Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không để sở hữu chéo, sân sau lũng đoạn ngân hàng

19/12/2013 03:00 GMT+7

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị ngành ngân hàng ngày 18.12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các tổ chức tín dụng cần tập trung tái cơ cấu, xử lý nợ xấu hoạt động lành mạnh. Ngân hàng Nhà nước VN cần sớm ban hành cơ chế, luật pháp để khắc phục tình trạng sở hữu chéo , sân sau…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không để sở hữu chéo, sân sau lũng đoạn ngân hàng

Thủ tướng chỉ đạo tại hội nghị ngành ngân hàng sáng 18.12 - Ảnh: Ngọc Thắng

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết trong năm 2014, để đạt được mục tiêu Quốc hội giao kiểm soát lạm phát ở mức 7%, tăng trưởng GDP 5,8%, NHNN sẽ điều hành chủ động, linh hoạt chính sách tiền tệ: tín dụng tăng từ 12 - 14%, tổng phương tiện thanh toán tăng từ 16 - 18% so với 2012.

Chủ tịch HĐQT NH Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) Trần Bắc Hà đề xuất trong năm 2014, chính sách tiền tệ nên điều hành theo hướng tăng trưởng tín dụng từ 13 - 15% và nới một số điều kiện vay vốn cho các doanh nghiệp đang hoạt động tốt trở lại, không chuyển nhóm nợ xấu. Tổng giám đốc NH Quân đội (MB) Lê Công kiến nghị cần tạo cơ chế điều hành sát tình hình thị trường, bớt dần mệnh lệnh hành chính; tạo cơ chế và môi trường thuận lợi hơn để hỗ trợ các NH trong việc cơ cấu, giải quyết nợ xấu, khoanh nợ, giãn nợ. Tổng giám đốc NH ANZ VN ông Tareq Muhmood thì khuyến nghị NHNN cần có biện pháp tiếp tục nâng cao hoạt động quản trị tại các NH, theo hướng công khai minh bạch và đúng với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Riêng về Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), cần công khai hơn với các khoản vay đã mua, các phương pháp định giá nợ xấu theo thị trường.

Dứt khoát độc quyền XNK vàng miếng

 

Có ý kiến nói với tôi các ngân hàng đã thực hiện cổ phần rồi thì dứt khoát phải đưa lên sàn chứng khoán, giao dịch công khai minh bạch, bởi như vậy sẽ hạn chế khắc phục được sở hữu chéo. Nếu ý kiến này đúng như vậy thì các đồng chí ban hành văn bản quy định bắt buộc, vì đây là pháp luật

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng đánh giá thành công của toàn ngành NH trong năm 2013 đã góp phần không nhỏ vào việc kiểm soát lạm phát, ổn định được vĩ mô. Bên cạnh đó, thị trường vàng đi vào khuôn khổ, đặc biệt thị trường ngoại hối không còn biến động bất thường.

Thủ tướng đánh giá cao việc NHNN xử lý nợ xấu khi thời gian qua các NH đã chấp hành nghiêm túc quy định trích lập dự phòng rủi ro, hai năm 2012 và 2013 đã dùng hơn 100.000 tỉ đồng để xử lý nợ xấu. Bên cạnh đó, VAMC bước đầu hoạt động có hiệu quả, đúng hướng. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý nợ xấu theo báo cáo của NHNN chỉ chiếm 4,6% tổng dư nợ, nhưng theo các tiêu chí giám sát của quốc tế khoảng 8%. “Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) và NH Thế giới  (WB) nói với tôi nợ xấu khoảng 7%. Để trở về 2 - 3% thì còn nặng nề, còn khó khăn lắm”, Thủ tướng lưu ý.

Cho rằng những kết quả đạt được khá tích cực, nhưng Thủ tướng khẳng định không thể chủ quan, cần luôn đặt vấn đề xem hệ thống NH đã thực sự an toàn, lành mạnh chưa, có còn khả năng đổ vỡ? Chính vì vậy, bước sang năm 2014, NHNN chủ động điều hành chính sách tiền tệ để tăng cường cho ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát ở mức 7%, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhất.

Bên cạnh đó, phải ổn định tỷ giá, điều chỉnh mức giảm giá VND so với USD phù hợp, chỉ giảm tương đương với năm 2013 (khoảng 1 - 2% - PV).

