Thủ tướng: 'Người trên 60 tuổi hãy ở nhà'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
22/03/2020 17:05 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi người dân tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan y tế để chống dịch Covid-19 thành công trong giai đoạn tới.

Nhiều đơn vị quân đội đã nhường chỗ cho người cách ly

Tại cuộc làm việc với Cục Quân y, Bộ Quốc phòng chiều 22.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, qua nghe báo cáo, đặc biệt là ý kiến của những người tại khu cách ly, cho thấy quân đội là lực lượng tiên phong trong thực hiện chủ trương của nhà nước bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.
Theo Thủ tướng, quân đội luôn là trụ cột quốc gia, đất nước; đặc biệt, khi đất nước lâm nguy, giặc giã, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm thì vai trò chủ đạo, tính chất nòng cốt của quân đội càng thể hiện rõ và phát huy mạnh mẽ.
Thủ tướng cho hay, trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, quân đội đã huy động hàng ngàn chiến sĩ, sĩ quan, đơn vị tham gia chống dịch.
“Các đồng chí đã quên mình chăm sóc, hỗ trợ hàng vạn người người cách ly tập trung, dù ban đêm hay ban ngày, trời nắng hay trời mưa. Nhiều đơn vị nhường chỗ ở cho người cách ly. Đặc biệt là các trường quân sự đã quản lý, chăm sóc tận tình từ bữa ăn, giấc ngủ, đảm bảo an ninh trật tự… cho những người cách ly và nhiều cử chỉ, hành động khác đã đem lại niềm tin cho nhân dân”, Thủ tướng nói.
Người đứng đầu Chính phủ đồng thời nhấn mạnh Chính phủ ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn vì nhân dân quên mình của cán bộ chiến sĩ của lực lượng vũ trang, đặc biệt là quân đội, đang làm việc ở tuyến biên giới khu cách ly tập trung và nhiều nơi khác đang phòng chống đại dịch Covid-19.
Thủ tướng cũng biểu dương lực lượng khoa học trong quân đội đạt nhiều thành tích tốt, trong đó có việc kết hợp đơn vị khác đã sản xuất ra bộ sinh phẩm (kit) xét nghiệm thành công góp phần khám chữa bệnh cho những người từ nước ngoài và trong nước.
Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ cũng đánh giá cao và biểu dương lực lượng quân đội đã làm tốt 2 việc là giải quyết nguồn nước ngọt cho các tỉnh miền Tây Nam bộ hết sức tận tụy; và xử lý tốt tình hình Biển Đông để không ảnh hưởng tới nhiệm vụ bảo vệ bờ cõi Tổ quốc.

Việt Nam công bố bệnh nhân thứ 99 nhiễm virus corona, là du học sinh Pháp - Thực hiện: Hà Nhân - Thanh Hương

"Các đồng chí phải bảo vệ mình"

Về công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, Thủ tướng cũng đề nghị cán bộ, chiến sĩ trước hết phải bảo vệ chính mình. “Các đồng chí phải bảo vệ mình. Mọi đơn vị, cán bộ chiến sĩ phải phòng chống bệnh tật, đeo khẩu trang, rửa tay, ăn uống, tập luyện, giữ gìn sức khỏe, không để dịch bệnh lây vào đơn vị quân đội”, ông nói.
Theo Thủ tướng, trong giai đoạn cao điểm sắp tới, toàn quân cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa, bao quát mọi công việc điều hành việc cách ly toàn quốc thành công.
“Cơ chế hiện nay chúng ta đưa ra là quân đội điều hành việc cách ly, các địa phương hỗ trợ cách ly, Bộ Y tế hỗ trợ chuyên môn trong cả nước để việc cách ly thành công”, Thủ tướng nói thêm.
Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo Cục Quân y huy động lực lượng quân y các quân khu, một số đơn vị y tế cơ sở các địa phương để đào tạo, bồi dưỡng quy định lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm nhanh, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm, nhất là lây nhiễm trong đơn vị được phân công cách ly.
“Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống quân dân như cá với nước, tinh thần đoàn kết, vượt khó, quân đội, quân y và các quân khu sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ nặng nề mà Đảng, nhà nước, Bộ Quốc phòng giao phó”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng kêu gọi người dân tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan y tế để chống dịch Covid-19 thành công trong giai đoạn tới.
“Đó là người trên 60 tuổi hãy ở nhà; hạn chế tiếp xúc với người khác; rất hạn chế tụ tập đông người; đeo khẩu trang khi ra ngoài và nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát trùng, tăng cường dinh dưỡng, tập luyện, nâng cao sức khỏe”, Thủ tướng nói, và đề nghị mỗi người dân, mỗi địa phương đơn vị là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch Covid-19.

Dân phố Trúc Bạch mang cờ ra vẫy ăn mừng đêm hết phong tỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.