Thủ tướng: ‘Làm sao để doanh nghiệp thấy thoải mái như về nhà của mình’

Anh Vũ
Anh Vũ
24/07/2018 12:31 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa yêu cầu tất cả các cơ quan phải cắt giảm tối đa thủ tục hành chính , giảm chi phí để các doanh nghiệp đến Việt Nam cũng cảm thấy thoải mái như về nhà của mình.

Tham dự hội nghị Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại do Bộ Tài chính tổ chức sáng nay, 24.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam là nước có hội nhập sâu về kinh tế và các lĩnh vực, không chỉ trong ASEAN mà cả thế giới. Do đó, địa phương nào, ngành nào chưa cải cách cho hội nhập phải rà soát, xem lại. Đặc biệt, phải chống gian thương mại, buôn lậu và bảo vệ sức khoẻ người dân.

 

“Song cũng không thể thiếu chế tài quan trọng xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm về an toàn thực phẩm về an toàn thương mại, tự do thương mại”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

 

Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua có nhiều cố gắng tổ chức nhiệm vụ của Chính phủ giao, đồng thời biểu dương các Bộ Công thương, Vận tải, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Y tế. “Còn bộ, ngành nào không được biểu dương hôm nay, chứng tỏ vẫn còn tạo cơ chế chưa thuận lợi trong kinh doanh, chưa thực hiện tốt cơ chế một cửa. Những việc một số Bộ triển khai chậm như áp dụng công nghệ chưa được chú trọng, kiểm tra chuyên ngành là vấn đề lớn chưa làm rõ được khái niệm, quy chuẩn, tiêu chuẩn… để thực hiện tinh thần tạo thuận lợi tối đa cho thương mại”, Thủ tướng lưu ý.

 

Người đứng đầu Chính phủ nhận định, hiện nay Việt Nam đang phát triển tốt trên nhiều phương diện như tăng trưởng cao, vĩ mô ổn định, tỷ giá, lạm phát thấp. Năm nay, Chính phủ nỗ lực hoàn thành toàn diện vượt mức các nhiệm vụ kinh tế - xã hội mà Đảng, Nhà nước đã giao; tiếp tục đổi mới, cải cách toàn diện, triệt để hơn và đặc biệt tiết kiệm thời gian, tăng năng suất lao động, giảm chi phí mang lại quyền lợi tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân Việt Nam.

 

“Chính vì vậy, tôi yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục quan tâm chỉ đạo các trụ cột trong cải cách. Trong đó, khắc phục bất cập mà Hội nghị đã đặt ra”, Thủ tướng yêu cầu. 

 

Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, các bộ, ngành phải tiếp tục rà soát, cắt giảm 50% thủ tục hàng hoá, sản phẩm kiểm tra chuyên ngành; chấm dứt tình trạng có danh mục kiểm tra chuyên ngành nhưng không có tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm tra cụ thể. Các bộ, ngành phải tiếp tục rà soát quy chuẩn pháp luật chuyên ngành, đối chiếu mục tiêu và kế hoạch hành động để sửa đổi tối đa các thủ tục không cần thiết.

 

“Dựa trên tinh thần chuyển mạnh từ tiền kiểm và hậu kiểm trên cơ sở đánh giá rủi ro và tuân thủ của doanh nghiệp. Cắt bỏ 50% điều kiện vẫn còn ít quá, các Bộ phải tháo gỡ, giải phóng các thủ tục này”, Thủ tướng nói. 

 

“Giảm thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng Chính phủ đang chỉ đạo, nên các bộ, ngành và địa phương phải làm liên tục để cải thiện tiêu chí này, sao cho các doanh nghiệp đến Việt Nam đầu tư, kinh doanh cảm thấy thoải mái, thuận lợi như về nhà của mình”, Thủ tướng yêu cầu. 

 
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, chính thức được triển khai từ tháng 11.2014, đến ngày 15.7.2018,đã có 11 bộ, ngành đã kết nối và thực hiện 53 thủ tục hành chính với hơn 1,34 triệu hồ sơ của 22.812 doanh nghiệp được xử lý thông qua Cơ chế một cửa quốc gia. Cụ thể, Bộ Công thương 6 thủ tục; Bộ KH-CN 4 thủ tục; Bộ GT-VT
Riêng Bộ Tài chính, tất cả các quy trình thủ tục hải quan đã kết nối với 99,65% doanh nghiệp tham gia thực hiện tại 100% các đơn vị hải quan trên phạm vi toàn quốc. Dự kiến, đến cuối năm 2018 sẽ triển khai thêm 143 thủ tục trên Cơ chế một cửa quốc gia, nâng tổng số lên 196 thủ tục, đạt 78% trên tổng cộng 251 thủ tục sẽ được triển khai đến năm 2020 theo rà soát mới nhất của các bộ, ngành.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.