Đối với thị trường vàng, Thủ tướng đánh giá cao vai trò điều hành của NHNN và đề nghị tiếp tục thực thi 3 nhiệm vụ quan trọng. Thứ nhất, nhà nước phải dứt khoát độc quyền xuất nhập khẩu vàng miếng. “Có rất nhiều sức ép nói này nói khác, nhưng tôi có nói với Thống đốc là Chính phủ phải kiên quyết cái này. Nhà nước phải độc quyền xuất nhập khẩu”, Thủ tướng khẳng định. Thứ hai, các NH dứt khoát không được huy động và cho vay vàng. Năm ngoái đã chấm dứt được hoạt động này thì năm nay tiếp tục kiên định thực hiện. Cuối cùng, Thủ tướng yêu cầu không để thị trường vàng làm ảnh hưởng đến ổn định vĩ mô, tác động đến tỷ giá, đến lãi suất. Đồng thời, tiến tới NHNN nghiên cứu để huy động nguồn lực vàng tích trữ trong dân trở thành nguồn vốn đầu tư phát triển cho xã hội.

Còn để xảy ra nhiều vụ án lớn, sai phạm

Thủ tướng đánh giá, ngành NH vẫn có hạn chế khi nhiều vụ án liên quan xảy ra trong thời gian qua. “Sắp tới tái cơ cấu không thể để xảy ra những vụ tương tự, như Agribank, tổng giám đốc bị khởi tố mất bao nhiêu tiền, Công ty cho thuê tài chính 2 bị kết án tử hình 2 người. Tới đây NH ACB đưa ra xử nữa, rồi vụ Huỳnh Thị Huyền Như của Vietinbank gây thiệt hại mấy nghìn tỉ đồng”, Thủ tướng nêu dẫn chứng và yêu cầu trong năm 2014, từng NH phải tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả, phải tăng chất lượng quy mô, hoạt động lành mạnh, tiếp cận các thông lệ quốc tế.

Thủ tướng đặc biệt nhắc nhở những NH còn yếu kém, khó khăn phải tự giác xử lý, tái cơ cấu. Tình trạng sân sau, sở hữu chéo, NH cho công ty của mình vay đổ vào bất động sản, gây ra nợ xấu phải chấn chỉnh. “Sở hữu chéo có lũng đoạn NH, nhưng giải quyết bằng cách gì? Bằng văn bản pháp quy chứ bằng cách gì! Trước hết, làm sao có giải pháp gì kiểm soát chặt chẽ, HĐQT bỏ vốn vào đây, rút tiền làm sân sau đầu tư, thực tế xã hội như thế thì ngăn bằng gì, chuyện rút vốn của cổ đông lớn phải bằng luật pháp. Thấy không lành mạnh rồi thì phải ngăn, phải hoàn thiện thể chế”, Thủ tướng gợi ý.

Qua những vụ án xảy ra, cũng như qua báo cáo của cơ quan công an về sai phạm tại ACB, Thủ tướng cho biết có nhiều sơ hở thuộc về văn bản pháp quy. Do đó, ngành NH cần tiếp tục hoàn thiện, tạo thuận lợi cho các tổ chức tín dụng hoạt động công khai, minh bạch, hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa những sai trái để hạn chế thiệt hại. “Có ý kiến nói với tôi các NH đã thực hiện cổ phần rồi thì dứt khoát phải đưa lên sàn chứng khoán, giao dịch công khai minh bạch, bởi như vậy sẽ hạn chế, khắc phục được sở hữu chéo. Nếu ý kiến này đúng như vậy thì các đồng chí ban hành văn bản quy định bắt buộc, vì đây là pháp luật. Anh không chần chừ được nữa, anh phải niêm yết”, Thủ tướng kết luận.

Anh Vũ

>> Tìm lối ra cho kinh tế Việt Nam - Kỳ 4: Cắt "sở hữu chéo" trị nợ xấu
>> ADB kêu gọi VN tích cực giải quyết vấn đề nợ xấu
>> Kiểm soát chặt chẽ nợ xấu được cơ cấu lại
>> Xử lý nợ xấu, nhiều ưu đãi vẫn khó khả thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.