trong khi Campuchia có sẵn nguyên liệu. Hay thế mạnh của Việt Nam về ngành nông, lâm thủy sản và khai khoáng, thủy điện; tài chính, ngân hàng… Về đề xuất cụ thể, Thủ tướng Hun Sen đề nghị Việt Nam bán thêm điện cho Campuchia trong thời gian tới.

Chiều 13.1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Hun Sen. Hai thủ tướng đã nhất trí triển khai mạnh mẽ các biện pháp để kết nối hai nền kinh tế, trong các lĩnh vực mà hai bên có yêu cầu như giao thông đường bộ, du lịch, viễn thông, tài chính, ngân hàng, sản xuất lương thực, trồng cây cao su... vì lợi ích chung của cả hai bên.

Trước đó, vào buổi sáng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hun Sen đã tới dự lễ khánh thành Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh, công trình đầu tiên về hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia trong lĩnh vực y tế. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 5.2010, có tổng mức đầu tư khoảng 40 triệu USD (giai đoạn 1) với quy mô 200 giường bệnh.

Anh Vũ (từ Phnom Penh)

>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam hết sức ủng hộ Campuchia ổn định, phát triển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.