Thủ tướng: Mệnh lệnh là không được thiếu điện

Chí Hiếu
Chí Hiếu
25/12/2019 14:51 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh không có điện thì không thể làm được gì hết, nên “không được thiếu điện là một mệnh lệnh”.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm 2019 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sáng nay, 25.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng “không có điện thì không thể làm được gì hết” nên mệnh lệnh được nhắc đi nhắc lại là “không được thiếu điện”.
Đầu tiên, Thủ tướng chia sẻ với các khó khăn năm qua mà ngành điện phải đối mặt, nhất là phụ tải và nhu cầu điện đang tăng cao trong nước. Trong khi khô hạn xảy ra ở nhiều lưu vực sông trên cả nước khiến lượng nước về các hồ thủy điện thấp hơn 7 tỉ m3 so với năm trước đó.
Cùng với đó, nhiều dự án nguồn điện bị chậm tiến độ. Thậm chí, Thủ tướng thừa nhận, công tác điều hành vĩ mô cũng có trục trặc như việc cân đối nguồn cung nguyên liệu đầu vào (than, khí) cho sản xuất điện và ông "đã nhắc nhở Phó thủ tướng phụ trách, Bộ Công thương lẫn Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các tập đoàn như Dầu khí, Than”.
Trong hoàn cảnh đó, người đứng đầu Chính phủ biểu dương ngành điện vẫn không ngừng nỗ lực, bảo đảm cung ứng điện cho nền kinh tế, sinh hoạt của nhân dân, nhất là các chỉ số tiếp cận điện năng được cải thiện vượt bậc, tổng thời gian mất điện của khách hàng bình quân giảm 11% so với năm 2018.
Dù vậy, Thủ tướng cho rằng, năm 2020 sẽ càng thách thức khi nhu cầu điện tiếp tục tăng cao, điều kiện khí hậu khó lường, nhất là năm tới, Việt Nam sẽ có nhiều sự kiện đối nội, đối ngoại quan trọng thì nhiệm vụ đảm bảo đủ điện lại càng thêm nặng nề.
Thủ tướng nhấn mạnh, cần bảo đảm chủ động cung ứng điện cho nền kinh tế với chất lượng tốt, không được để thiếu điện cho phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân, đây là một mệnh lệnh, yêu cầu lớn và EVN với vai trò trụ cột khi mà cơ cấu nguồn vẫn chiếm hơn 54%.
Để làm được điều đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với EVN và các tập đoàn lớn trong điều hành tốt than và khí cho việc cung ứng điện với quan điểm nếu thiếu khí thì phải ưu tiên cho sản xuất điện.
Các cơ quan này cũng cần đẩy nhanh các dự án đang chậm tiến độ, nhất là các dự án ngoài EVN. Còn EVN thì tập trung thực hiện 10 dự án nguồn điện được Thủ tướng giao làm chủ đầu tư, gồm: Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1, Quảng Trạch 2, Dung Quất 1, Dung Quất 3, Ô Môn 3, Ô Môn 4; các dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng, Yaly mở rộng, Trị An mở rộng; dự án thủy điện tích năng Bác Ái.
Thủ tướng cũng lưu ý các bộ cần sớm trình cơ chế phát triển nguồn điện, lưới điện (vào giữa tháng 1.2020) để tạo điều kiện thuận lợi trong đẩy nhanh các dự án trọng điểm.
Trước đó, báo cáo với Thủ tướng, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc EVN, cho biết tổng doanh thu toàn tập đoàn năm 2019 ước đạt 393.230 tỉ đồng, tăng 14,3% so với năm 2018, trong đó, doanh thu bán điện là 387.675 tỉ đồng, tăng 16,4%.
Lợi nhuận Công ty mẹ - EVN ước đạt 950 tỉ đồng, tất cả các tổng công ty đều có lợi nhuận đạt kế hoạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.