Thủ tướng: 'Hội nhập phải thực chất từ hội trường đến cuộc sống'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
04/07/2019 09:11 GMT+7

Thủ tướng yêu cầu các bộ, địa phương, tập đoàn, tổng công ty lớn tập trung thảo luận biện pháp để hội nhập phải thực chất đi vào cuộc sống , chứ không chỉ ký kết, hội nhập trong hội trường.

Phải làm gì để đáp ứng hội nhập sâu rộng đạt hiệu quả thực chất là một trong những vấn đề mà Thủ tướng đặc biệt lưu ý, khi phát biểu khai mạc cuộc họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng nay, 4.7.
Điểm lại những kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm, trong đó công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế được coi là một trong những thành quả ấn tượng nhất, với việc chúng ta đã ký hiệp định thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), Thủ tướng cho rằng, điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh xuất khẩu 6 tháng đầu năm tăng chậm hơn so với cùng kỳ các năm 2017, 2018.
Dẫn chứng một số mặt hàng nông sản chủ lực giảm, như thủy sản giảm 0,8%; cà phê giảm 21,1%; hạt điều giảm 11,8%; gạo giảm 17,6%,... Thủ tướng nhấn mạnh: "Làm sao để triển khai hiệu quả hiệp định, đảm bảo chất lượng. Các cấp, bộ, ngành, doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty lớn phải làm gì để đáp ứng hội nhập sâu rộng. Phải quán triệt, thảo luận để hội nhập từ hội trường đi vào cuộc sống… là điều phải thảo luận kỹ trong cuộc họp hôm nay".
Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu phân tích, làm rõ một số hạn chế trong thời gian qua, như vấn đề vướng mắc do luật Quy hoạch, nghị định đầu tư theo hình thức B-T, giải ngân vốn đầu tư công lẫn ODA đều chậm, hay tình trạng nhiều dự án đã có chủ trương nhưng vẫn dẫm chân tại chỗ, câu chuyện sân golf,... vốn là những nội dung đã được nói nhiều nhưng chuyển biến chậm.
Một nội dung khác Thủ tướng lưu ý, là việc cắt giảm điều kiện kinh doanh, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Theo người đứng đầu Chính phủ, nhiều ý kiến còn cho rằng, việc cắt giảm điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp chưa có bước tiến mới so năm 2018, nhất là kiểm tra chuyên ngành còn bất cập, ảnh hưởng ảnh hưởng phát triển. Tình hình sản xuất kinh doanh tiếp tục còn nhiều khó khăn, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa khi số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tăng 17,4%, giải thể tăng 18,1%...
Tại phiên họp dự kiến diễn ra cả ngày cả ngày hôm nay, Chính phủ và các địa phương sẽ tập trung bàn một số nội dung chính như tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01, số 02; tình hình kinh tế - xã hội, cũng như công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 6 tháng đầu năm; tình hình thực hiện Nghị quyết số 17 về Chính phủ điện tử, cũng như Nghị quyết số 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến 2020 và một số vấn đề quan trọng khác…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.